Truy cập hiện tại

Đang có 108 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Đại học An Giang 15 năm xây dựng - hội nhập - phát triển

(TGAG)- Đứng trước yêu cầu cung ứng cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, lãnh đạo trường Đại học An Giang không ngừng quan tâm đến công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ cao, chuyên tâm với nghề. Hiện tại, Trường có gần 900 cán bộ, giảng viên (02 phó giáo sư, 38 tiến sỹ, 360 thạc sỹ), tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học đạt gần 73% trên tổng số giảng viên trực tiếp giảng dạy.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về giảng dạy, học tập và nghiên cứu, bên cạnh khu A với diện tích 8,4 hecta, khu trung tâm của Trường có tổng diện tích 40 hecta, với kết cấu hạ tầng khang trang đã được đưa vào sử dụng; trong đó gồm 15 giảng đường, 150 phòng học; 100 phòng thí nghiệm, xưởng thực tập có trang thiết bị hiện đại; 1.200 máy vi tính tại khu trung tâm; 01 thư viện điện tử hiện đại với nhiều nguồn học liệu phong phú; 2 khu ký túc xá với hơn 3.000 chỗ nội trú cho sinh viên. Đây là những điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện sứ mệnh và mục tiêu phát triển hiện tại và trong tương lai.

Sau 15 năm phấn đấu, từ chỗ chỉ có 5 ngành đào đạo bậc đại học, đến nay trường đã có gần 15 ngàn sinh viên, học viên học tập ở 17 ngành sau đại học, 56 ngành bậc đại học và cao đẳng thuộc 7 khoa chuyên ngành và Trường phổ thông Thực hành Sư phạm có 2.112 học sinh, có chức năng giáo dục và đảm nhận các hoạt động kiến tập, thực tập theo yêu cầu về đào tạo giáo viên phổ thông chất lượng ở trình độ cao.

Với mục tiêu phát triển toàn diện con người, lấy người học làm trung tâm, 15 năm qua, Trường Đại học An Giang đã đào tạo gần 20.000 cử nhân, kỹ sư và thạc sỹ. Hằng năm, tỷ lệ thí sinh dự tuyển vào trường có xu hướng tăng dần, đặc biệt 4 năm qua tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đại học vào trường đạt trên 100%.

Bên cạnh nhiệm vụ trung tâm là đào tạo, nhà trường còn xác định nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là nhiệm vụ then chốt. Đến nay, trường đã thực hiện được 129 dự án nghiên cứu khoa học có sự tài trợ kinh phí của các tổ chức, viện, trường quốc tế; trên 1.000 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp được nghiệm thu, 40 sản phẩm của đề tài thuộc lĩnh vực, nông nghiệp, thủy sản, công nghệ sinh học được chuyển giao công nghệ, 01 bằng sáng chế được Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế công nhận; trên 1.100 bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế. Từ đó, giữa hai lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học có điều kiện tác động hữu cơ lẫn nhau, gắn với chiến lược phát triển của nhà trường theo mô hình tiên tiến, hiện đại. Trong những năm qua, trường đã tiếp đón và làm việc với hơn 911 đoàn khách quốc tế, với hơn 2.800 lượt học giả của hơn 150 viện, trường từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới để thực hiện các hoạt động giao lưu văn hóa, triển khai các hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động học thuật khác.

Định hướng phát triển thời gian tới

Phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, thu hút và phát triển đội ngũ ở trình độ cao có năng lực, phẩm chất; phát huy mọi tiềm năng và cống hiến của các thành viên trong các hoạt động quản trị, dạy và học, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; xây dựng trường thành một tập thể trong sạch, vững mạnh; gia tăng vị thế cạnh tranh của trường trong khu vực và thế giới. Phấn đấu đến năm 2020, trường ổn định quy mô đội ngũ cán bộ giảng viên trực tiếp giảng dạy có trình độ thạc sỹ trở lên chiếm 85% trong đó có trên 20% tiến sỹ, các chức danh giáo sư, phó giáo sư tăng gấp 4-5 lần so với năm 2015.

Hiện đại hóa cơ sở vật chất, quản lý hiệu quả nguồn tài chính, xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo; từng bước hiện đại hóa phương tiện dạy học, xây dựng sân chơi và cơ sở vật chất cho các hoạt động khác; nâng cao điều kiện làm việc và học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên; hiện đại hóa nguồn học liệu của thư viện, khu thực hành thí nghiệm và các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhất hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

Mở rộng quy mô và trình độ đào tạo, tăng quy mô đào tạo hợp lý trong từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Phấn đấu đến năm 2020, trường đạt quy mô đào tạo trình độ đại học, đặc biệt chú trọng tăng quy mô đào tạo trình độ sau đại học ở những ngành trọng điểm của tỉnh và khu vực.

Cải tiến chương trình đào tạo và kiểm định chất lượng, xây dựng và cải tiến các chương trình giáo dục đại học nhất quán với chuẩn đầu ra, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng ngày càng cao của xã hội; hoàn thiện học chế tín chỉ theo hướng điều chỉnh tất cả chương trình đào tạo theo CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng; lấy ý kiến phản hồi từ người học...

Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn và có kỹ năng thực hành thành thạo, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo; bồi dưỡng ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành.

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, xây dựng trường trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa lĩnh vực của khu vực, thực hiện được các đề tài, chương trình nghiên cứu lớn nhằm giải quyết những yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Phấn đấu trong giai đoạn 2015 - 2020, trường triển khai nghiên cứu ít nhất 1 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 2 - 3 đề tài cấp Bộ trọng điểm, 2 - 5 đề tài cấp tỉnh, 200 đề tài cấp Trường, và 300 đề tài của sinh viên, trong đó các sản phẩm khoa học của các đề tài đều được chuyển giao công nghệ phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy hoạt động xuất bản phẩm học thuật trong nước và quốc tế; cải thiện và tăng cường nâng cao hàm lượng khoa học của tạp chí khoa học của trường, đăng tải các kết quả nghiên cứu chuyên sâu của các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng các mối quan hệ đối tác trong khu vực và quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học và các hoạt động học thuật khác; tạo trải nghiệm quốc tế cho số đông thành viên của trường để từng bước nâng cao năng lực để xây dựng nhà trường đạt đến những chuẩn mực quốc tế. Phấn đấu trong giai đoạn 2015 - 2020, trường xây dựng và liên kết thực hiện 1 - 2 dự án liên kết đào tạo với các trường đại học tiên tiến khu vực và thế giới; triển khai thực hiện các biên bản ghi nhớ với các đối tác quốc tế trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động học thuật liên quan khác nhằm phục vụ tốt nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực./.

PGS, TS VÕ VĂN THẮNG
Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy,
Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36727868