Truy cập hiện tại

Đang có 87 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Nhơn Mỹ phát huy sức mạnh nhân dân từ mô hình tự quản cộng đồng

(TGAG)- Mô hình tự quản tại cộng đồng ở xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới được hình thành từ những năm 90. Thông qua thực tiễn công tác quản lý và đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương. Mô hình tự quản đã thật sự phát huy hiệu quả từ sức mạnh của quần chúng nhân dân tại địa bàn cơ sở.

 Xã Nhơn Mỹ có 6.775 hộ, gần 28 nghìn nhân khẩu, từ năm 2010, đến nay 11 ấp trong xã đều thực hiện mô hình “tổ tự quản” theo cụm dân cư phù hợp với địa hình và lựa chọn hình thức tự quản theo cụm dân cư hoặc theo trục đường, bố trí những người có trách nhiệm, nhiệt tình, có điều kiện tham gia làm công tác tự quản. Tùy theo tình hình thực tế có thể bố trí thống nhất tổ tự quản đồng thời là phân công đảng viên, hội viên của các đoàn thể nằm trong cùng tổ tự quản, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể với tổ tự quản trong các hoạt động… Đến nay, toàn xã có 220 tổ tự quản tại 11 ấp, ông Hồ Văn Ngươn, Trưởng ấp Mỹ Bình, xã Nhơn Mỹ cho biết: “Thực hiện hiệu quả các tổ tự quản tại cộng đồng, còn góp phần thiết thực trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ gắn bó tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết, chia sẽ, giúp nhau lẫn nhau trong cuộc sống. Hầu hết các tổ tự quản, các hội đoàn thể đều có quỹ do các thành viên đóng góp để thăm hỏi khi ốm đau hay có người qua đời, tổ chức liên hoan mỗi dịp lễ tết. Điều này đã làm tăng sự gắn bó tình cảm trong cộng đồng, giảm đi những khó khăn của các thành viên, làm giảm những xích mích, mâu thuẫn xảy ra, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương”.

Hoạt động nổi bật của các tổ tự quản ở xã Nhơn Mỹ là việc chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến tận từng hộ gia đình, từng cá nhân. Việc bố trí dân cư ở các ấp, khá tập trung nên thông qua hệ thống loa phát thanh của các ấp, nhân dân thường xuyên được tiếp cận các thông tin do xã chuyển về hoặc của ấp triển khai. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức của các ấp, các chi, hội đoàn thể, các tổ tự quản đã làm dấy lên phong trào hội thi, hội diễn văn nghệ, thi đấu bóng bàn, tham gia hoạt động thể thao do xã tổ chức. Nguồn kinh phí huy động để tổ chức hoàn toàn từ sự đóng góp tự nguyện của các doanh nghiệp, gia đình, cá nhân và hội viên. Thực hiện quy chế về việc cưới, việc tang và lễ hội luôn có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, tổ tự quản trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, các gia đình tự giác thực hiện. Những năm qua xã Nhơn Mỹ đã trở thành điểm sáng trong thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới, tang. Công tác vệ sinh môi trường do xã phát động đã được các ấp, các đoàn thể hưởng ứng tích cực, góp phần làm chuyển biến ý thức của người dân. Các khu vực công cộng, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương, các trục đường giao thông đã sạch sẽ hơn, quang đãng hơn. Công tác phòng chống dịch bệnh có sự tham gia khá tích cực của các đoàn thể, tổ tự quản trong việc vận động, giám sát, huy động lực lượng tham gia diệt bọ gậy, làm sạch môi trường, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hoạt động khuyến học, khuyến tài tại cộng đồng được quan tâm. Có nhiều chi hội khuyến học, tổ tự quản khuyến học, tổ phụ nữ khuyến học hình thành và tổ chức huy động quỹ hàng chục triệu đồng mỗi năm để phát thưởng, động viên con em học tập tốt hơn.

Ông Trương Thanh Tân, một người dân ấp Mỹ Bình, xã Nhơn Mỹ tự hào:  “Hoạt động hiệu quả từ mô hình tự quản tại cộng đồng trong thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy địa phương phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Mỗi thành viên trong tổ luôn gắn kết với nhau, góp ý một cách chân tình những việc làm chưa tốt, những điều còn hạn chế nên mang lại hiệu quả thiết thực. Sức mạnh của nhân dân đã được phát huy mạnh mẽ qua các tổ chức ở cơ sở, qua các hoạt động tự quản. Thông qua ấp, các đoàn thể, các tổ tự quản, các phân hội, nhân dân đã được bàn bạc, thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, của xã, của ấp, của các đoàn thể dân chủ, khách quan; đóng góp những ý kiến thẳng thắn, thiết thực cho các cấp, ngành, đoàn thể trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đóng góp sức lực, trí tuệ vào việc xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, trong đó có cái nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới cho những năm tiếp theo…”.

Tình hình trật tự trị an ở xã ổn định nhờ đóng góp quan trọng của hoạt động tự quản. Các tổ tự quản, tổ hòa giải, các chi hội các đoàn thể đã thực hiện hòa giải các xích mích, vướng mắc nhỏ giữa các hộ gia đình, cá nhân không để sự việc nảy sinh phức tạp, kéo dài. Việc quản lý, giáo dục con em cũng được các tổ chức quan tâm. Các phong trào thi đua được các tổ tự quản, chi hội đoàn thể tham gia tích cực dưới sự chủ trì của ấp hoặc phát động của xã. Nổi bật là phong trào thi đua đóng góp các quỹ công chuyên dùng, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo. Các ấp huy động kinh phí từ việc đóng góp tự nguyện của nhân dân vừa xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, hoạt động của ấp, hỗ trợ cho các đồng chí trong ban quản lý, các tổ tự quản và hỗ trợ hoạt động của các đoàn thể. Đây thực sự là một hoạt động tự quản rất có ý nghĩa. Bởi nó động viên được sức mạnh của cộng đồng chung tay xây dựng quê hương đồng thời cũng động viên, khích lệ tinh thần những người không nằm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, không có lương, thậm chí không có phụ cấp nhưng vẫn luôn nhiệt tình với công việc được cộng đồng tin tưởng, giao phó.

Ông Lê Thanh Bằng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nhơn Mỹ cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của mặt trận và các đoàn thể cùng với việc phát huy vai trò tích cực của các hoạt động tự quản tại cộng đồng, những năm qua, kinh tế - xã hội của xã đạt được những kết quả quan trọng. Trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Phong trào xây dựng ấp, gia đình văn hóa tiếp tục được củng cố, chất lượng gia đình văn hóa được nâng lên. Năm 2015 có 95% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; Có 11/11 ấp đạt danh hiệu ấp Văn hóa, trong đó, 06 ấp đạt danh hiệu văn hóa 15 năm liên tục (1999-2015); 04 ấp đạt từ 11- 14 năm và 01 ấp đạt 7 năm và 06 cơ quan đạt cơ quan văn hóa. Hoạt động văn hóa văn nghệ , thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế được quan tâm đúng mức. Đời sống của đối tượng chính sách, người có công và bảo trợ xã hội được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ giàu tăng 1,5%, tỷ lệ hộ nghèo giảm, theo tiêu chí cũ chỉ còn 3,02%, hộ cận nghèo giảm 4,37%, vào cuối năm 2015. Năm 2015 được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc”.

Những kết quả đạt được hôm nay là sự chung sức, đồng lòng của nhiều thế hệ người dân xã Nhơn Mỹ. Tin chắc rằng, với phương thức hoạt động và tổ chức ngày càng đổi mới, mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực hơn nữa, góp phần ổn định an ninh chính tri, trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân./.

Công Quận


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37024836