Truy cập hiện tại

Đang có 86 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Câu lạc bộ Ngôi nhà tuổi thơ - Điểm đến của thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

(TGAG)- Câu lạc bộ (CLB) Ngôi nhà tuổi thơ được Nhà Thiếu nhi An Giang phối hợp với Thành Đoàn Long Xuyên và UBND Phường Mỹ Long thành lập vào tháng 6/2014. Đây là nơi huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời là ngôi nhà chung, là điểm sinh hoạt an toàn, lành mạnh cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn phường Mỹ Long.

Đến thời điểm hiện tại, với những hiệu quả bước đầu, CLB có 32 thiếu nhi từ 6 đến 15 tuổi tham gia sinh hoạt định kỳ hằng tháng.

Đ/c Phan Thị Diễm - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh
trao quà cho các em thành viên CLB

Đến sinh hoạt tại CLB, các em sẽ được các anh chị phụ trách tổ chức nhiều hoạt động với các hình thức vừa vui chơi, vừa lồng ghép tuyên truyền, giáo dục các nội dung: giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, giáo dục đạo đức và lối sống, giáo dục pháp luật; hướng dẫn kỹ năng sống; hỗ trợ học bổng và dụng cụ học tập, hỗ trợ các vật dụng cơ bản hàng ngày như: quần, áo, nón, xà bông, sữa… và giới thiệu cho các em học các lớp năng khiếu miễn phí tại Nhà Thiếu nhi. Ngoài ra, tham gia CLB các em được cấp đồng phục, giày dép sinh hoạt và được cấp thẻ thành viên miễn phí.

Trước khi thành lập CLB, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với UBND, Phường Đoàn Mỹ Long, cùng lãnh đạo khóm 4 và khóm Phó Quế khảo sát địa bàn, nắm danh sách và hoàn cảnh cụ thể của từng thiếu nhi. Sau đó, phân công tình nguyện viên tiếp cận, động viên, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em, trao đổi với gia đình và mời các em tham gia sinh hoạt với CLB. Với sự hướng dẫn của Ban chủ nhiệm CLB và thầy cô phụ trách, CLB được tổ chức sinh hoạt mỗi tháng từ 1 - 2 lần với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của các em với từng chủ điểm hiện tại và phù hợp với tình hình thời sự tại địa phương, thời sự trong nước.


Đ/c Huỳnh Việt Thắng - Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang và cô Kim Hương
trao quà Trung Thu cho các em thành viên CLB

Trong năm 2015, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBMTTQVN tỉnh An Giang và Doanh nghiệp tư nhân vàng Kim Hương (TP. Long Xuyên), CLB đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và bổ ích thu hút đông đảo các em đến tham gia như: tổ chức chương trình “Điểm hẹn tuổi thơ” Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Mùi, qua đó tặng 26 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 100.000đ; tổ chức các trò chơi dân gian và xem phim 3D miễn phí chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; tham quan và viếng Đền thờ Bác Tôn tại xã Mỹ Hòa Hưng; tặng 26 phần quà Tết Trung thu cho các em, mỗi suất trị giá 100.000đ. Ngoài ra, còn tặng tập trắng, dụng cụ học tập; tổ chức cho các em tham gia các lớp hội họa, phổ cập bơi miễn phí, tham gia công viên nước, giao lưu với các CLB hiện có tại Nhà Thiếu nhi…

Từ khi thành lập đến nay, CLB luôn duy trì sinh hoạt theo nội quy đề ra, nội dung và hình thức sinh hoạt luôn được đổi mới từ đó đã thu hút được các em đến tham gia sinh hoạt định kỳ. Thông qua các hoạt động, nhận thức của các em được nâng lên, các em chăm ngoan, lễ phép với người lớn tuổi, vâng lời thầy cô, cha mẹ.

Trong thời gian tới, Ban chủ nhiệm CLB sẽ tiếp tục rà soát lại thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tiến hành kết nạp 30 thành viên mới thuộc địa bàn khóm 3, khóm 5, khóm 6; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; tăng cường vận động tài trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động phục vụ các em.

Đây là mô hình đang mang lại hiệu quả góp phần tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia hoạt động Đội tại địa bàn dân cư. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục toàn diện cho các em trở thành những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

                                                                                 
Bài, ảnh: NGỌC DỰNG
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36704848