Truy cập hiện tại

Đang có 190 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả Câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 huyện Thoại Sơn

(TUAG)- Năm 2021, toàn huyện Thoại Sơn có 1.943 trẻ em sinh ra sống. Trong đó có 1.015 trẻ nam, 928 nữ. Tỷ số giới tính khi sinh năm 2021 là 109,37 (nam/100 nữ). Toàn huyện có 17 Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên với hơn 50 thành viên. Với nhiều hoạt động thiết thực, CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ), nâng cao chất lượng dân số ở mỗi địa phương.

“Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là phương châm của các thành viên trong CLB phụ nữ không sinh con thứ ba. Các CLB phụ nữ không sinh con thứ ba ở các xã, thị trấn sinh hoạt mỗi quý 1 lần, tùy điều kiện. Trong những buổi sinh hoạt, Trạm Y tế, Ban chủ nhiệm CLB thường kết hợp bằng nhiều hình thức giúp chị em dễ hiểu, dễ nhớ về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là Pháp lệnh Dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh… Vận động hội viên CLB sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Thông qua đó đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con và ý nghĩa tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm để giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho hội viên...


Buổi sinh hoạt chuyên đề cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Vĩnh Phú

Tại các buổi sinh hoạt tại các CLB, các chị đã cùng nhau chia sẻ thuận lợi và khó khăn khi sinh 2 con gái và quyết định dừng lại không sinh thêm nữa để chăm lo xây dựng kinh tế gia đình. Dù nhiều chị đã phải chịu sức ép từ phía gia đình, chồng và cả dư luận xã hội. Tuy nhiên với tâm tưởng của một người mẹ thời hiện đại, cái nhìn của các chị về việc sinh con trai hay con gái đã có sự thay đổi, nên các chị đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế ổn định và trở thành những gương điển hình làm kinh tế giỏi, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thực hiện tốt chính sách dân số KHHGĐ. Mô hình sinh hoạt CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” nay đã trở thành điểm đến của rất nhiều chị em phụ nữ. Vì thế đã góp phần hạn chế tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở các xã triển khai mô hình CLB.

Vĩnh Phú là một trong những địa phương thực hiện tốt công dân số -KHHGĐ, mô hình CLB phụ nữ không sinh con thứ ba. Địa phương xác định, công tác Dân số-KHHGĐ mang tính xã hội cao, lấy tuyên truyền vận động làm mục tiêu cho các hoạt động.

Trước đây, nhận thức người dân còn nhiều mặt hạn chế. Đã có đủ số con nhưng muốn sinh thêm để vui nhà vui cửa, có nhiều lao động... Từ đó tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2021 cao.
    
Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Phú Thạch Thị Phượng cho biết: Thực hiện chỉ tiêu giảm sinh năm 2021, tỷ số giới tính khi sinh xã Vĩnh Phú 61 nam/64 nữ, tỷ lệ 95,31%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 8,66%. Để thực hiện hiệu quả công tác Dân số-KHHGĐ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trạm y tế dần đã ổn định về mặt tổ chức, đã có cán bộ chuyên trách ổn định và đội ngũ cộng tác viên nhiệt tình, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động. Việc thực hiện các công tác quản lý địa bàn, điều hành mạng lưới cộng tác viên ngày càng tốt hơn. Thực hiện Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, xã đã duy trì 1 CLB không sinh con thứ 3 trở lên có 30 thành viên tham gia, 1 CLB sức khỏe tiền hôn nhân, 1 CLB sức khỏe người cao tuổi sinh hoạt hàng quý. Đồng thời, phổ biến rộng rãi Tổng đài tư vấn “Hạnh phúc cho mọi nhà” 1900054.55.86 đến toàn thể nhân dân trong địa bàn xã. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi... Những tháng đầu năm 2022, xã tiếp tục củng cố xây dựng kế hoạch CLB “ Phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên”, sinh hoạt tại Trạm y tế. Xây dựng các kế hoạch dự án nâng cao chất lượng dân số hoạt động tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ, tư vấn sức khoẻ bà mẹ trẻ em lồng ghép vào các cuộc họp nhóm, vận động chị em thực hiện KHHGĐ. Hàng tháng đến từng hộ gia đình tư vấn vận động các biện pháp tránh thai, cấp phát thuốc viên, bao cao su đến tận tay đối tượng... 3 tháng đầu năm 2022, đã đạt chỉ tiêu giảm mất cân bằng giới tính khi sinh 19 nam/19 nữ.


Vãnh gia truyền thông các chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình
   
Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn cho biết: Năm 2022, huyện Thoại Sơn phấn đấu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số. Phấn đấu tỷ số giới tính khi sinh 108,64 trẻ em trai/100 trẻ em gái.

Từ nay đến cuối năm huyện tập trung cho công tác giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, tư vấn cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về lợi ích của viêc thực hiện KHHGĐ/chăm sóc sức khỏe sinh sản; các đề án mô hình về mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh, khi sinh và phòng chống các bệnh đường sinh dục, tư vấn về các biện pháp tránh thai hiện đại. Tập trung cho các hoạt động truyên truyền trực tiếp qua các buổi sinh hoạt nhóm, gặp gỡ đối tượng tại hộ gia đình. Tuyên truyền về các đề án nâng cao chất lượng DS-KHHGĐ/SKSS. Truyền thông thay đổi hành vi, từng bước lồng ghép các nội dung về can thiệp giảm thiểu nmất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh, trong nhà trường. Kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện các quy định pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Hạnh Châu
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37028617