Truy cập hiện tại

Đang có 140 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả thiết thực từ Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Châu Thành”

(TGAG)- Trong những năm qua, cùng với việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng và lối sống cho đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn trong huyện Châu thành còn tập trung việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, giáo dục lý tưởng sống cho Đội viên học sinh, cổ vũ các em quyết tâm vươn lên trong học tập, rèn luyện và tôn vinh những ước mơ đẹp, những tấm gương giàu ước mơ, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Trọng tâm là Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Châu Thành” đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, tạo niềm tin và đồng hành cùng các em trên con đường biến ước mơ thành hiện thực. Từ chương trình còn thắp lên trong mỗi thiếu nhi ước mơ, hoài bão và ra sức phấn đấu, rèn luyện trong học tập, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.


Qua trao đổi với Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội huyện Nguyễn Thị Mai Thu, cho biết: “Châu thành có 41 Liên đội, với 16.162 đội viên. Để động viên các bạn em thiếu nhi, đội viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng cố gắng vươn lên trong học tập. Thời gian qua, Hội đồng đội huyện đã triển khai nhiều phong trào, chương trình, kế hoạch nhằm cổ vũ, động viên các em bỏ qua những tự ti, mặc cảm tiếp tục cắp sách đến trường. Cụ thể là Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Châu Thành”, với những hành động thiết thực như: vận động tập, viết, sách giáo khoa, đồng phục, phương tiện đến trường và nhiều suất học bổng trao tặng đến các em, tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần, giúp các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cố gắng học tập trở thành con ngoan trò giỏi. Chỉ riêng trong năm 2017 vừa qua, Hội đồng đội huyện cùng các Liên đội đã vận động và trao hơn 2.000 quyển tập, 1.500 cây viết, cùng nhiều suất học bổng... cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã: Bình Thạnh, Bình Hòa, Vĩnh Thành, Cần Đăng, Hòa Bình Thạnh... với tổng giá trị trên 400 triệu đồng”...
   
Một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Châu Thành” là Phong trào “Giúp bạn đến trường - Hướng tới tương lai” và hoạt động “Tiếp sức đến trường, ngăn dòng bỏ học” được triển khai sâu rộng trong các Trường Tiểu học và THCS. Bằng nhiều hoạt động thiết thực đã tác động sâu sắc đến từng đội viên, thiếu nhi về tinh thần lá lành đùm lá rách, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giúp các em hình thành phẩm chất, nhân cách, lối sống đẹp. Cụ thể, các Liên đội đã đã tổ chức vận động quyên góp hỗ trợ thêm một phần nhỏ trong việc giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Kết quả, trong năm học 2017 - 2018 vừa qua, toàn huyện đã vận động được 17.263 quyển tập, 6.532 cây viết, 11.621 bộ quần áo, 452 bộ sách giáo khoa, 258 phương tiện đến trường… cùng nhiều xuất học bổng lên đến hàng trăm triệu đồng. Qua đó phong trào đã đẩy mạnh được công tác tuyên truyền, giáo dục các em đội viên, thiếu nhi ý thức tiết kiệm và đóng góp ý nghĩa để ủng hộ, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Một điểm nhấn nữa của Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Châu Thành” là Phong trào “Nuôi heo đất”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”, “Sách giáo khoa tặng bạn” được Hội đồng Đội huyện phát động trong các Liên đội thực hiện rất hiệu quả từ nguồn đóng góp của các em thiếu nhi, đội viên với tổng giá trị trên 200 triệu đồng giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp tựu trường, năm học mới...

Bên cạnh việc chăm lo về vật chất, tạo điều kiện để các em được học tập tốt. Hội đồng đội huyện còn chú trọng đến các hoạt động nâng cao thể chất và tinh thần cho các em thiếu nhi, học sinh. Từ đó, góp phần nâng cao thể chất tạo tinh thần sảng khoái, gúp các em được học tập tốt hơn. Cụ thể, trong năm học vừa qua, Hội đồng Đội huyện kết hợp cùng các Trường thường xuyên tổ chức các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi, học sinh, đặc biệt là trong dịp hè như tổ chức các lớp phổ cập bơi trong thiếu nhi, ngày hội “Hoa Phượng đỏ”, “Ngày hội trẻ thơ”, các lớp ôn tập hè, “Lớp học làm người có ích”, các lớp học kỹ năng, nhằm khích lệ sự phát triển năng khiếu, thể chất, sự năng động, sáng tạo của thiếu niên, nhi đồng... Song son đó là các hoạt động giáo dục, nâng cao kiến thức học tập cho các em, thông qua các Hội thi như: “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Em yêu Tổ quốc Việt Nam-Em yêu Biển đảo Việt Nam”, tổ chức hành trình đến các di tích lịch sử, địa điểm văn hóa tại địa phương; tìm hiểu các giá trị văn hóa nghệ thuật và lễ hội truyền thống... đây là hoạt động nhằm giáo dục cho thiếu nhi, học sinh những giá trị truyền thống, lịch sử của Đảng, của dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, từ đó khơi dậy niềm tin, lòng tự hào dân tộc, và bổ sung kiến thức giúp các em học tập được tốt hơn.


Có thể thấy, ngoài việc khơi dậy tinh thần vượt khó, vươn lên của thiếu nhi, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Châu Thành” còn góp phần tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao, định hướng học sinh xác định mục tiêu, lý tưởng sống của bản thân; tôn vinh những tấm gương giàu ước mơ, vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng hành với thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực. Đây là chương trình giàu tính nhân văn của tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhằm chia sẻ khó khăn, biểu dương học sinh có thành tích cao trong học tập và động viên các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục vươn lên học tập, hoàn thiện ước mơ.

Thời gian tới, Hội đồng Đội huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, chỉ đạo các Liên đội tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động của Đội, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, tinh thần cho các em thiếu niên, nhi đồng, để các em luôn là con ngoan, trò giỏi, người đội viên tốt, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36708971