Truy cập hiện tại

Đang có 173 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả từ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Châu Phú

(TGAG)- Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Châu Phú được các cấp, các ngành tập trung phát huy tốt vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả. Từ đó góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày thêm khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Xác định nâng cao đời sống kinh tế cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới, các cấp, các ngành trong huyện đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với bà con nông dân; vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời tổ chức hội nghị lấy ý kiến của nhân dân xây dựng quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới, góp phần phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, huyện còn phát động phong trào đoàn kết tương trợ, giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn; tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện; làm các công trình công cộng phục vụ dân sinh. Đến nay, huyện đã thành lập được 12 mô hình “Tổ cất nhà từ thiện, xã  hội” và 5 “Tổ làm đường giao thông nông thôn”, thu hút đông đảo người dân tham gia đóng góp tiền, tài sản, trị giá hơn 3 tỷ đồng và trên 10.000 ngày công lao động để cất và sửa chữa 13 cây cầu, đổ cát, đá chống lầy và bê tông hóa lộ giao thông nông thôn dài gần 93 km.

Phấn khởi trước những đổi thay của vùng quê, ông Nguyễn Văn Được, người dân ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ chia sẻ: “Đêm về ở vùng quê này chẳng thua gì ở thành thị, đèn đường sáng rực cả tỉnh lộ, hòa vào dòng xe xuôi ngược, tạo khí thế của vùng quê thêm nhộn nhịp. Chưa hết, bà con còn được nghe nhạc công, ca sĩ nghiệp dư của Câu lạc bộ đờn ca tài tử xã phục vụ, nhâm nhi bên ly cà phê nhớ cái thời cách đây hơn 20 năm thật sự quá đổi thay. Ai cũng thích nên hễ Nhà nước vận động các chủ trương bà con đều hưởng ứng tích cực”.

Không chỉ vậy, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới đã được người dân giữ gìn và phát huy xây dựng văn hóa tinh thần và nếp sống văn minh; việc chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cũng được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Hằng năm, 100% hộ đăng ký tham gia thực hiện quy ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ và bảo tồn, phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan...

Với mục tiêu chung tay xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã vận động cán bộ, Nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Từ năm 2015 đến nay, quỹ vì người nghèo, an sinh xã hội huyện Châu Phú đã vận động được hơn 16 tỷ đồng, cất mới 359 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 17 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn; thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn đột xuất, khám chữa bệnh và tặng quà tết cho hàng chục ngàn lượt người nghèo, giúp bà con ổn định cuộc sống. 

Ông Phạm Văn Non, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, kiêm Phó ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cho biết: “Phong trào này đã được các cấp, các ngành và Nhân dân rất quan tâm, phối hợp thực hiện đạt được kết quả khả quan. Đến nay, toàn huyện có 36 ấp đã thực hiện mô hình “tự quản bảo vệ môi trường” và 84 ấp xây dựng mô hình “hàng rào, cột cờ, cảnh quan môi trường” và 100% ấp ở một số xã có đèn đường chiếu sáng, 97% ấp đạt chuẩn cầu tiêu hợp vệ sinh. Hằng năm, huyện tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 100% ấp tổ chức phần hội với các hoạt động đờn ca tài tử, thi đấu thể thao... tạo khí thế vui tươi phấn khởi, thu hút đông đảo người dân tham gia”.

Với kết quả đạt được của các cấp, các ngành và Nhân dân huyện Châu Phú trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng tỷ lệ hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa lên 95% và 97% ấp đạt chuẩn văn hóa, 4 xã được công nhận văn hóa. Gần đây, 2 xã được công nhận đạt chuẩn “nông thôn mới” và 4 xã đạt từ 13-14 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên, là tiền đề vững chắc để đến năm 2020 huyện Châu Phú được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần xây dựng diện mạo nông thôn huyện ngày càng khởi sắc, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

MAI THỊ BÉ PHƯƠNG
Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Phú
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36729139