Truy cập hiện tại

Đang có 93 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ

(TGAG)- Những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng ở địa phương, đặc biệt là xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV).  Ngay sau khi Luật DQTV có hiệu lực thi hành từ năm 2010, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thông qua Đề án số 2453 về xây dựng lực lượng DQTV tỉnh giai đoạn năm 2010 – 2015. Ngày 21/11/2016, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 129 của UBND tỉnh về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV giai đoạn 2017 – 2020.

Hiện toàn tỉnh xây dựng DQTV đạt tỷ lệ 1,01 % so với dân số. Về chất lượng tỉnh chủ trương nâng cao chất lượng chính trị là chính. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 20,06% (tăng 1,07% so với năm 2016 trước khi có Đề án). Về trình độ học vấn của lực lượng dân quân (LLDQ) toàn tỉnh theo tiêu chuẩn tuyển chọn đến nay đạt 59,55% so với chỉ tiêu đề án, cụ thể: Tỷ lệ dân quân thường trực (DQTT) tốt nghiệp trung học phổ thông, cao đẳng, đại học trở lên đạt 42,92%;



Từ năm 2011 đến nay, mặc dù điều kiện chung của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm bảo đảm ngân sách cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và chăm lo cải thiện đời sống lực lượng DQTV. Theo đó, hỗ trợ phụ cấp hàng tháng cho lực lượng dân quân thường trực, chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã được hưởng hệ số 1,5 so với mức lương cơ sở; phụ cấp trách nhiệm quản lý, chỉ huy đơn vị DQTV; chi ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHYT cho tất cả dân quân thường trực trên địa bàn toàn tỉnh; đảm bảo tiền ăn cho lực lượng DQTV tập huấn, huấn luyện bằng tiền ăn chiến sỹ bộ binh trong QĐNDVN; chi hỗ trợ ngày công lao động hệ số 0,08 so với mức lương cơ sở; hỗ trợ thêm tiền ăn cho lực lượng dân quân thường trực từ nguồn tăng gia sản xuất, các nguồn khác của địa phương cấp huyện, cấp xã; đồng thời tỉnh đảm bảo 100% trang phục hàng năm cho cán bộ, chiến sỹ DQTV nòng cốt.

Công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập cho các đối tượng DQTV được triển khai thực hiện đúng nội dung, chương trình, thời gian và chỉ tiêu hàng năm của Đề án. Từ năm 2014, tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS cấp huyện tổ chức huấn luyện tập trung 3 tháng đối với 50% quân số dân quân thường trực tại huyện, đạt hiệu quả tốt. Đến nay đã huấn luyện đạt 100% và hàng năm chỉ tập trung huấn luyện 7 ngày, chủ yếu tập trung những nội dung mới cần thiết do tỉnh xác định cho địa phương huấn luyện. Về công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, từ năm 2011, tỉnh đã ban hành Đề án đào tạo cán bộ ngành quân sự cơ sở, đến nay đã đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở được 850 đồng chí.

Thực hiện Nghị định số 133/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định việc phối hợp của DQTV với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ và phòng, chống cháy rừng. Từ năm 2017 đến nay, tổ chức tuần tra được 53.715 cuộc, có 184.719 đồng chí dân quân tham gia, phát hiện giải tán 1.288 vụ việc vi phạm, chủ yếu là thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, đánh bạc, đá gà, liên quan 516 đối tượng. Qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh luôn là lực lượng đi đầu trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; sạt lở, cứu hộ; tham gia có hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới. Trong hai năm 2017-2018 lực lượng dân quân toàn tỉnh tham gia giúp dân di dời 115 căn nhà, sửa chữa và cất mới 89 căn nhà, đắp 259 km đường nông thôn; sửa chữa 27 cây cầu nông thôn, cất mới 43 cây cầu ván, thu hoạch 52 ha lúa, với hơn 8.501 ngày công lao động. Qua đó đã góp phần giúp dân, giúp địa phương phát triển kinh tế xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu.

Tóm lại, những năm qua công tác xây dựng lực lượng DQTV được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm đúng mức và đạt được một số kết quả nhất định; hiệu quả hoạt động của DQTV từng bước được nâng lên; các chế độ, chính sách ngày càng được bảo đảm tốt hơn. Từ nay đến năm 2020, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh triển khai các văn bản có liên quan về thực hiện Luật DQTV. Trước hết, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động, binh chủng; lực lượng DQTV ở các địa bàn trọng điểm về biên giới, trọng điểm về quốc phòng – an ninh và vùng dân tộc, tôn giáo. Với quyết tâm chung của hệ thống chính trị và sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể và toàn dân tin rằng việc triển khai chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng địa phương sẽ đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, lực lượng DQTV sẽ ngày càng thể hiện tốt vai trò của mình trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Đại tá  Bùi Hồng Lực
TUV, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh An Giang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37117531