Truy cập hiện tại

Đang có 170 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Bí thư chi bộ ấp "miệng nói tay làm"

(TGAG)- Gần 06 năm làm Bí thư chi bộ đồng thời Trưởng ấp Mỹ Bình, xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, anh Hồ Văn Nguơn không chỉ năng động sáng tạo, mà còn nhiệt tình trong các phong trào hoạt động của địa phương.
    
Trong quá trình công tác, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gần dân, sát dân, luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân trong ấp tin yêu, quý mến. Với anh Nguơn, những việc làm có lợi cho dân, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui của mình. Niềm tin ấy có được trước hết đòi hỏi người Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ấp phải thực sự gương mẫu, “miệng nói tay làm”, tạo sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân như lời Bác Hồ đã dạy “lấy dân làm gốc”. Do đó, để làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tại các buổi họp dân, anh luôn tôn trọng và phát huy tinh thần dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên cũng như quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.
    
Anh Nguơn cho biết: “Để nhân dân tin tưởng cũng như hưởng ứng tích cực với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thì trước tiên ngoài bản thân mình tôi, cũng như lãnh đạo cho các đoàn thể, ban ấp đến đoàn thể, thể hiện tính gương mẫu, nêu gương. Ví dụ về vấn đề phát triển kinh tế, bây giờ chúng ta muốn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, để phát triển kinh tế cho nhân dân thì bản thân của đồng chí Bí thư chi bộ, cũng như Phó bí thư chi bộ và các ngành đoàn thể chúng ta làm trước để người dân thấy cái hiệu quả đó mà người ta tích cực làm theo,…”.
    
Nhận thức Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, anh Nguơn đã cụ thể hóa vào Nghị quyết của chi bộ, kế hoạch của Ban công tác Mặt trận ấp và triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tăng cường giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cùng nhân dân đoàn kết, gắn bó mật thiết chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Từ đó, anh Nguơn cùng đảng viên trong Chi bộ vận động nhân dân phát huy hết nội lực, tận dụng cơ sở vật chất, tăng gia sản xuất, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Cụ thể nhân dân trong ấp đến nay hiện đã chuyển đổi được 228 ha đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: xoài, cà na, mít, quít, sen,… và trồng xen canh 02 vụ lúa, 01 vụ mùa; áp dụng các khoa học kỹ thuật “ 03 giảm, 03 tăng ”, “01 phải, 05 giảm” vào sản xuất đã đem lại lợi nhuận cao, gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong xây dựng gia đình văn hóa, hàng năm ấp luôn củng cố nâng chất giữ vững tỉ lệ gần 96% hộ gia đình đạt 03 tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Qua 02 năm nhân dân đóng góp xây dựng taluy lề đường giao thông chính dài trên 1,5 km; đổ đá dăm 03 tuyến đường liên xóm, ấp dài gần 2 km, kinh phí thực hiện trên 1 tỷ đồng, trồng hơn 4 ngàn cây xanh, hoa các loại dọc theo tuyến đường liên xã tạo vẻ mỹ quan bộ mặt nông thôn ấp.

Thực hiện khẩu hiệu hành động của Huyện ủy về “03 Không - 03 Cần - 03 Quyết tâm” và 10 tiêu chí Tổ tự quản, đã vận động nhân dân đóng góp số tiền trên 60 triệu đồng mua 40 cái phuy mủ để chứa rác thải sinh hoạt cho xe thu gom theo quy định và lắp đặt 16 panô 10 tiêu chí của tổ tự quản để người dân học tập làm theo.

Cùng với đó, anh Nguơn cùng chi bộ thường xuyên tham mưu lãnh đạo địa phương thực hiện các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, phát triển y tế, giáo dục trên địa bàn ấp. Hiện tại, ấp có 84 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, với dư nợ gần 1 tỷ 100 trăm triệu đồng, từ đó hộ nghèo của ấp chỉ còn 16  hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,9%; hộ cận nghèo 20, tỷ lệ 4,5%.

Hàng năm, ấp vận động nhân dân đưa trẻ đến trường mẫu giáo, bậc tiểu học đạt 100%; bậc trung học cơ sở đạt gần 98%, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế 7,85%. Đặc biệt, trong công tác vận động nhân dân đóng góp các loại quỹ, bản thân anh Nguơn và gia đình luôn gương mẫu thực hiện đầu tiên, đồng thời vận động bà con tham gia đóng góp theo đúng quy định của Nhà nước. Chính vì vậy, mà anh được nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ, hàng năm nhân dân trong ấp tham gia đóng góp quỹ đạt và vượt chỉ tiêu được giao.
    
Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Mỹ Trương Minh Khiêm nói thêm về anh Hồ Văn Nguơn: “Với tinh thần trách nhiệm trong công việc cùng với phương châm “Miệng nói tay làm”, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đồng chí Hồ Văn Nguơn luôn nhận được tình yêu quý của nhân dân, được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ các phong trào cách mạng của địa phương. Mặc dù nhà đồng chí ở ấp Nhơn Hiệp và bận nhiều công việc gia đình, nhưng đồng chí vẫn sắp xếp ổn thỏa công việc gia đình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó. Chi bộ ấp Mỹ Bình nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh”.
    
Nhờ tận tụy, trách nhiệm trong công việc nhiều năm qua, anh Hồ Văn Nguơn được Huyện ủy, Đảng ủy xã tặng nhiều giấy khen, anh cũng là một trong những điển hình về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của xã Nhơn Mỹ./.

Công Quận


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36708215