Truy cập hiện tại

Đang có 183 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Châu Đốc đột phá đi lên


(TGAG)- Thành phố Châu Đốc có diện tích tự nhiên trên 10.500 ha, với hơn 127.000 dân, được chia thành 7 đơn vị hành chính, gồm 5 phường, 2 xã. Châu Đốc có những nét đặc thù và tiềm năng to lớn với vị trí địa lý khá đặc biệt “Tiền Tam Giang, Hậu Thất Lĩnh”; là nơi giao nhau giữa sông Hậu và sông Châu Đốc, có đường biên giới tiếp giáp huyện Praychusa, Vương quốc Campuchia trên 16km, là đầu mối đến 4 cửa khẩu quốc tế và quốc gia: Tịnh Biên, Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu), Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú). Từ vị trí này, thành phố Châu Đốc được xem là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh, của khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Vương quốc Campuchia và các nước Đông Nam Á qua hai đường thủy, bộ.

Qua hơn 5 năm từ ngày thành lập thành phố đến nay (19/7/2013), với sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, thành phố Châu Đốc ngày càng phát triển toàn diện, tạo nên những đột phá hết sức quan trọng.

1. Đột phá về xây dựng nông thôn mới: Năm 2014, đánh dấu việc thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, có 2/2 xã (Vĩnh Tế, Vĩnh Châu) là 2 xã đầu tiên của tỉnh An Giang đạt chuẩn nông thôn mới.

2. Đột phá về xây dựng hệ thống điện, nước sạch phục vụ người dân: Từ năm 2014 đã có 100% hộ dân (cả thành thị và nông thôn) đều được sử dụng điện và nước sạch, là địa phương đạt mục tiêu này sớm nhất trong tỉnh.

3. Đột phá về đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng công cộng phục vụ sinh hoạt của người dân: 100% tuyến đường và hẻm toàn thành phố đã có đèn chiếu sáng về đêm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân.

4. Đột phát về xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia: Đến nay đã có 26/35 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia mức độ I, chiếm tỷ lệ 74,29% (trong đó, có 01 đơn vị là trường học đầu tiên đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 của tỉnh), là đơn vị dẫn đầu của tỉnh An Giang về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

5. Đột phá về chăm lo cho hộ nghèo: Từ năm 2015, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí cũ. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 0,66% (tương đương 191 hộ) và hộ cận nghèo 2,7% (tương tương 786 hộ), là địa phương có tỉ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh.

6. Đột phá về lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân: Hệ thống bệnh viện và trạm y tế hoàn thiện; Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh 500 giường, Bệnh viện Đa khoa thành phố 80 giường, 100% trạm y tế phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở. Bệnh viện tư nhân Nhật Tân (50 giường), Phòng khám tư nhân Bình An (20 giường). Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 118 cơ sở đang hoạt động, góp phần giảm tải đối với các cơ sở y tế công lập, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ về y tế và lựa chọn theo nhu cầu.

7. Đột phá về xây dựng nhà đại đoàn kết, xây dựng nhà tình nghĩa: Nhiều năm qua, thành phố cơ bản không còn nhà tạm đột nát, hầu hết các hộ dân có nhà ở chắc chắn, đặc biệt không có hộ gia đình chính sách thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

8. Đột phá về đầu tư phát triển đô thị (kể cả việc kêu gọi đầu tư xây dựng khu dân cư, chợ, siêu thị): Những năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại – dịch vụ, hạ tầng đô thị tương đối đồng bộ, nhất là đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 đạt tiêu chuẩn. Từ đó góp phần tạo cảnh quan, môi trường, mở rộng không gian đô thị, đạt chuẩn đô thị loại II từ đầu năm 2015.

9. Đột phá trong xây dựng đời sống văn hóa, thông tin truyền thông và du lịch: Kết quả nổi bật là đã nâng chất được thực chất hơn 90% hộ gia đình văn hóa, 100% phường, xã được phủ sóng truyền thanh, truyền hình, internet, nâng chất các lễ hội truyền thống, đặc biệt, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được công nhận là di sản văn hóa phi phật thể cấp quốc gia (năm 2015), khu du lịch Núi Sam được công nhận là Khu du lịch cấp quốc gia (là Khu du lịch quốc gia đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long được công nhận).

Đi đôi với những thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, nâng chất các hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ngày càng thiết thực, hiệu quả. Từ đó, trong nhiệm kỳ 5 năm 2010 – 2015, Đảng bộ thành phố được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trong 3 năm liên tiếp 2015, 2016, 2017 thành phố Châu Đốc được UBND tỉnh xếp hạng I về chỉ số cải cách hành chính và là địa phương 3 năm liền dẫn đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xã hội cụm 5 huyện, thị, thành biên giới.

Để phát huy truyền thống cách mạng cũng như những thành tựu qua 5 năm thành lập thành phố Châu Đốc, tới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tập trung nỗ lực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

- Thứ nhất, phấn đấu xây dựng đô thị Châu Đốc phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, là thành phố du lịch thân thiện vì con người. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ - du lịch. Đẩy mạnh phát triển những ngành sản xuất và dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao để nâng chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân đô thị và xây dựng nông thôn mới vững chắc.

- Thứ hai, đẩy mạnh khai thác lợi thế, tiềm năng địa phương để phát triển nhanh thương mại - dịch vụ - du lịch. Trong đó, kêu gọi đầu tư mở nhiều loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, các loại hình du lịch sinh thái, du lịch sông nước, du lịch văn hóa tâm linh gắn với lễ hội, nâng cấp Khu du lịch quốc gia Núi Sam theo đúng quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó quảng bá hình ảnh địa phương Châu Đốc, xúc tiến đầu tư và thu hút thêm nhiều khách du lịch để nâng cao giá trị tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân.

- Thứ ba, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, đào tạo, nâng cao dân trí, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

- Thứ tư, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới, tạo thuận lợi cho sự phát triển.

- Thứ năm, chăm lo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các ngành các cấp đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tập trung tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra./.

CAO XUÂN BÁ
Phó Bí thư - Chủ tịch UBND thành phố
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724351