Truy cập hiện tại

Đang có 117 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Chợ Mới

(TGAG)- Chiến dịch mùa hè tình nguyện tại Chợ Mới đã trải qua 15 lần tổ chức, tuy mỗi năm mỗi khác, mỗi một lực lượng, đoàn viên thanh niên tham gia, từng công trình mang màu sắc riêng nhưng tựu trung nguồn lực do các bạn sinh viên (SV) đóng góp đều mang tính tích cực. Từng chiếc áo xanh thanh niên mang cả niềm tin và hy vọng tỏa khắp từng nẻo đường, vùng quê để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình để dựng xây quê hương.

Mùa hè tình nguyện tại Chợ Mới khởi động từ ngày 14/7 và kết thúc vào ngày 05/8/2017. Riêng các xã Kiến Thành, Long Giang và thị trấn Chợ Mới, mỗi địa phương còn tiếp nhận thêm 15 sinh viên tình nguyện ở trường Đại học An Giang về sinh hoạt, xã Kiến An tiếp nhận 30 bạn từ Liên chi hội sinh viên An Giang ở Trường Đại học Cần Thơ. Với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”, cái nắng chói chang của những ngày hè không ngăn trở những bước chân tình nguyện đến từng ấp thực hiện “Đoạn đường thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”, các công trình mang ý nghĩa cộng đồng, giúp kinh tế, xã hội phát triển. Từng bạn không ai bảo ai, vận hành công việc như đã định sẵn: thực hiện dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chặt mé cây xanh che khuất tầm nhìn, có bạn tiến hành làm cỏ ven đường, vận động người dân không che lều, quán, phơi phông vật cản lấn chiếm lòng, lề đường đảm bảo hành lang giao thông thông thoáng.
 

Tuy công việc vất vả nhưng nhờ tinh thần đoàn kết của tập thể và sự động viên tinh thần từ bà con địa phương đã giúp các bạn quên đi nhọc nhằn, tiếp tục cố gắng. Những giọt mồ hôi làm ướt đẫm chiếc áo xanh tình nguyện, những làn da đã đổi sang màu nâu sậm khiến từng tình nguyện viên càng rắn rỏi, quyết tâm hơn nữa hoàn thành nhiều phần việc: tham gia bảo vệ môi trường, tuyên truyền người dân phòng chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng đến việc cất nhà ở cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Một buổi các bạn dành cho phần việc hướng về xã hội, một buổi các bạn dành cho các hoạt động chăm lo đàn em thân yêu, tổ chức các sân chơi trong mùa hè: trò chơi dân gian, dạy múa dân vũ,... Đặc biệt các bạn sinh viên còn mở thêm các lớp phụ đạo các môn: Toán, Văn, Anh văn tại các trường cho trẻ em vùng nông thôn.

Em Ngô Văn Hậu, sinh viên tình nguyện trường Đại học An Giang sinh hoạt tại xã Kiến Thành bộc bạch: “Em nghĩ hè tình nguyện là một trong những hoạt động cần thiết và nó mang nhiều ý nghĩa cho các bạn sinh viên. Các bạn sinh viên ngoài thời gian học tập tại trường thì các bạn có thể tham gia các hoạt động hè tình nguyện, là một trải nghiệm trong dịp hè thông qua đó các bạn học hỏi thêm nhiều kỹ năng về cách thức hoạt động để các bạn sau này khi về môi trường làm việc tại trường đại học, các bạn có thể ứng dụng sau này và ứng dụng vào việc làm của mình. Em nghĩ hè tình nguyện qua mỗi năm có nhiều hoạt động nhiều hơn, hiện tại hè tình nguyện của trường Đại học An Giang đã mở rộng địa bàn ở nhiều xã, mong rằng những năm sau, Trường Đại học An Giang sẽ duy trì hoạt động này và các bạn sẽ tham gia nhiều hơn vào hoạt động hè tình nguyện”.

Những “Ngày hội thiếu nhi”, hội thi Rung chuông vàng, em là trạng nguyên nhỏ tuổi, em là hoa trạng nguyên,… được các bạn hết mình chăm chút, đầu tư nội dung, từng câu hỏi để các em vừa được vui chơi thoải mái và có được những phần quà nho nhỏ, ý nghĩa, vừa củng cố lại kiến thức đã học trên ghế nhà trường trong hè trước khi bước vào năm học mới. Đặc biệt, các em học sinh đều rất thích khi tham gia chương trình “Học làm người có ích”, bởi những câu chuyện kể, thông điệp yêu thương ông bà, cha mẹ truyền tải đến các em một cách sâu sắc, định hướng lối sống đẹp trong từng em, biết chia sẻ phần việc cùng gia đình, phấn đấu trong học tập trở thành những công dân hữu ích cho đất nước. Còn có những hoạt động hướng về biển đảo được sinh viên tổ chức qua hội thi vẽ tranh, đố vui có thưởng, hái hoa dân chủ, nội dung liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam, tình cảm của các em hướng đến những chiến sỹ cảnh sát biển, giữ gìn và phát huy chủ quyền biển đảo, huy động ý tưởng, nguồn lực cho biển đảo quê hương.

Nhiệt huyết, sôi nổi có lẽ là các từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của các bạn sinh viên khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Và đúng như vậy, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã và đang thật sự trở thành một chương trình gắn bó không thể thiếu dành cho sinh viên, là cơ hội để thế hệ trẻ có thể trưởng thành hơn qua ngôi trường thực tế này. Một tháng không dài để chứng tỏ sự trưởng thành của các em nhưng chắc rằng đây là khoảng thời gian ý nghĩa, nhiều kỷ niệm và nhiều bài học quý giá nhất mà các em trải qua trong thời sinh viên, trong đó có bài học về đoàn kết, yêu thương, lắng nghe và sẻ chia cùng những khốn khó, những vấn đề bức xúc của cộng đồng, xã hội.

Chiến dịch tình nguyện hè 2017 ở huyện Chợ Mới khép lại, những công trình của sinh viên làm lợi cho địa phương gần cả trăm triệu đồng nhưng đó không phải là tất cả, mà các dấu ấn, kỷ niệm về khoảng thời gian ở tại địa phương, tình cảm của người dân sẽ luôn lưu giữ trong tim mỗi tình nguyện viên. Hành trình những màu áo xanh tình nguyện sẽ không dừng lại, nó sẽ mãi còn là hành trình bất tận trong trái tim những người thanh niên Việt Nam - những con người đã, đang và sẽ sống cống hiến vì cộng đồng, vì dân tộc, viết tiếp những nốt nhạc vẻ vang của “Bài ca tình nguyện” của thanh niên đi trước trao lại cho thế hệ hôm nay./.

Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36982066