Truy cập hiện tại

Đang có 155 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

An Phú huy động các nguồn lực xây dựng cầu nông thôn

(TGAG)- An Phú là huyện biên giới, có hệ thống kênh rạch chằng chịt, điều kiện đi lại rất khó khăn, nhất là các xã khu vực biên giới và vùng sâu. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cản trở sự phát triển kinh tế của huyện, cũng như gây khó khăn cho việc thực hiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Lãnh đạo huyện An Phú xác định việc thay thế những bến đò ngang, những cây cầu cũ nhỏ, hẹp bằng các cầu nông thôn vững chắc nối liền các tuyến đường giao thông nông thôn, sẽ không chỉ tạo điều kiện phát triển về giao thông cho địa phương, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Từ đó, làm thay đổi bộ mặt nông thôn vùng biên giới.

Trong chuyến khảo sát về huyện An Phú vào cuối năm 2018, do đồng chí Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu, đã đánh giá được hiện trạng và nhu cầu của huyện trong việc xây dựng những cây cầu nông thôn. Xác định khó khăn lớn nhất mà An Phú gặp phải trong thực hiện nhiệm vụ này chính là nguồn vốn.

Chương trình Cầu Nông thôn do Tạp chí Nông thôn Việt - Cơ quan ngôn luận của Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - tổ chức từ tháng 10 năm 2016, nhằm mục tiêu giúp người dân vùng biên giới, vùng căn cứ cách mạng, vùng kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, đảm bảo an toàn giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân được dễ dàng thuận lợi, đồng thời khơi dậy được tiềm năng và nội lực trong khu vực, tạo điều kiện cho các địa phương vùng sâu, vùng xa có cơ hội kết nối, hòa nhập nhanh vào sự phát triển chung của khu vực.

Thông qua chuyến khảo sát của đồng chí Trương Tấn Sang, Chương trình Cầu Nông thôn Tạp chí Nông thôn Việt đã quyết định hỗ trợ huyện An Phú 15 tỷ đồng, xây dựng 15 cây cầu nông thôn.

Trong đó, thị trấn An Phú, xã Đa Phước, xã Phú Hội, xã Nhơn Hội, xã Phước Hưng, mỗi địa phương được 01 cây; xã  Phú Hữu là 2 cây; xã Vĩnh Lộc  là 3 cây và xã Vĩnh Hậu  được 5 cây. Đơn vị tài trợ là Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Công ty cổ phần Bamboo Capital.

Về kết cấu công trình, tất cả các cây cầu sẽ được xây dựng bằng bê tông cốt thép, ngang 4 mét, chiều dài trên dưới 50 mét, kinh phí mỗi cây cầu dao động từ 900 triệu đến khoảng 2,5 tỷ đồng.

Dự toán tổng kinh phí xây dựng 15 cây cầu trên khoảng 25 tỷ đồng. Lãnh đạo huyện xác định sự đóng góp của doanh nghiệp là đáng quý, đóng vai trò là cơ sở, phần kinh phí còn lại thì địa phương huy động thực hiện để hoàn thành công trình.

Trên tinh thần đó, thông qua sự vận động của các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng 620 sẽ hỗ trợ thi công đóng cọc miễn phí, đồng thời giảm 30% giá trị phần cọc của các công trình. Ngoài ra, thi công 15 cây cầu còn có sự tham gia hỗ trợ của Đội xây cầu từ thiện ở xã Vĩnh Trạch huyện Thoại Sơn.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các đoàn thể cũng huy động các nguồn lực tại chỗ như Hội chữ thập đỏ, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo, cán bộ và nhân dân ở các địa phương về tiền, hiện vật và ngày công lao động để sớm hoàn thành các công trình trên. Đến cuối tháng 3 năm 2019, huyện đã vận động được số tiền mặt là 256.000.000 đồng; 1.800 bao xi măng, tương đương số tiền là 162.000.000 đồng; 4.150 kg gạo, tương đương số tiền là 41.500.000 đồng và vận động cán bộ, nhân dân đóng góp ngày công lao động tham gia xây dựng cầu là 6.200 ngày công, tương đương số tiền là 1.240.000.000 đồng. Tổng số huy động quy thành tiền là 1.699.500.000 đồng. Các công trình này có sự quan tâm chỉ đạo rất lớn của Thường trực Huyện ủy, sự chung tay của các cán bộ địa phương, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân nên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Đến nay, tiến độ thi công các cầu khá khẩn trương. Cầu Trung tâm thương mại An Phú đã hoàn thành; 07 cầu hoàn thành ở các công đoạn khác nhau, hầu hết đã đóng cọc xong cốt thép, lắp đặt xong khuôn mố, trụ cầu; 07 cầu còn lại đang triển khai thực hiện.

Quyết tâm đến ngày 19 tháng 5 năm 2019, kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện An Phú sẽ hoàn thành 15 cây cầu nông thôn. Tin chắc rằng, việc đưa vào sử dụng các cầu nông thôn này sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc về cơ sở hạ tầng cho bộ mặt nông thôn của địa bàn vùng biên giới, làm động lực để các xã, thị trấn có thêm điều kiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, không ngừng cải thiện đời sống người dân. Đồng thời củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần đưa kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển trong thời gian tới./.

LÊ THANH PHƯƠNG
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy An Phú
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37146889