Truy cập hiện tại

Đang có 55 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Chợ Mới: Hướng đến môi trường xanh- sạch- đẹp

(TGAG)- Thời gian qua, cùng với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, bộ mặt của huyện Chợ Mới đã và đang từng ngày được thay da đổi thịt. Trong quá trình phát triển đô thị, việc xây dựng môi trường sống bền vững là yêu cầu cấp thiết cho môi trường sinh thái, cảnh quan, văn minh đô thị và cuộc sống của con người. Để tạo dựng và duy trì được bộ mặt cho địa phương, Xí nghiệp môi trường đô thị Chợ Mới không ngừng cải tiến và đổi mới phương thức hoạt động đáp ứng tốt nhu cầu chung của địa phương.

Là một trong 11 Xí nghiệp trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị An Giang, với hoạt động công ích các ngành nghề như: Vệ sinh quét rác đường phố, vỉa hè; thu gom vận chuyển chất thải rắn, chất thải sinh hoạt, y tế, công nghiệp; quản lý cây xanh, hệ thống thoát nước thải; quản lý, vận hành và duy tu hệ thống chiếu sáng công cộng… Thời gian qua, toàn thể cán bộ, công nhân lao động của Xí nghiệp môi trường đô thị huyện luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhất là hiện đại hóa điều kiện làm việc; tập trung nâng cao chất lượng phục vụ vệ sinh môi trường, nâng cao năng suất lao động; chú trọng việc đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị như: đường, vỉa hè, mương, cống; đầu tư các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác vệ sinh môi trường như: xe hút bùn, xe phun nước...; thiết kế và lắp đặt thiết bị đóng ngắt điện chiếu sáng công cộng...

Với tư cách là một đơn vị phục vụ lợi ích công cộng, đội ngũ CNVLĐ xí nghiệp luôn xem trọng lợi ích xã hội, lợi ích tập thể và lợi ích người lao động; trong đó, lợi ích người lao động là trực tiếp, luôn đảm bảo tốt vấn đề về trật tự vệ sinh môi trường. Điển hình là các tuyến đường trong nội ô thị trấn Chợ Mới như: khu vực chợ, tuyến đường Lê Lợi, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Hữu Cảnh... luôn được đảm bảo vệ sinh, các CNLĐ đảm bảo việc quét dọn, thu gom rác theo giờ cố định hàng ngày, không để tồn đọng qua ngày nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Một điều chúng ta dễ nhận thấy là tại khu vực chợ trung tâm của huyện, nếu như trước đây tình trạng rác thải, vệ sinh môi trường luôn là một trong những bài toán khó thì nay, các con đường trong khu vực chợ ngày một sạch hơn, thoáng hơn do đội ngũ anh chị em CNLĐ quét dọn theo từng thời điểm cụ thể trong ngày và tiến hành thu gom rác theo sinh hoạt, hoạt động đặc thù của các tiểu thương nên đã mang lại hiệu quả tích cực. Chị Kim Ba (quê ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) cho biết: "Sau một thời gian khá dài quay lại thì tôi thấy khu vực chợ sạch hẳn ra. Nếu như trước đây, các lối đi, nhất là khu vực bán hoa quả, rau xanh tràn ngập rác do các tiểu thương vứt ra thì nay đã được dọn dẹp sạch sẽ, dãy bán thịt, cá cũng hạn chế được tình trạng lênh láng nước. Chợ được phân thành từng khu buôn bán cụ thể cho từng loại mặt hàng thuận tiện cho người mua. Hy vọng rằng, chợ sẽ ngày một sạch hơn, góp phần đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Nếu như trước đây, vấn đề rác thải, bảo vệ môi trường tại địa bàn hầu như không được người dân quan tâm thì đến nay, rác thải được người dân tập kết tại từng điểm cố định, sau đó được Đội thu gom rác của Xí nghiệp môi trường đô thị đưa xe vào thu gom rác vận chuyển đến điểm xử lý. Nhận thức được vấn đề này, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường đô thị ngày càng tốt hơn, điều này góp phần không nhỏ trong việc cải thiện đáng kể môi trường sống.

Bên cạnh việc thu gom rác thải, khai thông cống rãnh, xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh thì hệ thống đèn chiếu sáng luôn được Xí nghiệp thường xuyên được kiểm tra an toàn, kịp thời duy tu, thay thế sửa chữa các đoạn dây và các bóng đèn cũ đảm bảo phục vụ ánh sáng công cộng. Bên cạnh, hệ thống đèn đường được thắp sáng phù hợp với từng mùa, thời tiết, thời điểm theo phương châm “An toàn và tiết kiệm”. Còn tại khu vực công viên, vườn hoa và hệ thống cây xanh trên các tuyến đường được tỉa cành, chăm sóc đã tạo nên một diện xanh - sạch - đẹp cho bộ mặt cảnh quan môi trường đô thị Chợ Mới.

Trước tốc độ đô thị hóa của Chợ Mới, đời sống vật chất ở các khu đô thị tăng lên, đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển từng ngày của huyện nhà và hoạt động hiệu quả của Xí nghiệp môi trường mang lại sẽ là tiền đề để Chợ Mới tiến kịp cùng các đô thị văn minh trên địa bàn khu vực. 

Tuy nhiên, đằng sau sự phát triển này, kéo theo nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn nếu không có sự can thiệp phù hợp. Với nhiệm vụ là “người lính” xung kích bảo vệ môi trường, Xí nghiệp đã và đang cố gắng vươn lên để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thiết nghĩ, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới người dân về ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường; Đề ra các mục tiêu nhằm từng bước thực hiện xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường; điều chỉnh dần mức thu phí theo mức tăng thu nhập; Đầu tư công nghệ, dây chuyền trang thiết bị nhằm từng bước xử lý đảm bảo môi trường chung; Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị như: đường, vỉa hè, mương, cống; đầu tư các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác vệ sinh môi trường nhằm hướng tới sự phát triển bền vững./.

Mai Thanh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37121779