Truy cập hiện tại

Đang có 224 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Xã biên giới Vĩnh Xương quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

(TGAG)- Bác Hồ từng nói “ …Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Khắc ghi lời dạy của Bác, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Xương đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
   
Toàn xã có 290 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, trong đó 86 gia đình thân nhân liệt sĩ, 59 thương binh, 04 bệnh binh, 06 thân nhân mẹ VNAH, 111 người hưởng chế độ huân, huy chương kháng chiến các loại, 18 cán bộ hoạt động kháng chiến tù đày, 05 người hưởng theo Quyết định 290/QĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 97 đối tượng. Ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương cho biết: “Trong thời gian qua cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, ưu đãi của nhà nước, địa phương cũng thường xuyên chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách. Qua đó nhận được sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, đơn vị và đông đảo nhân dân, tạo thêm nguồn lực giúp cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện và nâng cao”.
   
Hiện nay, UBND xã đang thực hiện chế độ chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho 97 đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 150 triệu đồng/tháng. Hàng năm, đều tiến hành rà soát, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, qua đó cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho 218 đối tượng chính sách. Trong những tháng đầu năm 2017 đã tổ chức thăm và tặng trên 530 phần quà cho các đối tượng chính sách trong dịp lễ, tết với số tiền trên 330 triệu đồng. Đưa 15 đối tượng chính sách đi điều dưỡng tập trung tại Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Lạt với số tiền trên 33 triệu đồng, điều dưỡng tại gia đình cho 26 đối tượng gần 29 triệu đồng; Hỗ trợ tiền thờ cúng liệt sĩ cho 62 thân nhân liệt sĩ với số tiền 31 triệu đồng.

Trong 06 tháng đầu năm 2017 Vĩnh Xương đã triển khai xây dựng 20 căn nhà cho các đối tượng chính sách theo Quyết định 22 của Thủ tướng với tổng kinh phí trên 01 tỷ đồng, góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng chính sách. Chú Trần Văn Hảo – ngụ Ấp 1 chia sẻ: “Thì hồi trước giờ cũng nhờ địa phương giúp đỡ nhà cửa lành lẻ cũng rất mừng, có được căn nhà được ấm cúng, rất là khỏe khoắng, chứ nó cũng dột hư hết rồi. Lễ tết nầy kia thì địa phương cũng lo cho gia đình chính sách ưu tiên”.

Cùng với sự quan tâm của Đảng và nhà nước, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của “anh bộ đội Cụ Hồ”. Đã xuất hiện càng càng nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách vượt khó, vươn lên hăng hái tham gia lao động sản xuất góp phần tăng thu nhập cho gia đình, nhiều tấm gương tiêu biểu mẫu mực cho chúng ta học tập và noi theo, nhiều con của thương binh, liệt sĩ đã vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, kế tục xứng đáng truyền thống, sự nghiệp cách mạng của gia đình, quê hương, đất nước. Điển hình như gia đình Chú Nguyễn Văn Hiếu là thương binh hạng 2/4 ngụ Ấp 5, khi trở về địa phương mang theo thương tích của chiến tranh đã kiên trì bám trụ quê hương, quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống làm nhiều nghề để mưu sinh như nuôi gà, nuôi vịt, giăng câu, buôn bán tạp hóa nhỏ. Mỗi tháng từ các mô hình phát triển kinh tế này đem lại cho gia đình chú thu nhập ổn định, nuôi 02 con ăn học, hàng năm điều đạt danh hiệu học sinh giỏi. 

Để làm tốt công tác chính sách đối với người có với cách mạng trong thời gian tới xã Vĩnh Xương tiếp tục tôn vinh người có công, đẩy mạnh công tác chăm sóc đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và thân nhân của họ, đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với đất nước. Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Quốc Thanh cho biết “Vĩnh Xương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa thực hiện toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công trên địa bàn xã ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Lập hồ sơ cho đối tượng hưởng chế độ chính sách theo quy định, cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách trên địa bàn, tiếp tục kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà ở của người có công với cách mạng”.

Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn xã biên giới Vĩnh Xương không chỉ là đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” mà còn khơi dạy truyền thống anh hùng cách mạng để mỗi người nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình đối với đất nước, đặc biệt là đối với những người đã hiến dâng một phần xương máu hoặc cả cuộc đời mình để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37020316