Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Chợ Mới sẵn sàng cho năm học mới

(TGAG)- Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng cao, giảm dần tỷ lệ học sinh yếu kém. Có thể nói, qua một năm phấn đấu của thầy và trò cũng như vai trò quản lý điều hành của Phòng và Ban giám hiệu các trường trên địa bàn huyện, trong năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục huyện Chợ Mới đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Điển hình như ở cấp giáo dục mầm non, huy động được 100% trẻ đến trường. Từng quý, các em đều được nhà trường quan tâm cân đo, theo dõi sức khỏe qua biểu đồ tăng trưởng; được đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục mầm non. Toàn huyện thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức đầy đủ các hoạt động học tập và vui chơi luôn luôn vận dụng nhiều phương pháp tích hợp qua các hoạt động và ở mọi lúc mọi nơi đều chú ý lồng ghép các nội dung giáo dục các cháu như: giáo dục dân số, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục lễ giáo, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường,...

Đối với bậc giáo dục phổ thông, ở cấp tiểu học: Huy động học sinh đầu năm đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch được giao. Tổ chức coi và chấm thi học kỳ của các trường được thực hiện nghiêm túc. Hội đồng bộ môn Tiểu học cấp huyện dự giờ, giám sát việc thực hiện tự chủ, phân hóa đối tượng học sinh, giúp giáo viên nâng cao tay nghề. Hoạt động chuyên môn các trường được củng cố và đi vào nề nếp, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học là 99,4%.

Ở cấp trung học cơ sở (THCS) dần dà đã khắc phục lối truyền thụ áp đặt, một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, khuyến khích tự học; rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học đã được đẩy mạnh. Các trường THCS tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh THCS và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh THCS. Đổi mới kiểm tra và đánh giá: Phòng Giáo dục và Đạo tạo chỉ đạo Hiệu trưởng các trường tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đáng già đúng năng lực và tiến bộ của học sinh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS là 99,75%.

Bên cạnh đó cũng còn một vài khó khăn, hạn chế nhất định. Thầy Trương Phước Công - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá: “Nhìn chung trong năm học qua, ngành giáo dục huyện đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng cũng có một số hạn chế còn tồn tại, tuy nhiên cũng không nhiều, mang tính khách quan. Điển hình như vấn đề cơ sở vật chất đối với cấp Mầm non - Mẫu giáo chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, còn phải mượn tạm phòng học của của các trường Tiểu học để giảng dạy phổ cập mẫu giáo 5 tuổi 2 buổi/ngày; việc đầu tư phòng máy vi tính phục vụ dạy học cho các trường còn chậm so với yêu cầu; tiến độ xây dựng các công trình tiến đến đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015 còn chậm so với yêu cầu”.

Để năm học mới, năm 2016-2017, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Phòng Giáo dục và Đào tạo với vai trò là đơn vị tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện, và quản lý các cơ sở giáo dục, trong mùa hè này Phòng đã kịp thời thực hiện các công tác chuẩn bị một cách khá chu đáo. Cụ thể trong tháng 5 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn về việc sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ năm học 2016-2017 đến các trường trên địa bàn huyện. Trong đó, yêu cầu các trường ưu tiên thực hiện các công việc trọng yếu trước như: sắp xếp các phòng học hiện có, sữa chữa các phòng đã xuống cấp để sử dụng trong thời gian chờ xây dựng thay thế; thực hiện việc sữa chữa phòng học, sữa chữa nhỏ, quét vôi phòng học, sơn cổng, hàng rào, nhà vệ sinh; sắp xếp ngăn nắp, khoa học và bảo quản tốt các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa... không để hư hỏng vì ẩm mối; Tuyệt đối không để tình trạng phòng học thiếu bàn ghế, không có điện, nước sinh hoạt; đặc biệt khu nhà vệ sinh phải đảm bảo nhu cầu sử dụng về hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước.

Tính đến thời điểm hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã cho tiến hành cải tạo sữa chữa 40 đơn vị trường học trên địa bàn huyện; trang cấp thiết bị và sữa chữa trên 500 bộ bàn ghế học sinh; sửa chữa nâng cấp trên 1000m hàng rào và cải tạo trên 2000m2 sân trường; Các trường cũng chủ động tích cực cải tạo, sửa chữa, sơn cửa, sơn tường phòng học; cải tạo hàng rào, sân trường... Để cải tạo cảnh quan sư phạm thì hiện nay các công trình sữa chửa cơ bản đã hoàn thành và sẽ hoàn thành dứt điểm trước khi tựu trường, tức trước ngày 15/8. Sau khi sửa chữa xong thì tình hình cơ sở vật chất sẽ đảm bảo phục vụ tốt năm học mới, năm học 2016-2017.

Bên cạnh việc sữa chữa cơ sở vật chất, các trường cũng quan tâm công tác bồi dưỡng phụ đạo học sinh trong hè, nhất là các em chưa đủ điều kiện lên lớp. Thầy Trương Phước Công - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thông tin thêm: “Hiện nay tuy vẫn còn trong giai đoạn sinh hoạt hè, nhưng các trường đã chủ động lồng ghép việc bồi dưỡng, phụ đạo vào các hoạt động sinh hoạt trong hè. Sau đó thời gian từ ngày 15 - 18/8/2016 sẽ tiến hành tập trung các em vào trường chuẩn bị vệ sinh, sắp xếp quy chế lớp; đồng thời ôn tập đợt cuối, và tổ chức thi lại đối với các em chưa đủ điều kiện lên lớp. Đảm bảo đến 22/8 các em sẽ chính thức bước vào thực học tuần đầu tiên của năm học 2016-2017.”

Ngành Giáo dục Chợ Mới đã hoàn thành các khâu chuẩn bị cơ bản cho dịp tựu trường và ngày khai giảng sắp tới. Hy vọng rằng với sự quan tâm của các cấp, các ngành nói chung, sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành giáo dục nói riêng, năm học 2016 - 2017 ngành Giáo dục huyện nhà sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa./.

Thanh Liên
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37056871