Truy cập hiện tại

Đang có 83 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hiệu quả từ những công trình quốc phòng, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội xã biên giới Phú Lộc

(TUAG)- Trong những năm qua, xã Phú Lộc (thị xã Tân Châu) được Trung ương, Quân khu 9, UBND tỉnh An Giang, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND thị xã Tân Châu đầu tư thực hiện theo đề án phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng biên giới, xây dựng một số công trình phúc lợi xã hội gắn với quốc phòng, đã tạo tiền đề cho xã biên giới ngày càng phát triển, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn xã ngày càng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH, cải thiện đời sống vật chất, văn hoá của Nhân dân vùng biên.

Phú Lộc là xã biên giới, được xác định công tác quân sự, quốc phòng địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc củng cố nền quốc phòng toàn dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những công trình quốc phòng được đầu tư ở khu vực biên giới xã Phú Lộc đã góp phần làm thay đổi diện mạo xã biên giới nông thôn rất nhiều; trước đây đời sống của Nhân dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, cuộc sống chủ yếu bằng nghề làm thuê làm mướn, câu lưới quanh năm, sản xuất nông nghiệp chỉ được 02 vụ, nhưng đến nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã đầu tư tuyến dân cư dọc theo tuyến kênh bảy xã, gắn với đê bao kép kín được sản xuất 3 năm 8 vụ, đã tăng vòng quay của đất, chủ động trong quá trình sản xuất nông nghiệp tăng lợi nhuận của bà con nông dân. Ông Lê Văn Dũng - PCT. UBND xã Phú Lộc cho biết:“Về cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm được đầu tư rất khang trang, bà con nông dân sống trong vùng lũ các năm qua được ổn định, không còn lo ngại ảnh hưởng lũ lụt nữa, đến nay các hộ đã được bố trí vào các cụm tuyến dân cư. Địa phương cũng thường xuyên phối hợp với các ban ngành cấp trên mở các lớp đào tạo nghề cũng như hỗ trợ tiếp cận các chương trình vay từ ngân hàng Chính sách xã hội, giúp cho bà con nông dân nông thôn có tay nghề, việc làm ổn định từ đó tăng thêm thu nhập góp phần ổn định cuộc sống”.  



Những năm trước đây, vùng đầu nguồn Phú Lộc đời sống của người dân còn nhiều khó khăn tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức khá cao, hàng năm khi lũ về tình trạng sống chung với lũ rất vất vả, cuộc sống mưu sinh hằn lên đôi vai của người dân nơi đây. Vào năm 2000, được Chính phủ đầu tư tuyến dân cư vượt lũ người dân nơi đây được bố trí vào ở ổn định, yên tâm khi mỗi năm lũ về. Không dừng lại ở việc có chỗ tránh lũ trong mùa nước nổi, tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn xã Phú Lộc đã được quy hoạch phát triển theo hướng ổn định, bền vững, vừa bảo đảm chỗ ở lâu dài cho người dân, vừa góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trên cơ sở đó xây dựng thành những mô hình nông thôn mới, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực biên giới. Tuyến dân cư vượt lũ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân tập trung vào sản xuất theo mô hình đê bao khép kín, sản xuất nông nghiệp 01 năm/ 3 vụ tăng vòng quay của đất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Giờ đây trên mỗi cụm tuyến dân cư trên địa bàn xã, đã được thay đổi thành một diện mạo mới, khí thế mới của cuộc sống nơi đây, những căn nhà được xây dựng kiên cố, giao thông thông suốt, cơ sở vật chất điện, đường, trường trạm khang trang. Chú Võ Văn Sơn, ngụ ấp Phú Yên, xã Phú Lộc nhận xét: “Lúc trước gia đình ở đây, hàng năm lũ về thì bị ngập lụt. Khi tuyến dân cư được thành lập, tôi được cấp chỗ ở tới giờ đã hơn 10 năm ổn định, không lo lũ lụt, đời sống kinh tế gia đình cũng khỏe hơn, nhà nước cũng hỗ trợ chăn nuôi thêm”.

Do địa hình của xã tiếp giáp với tuyến kênh 7 xã, những năm trước đây, Phú Lộc muốn thông với các địa phương khác đều lệ thuộc vào đò ngang hoặc những cây cầu ván không đảm bảo an toàn. Để tạo điều kiện Phú Lộc phát triển, từ các nguồn đầu tư thuộc công trình Bộ Quốc phòng, đã đầu tư cho Phú Lộc 03 cây cầu bê tông kiên cố trọng tải trên 5 tấn, giúp địa phương nối liền thông tuyến với các xã, đến trung tâm thị xã dễ dàng hơn như cầu Phú Quý nối với xã Phú Hữu (huyện An Phú), cầu Phú Bình nối với xã Tân Thạnh và mới đây nhất Phú Lộc được nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động Tạp chí Nông thôn Việt đầu tư xây mới cầu đê ranh Phú Lộc - Vĩnh Xương giúp bà con nông dân diện ngoài đê bao thuận tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa nông nghiệp, thông tuyến đường tuần tra biên giới lên chốt dân quân. Chú Tống Văn Long - ngụ ấp Phú Yên, xã Phú Lộc nói: “Thời gian trước bà con đi qua lại rất khó khăn, sau này được Đảng, Nhà nước, chính quyền hỗ trợ làm cầu bê tông, phương tiện bà con đi lại rất thuận tiện. Nhất là các cháu học sinh đi học được an toàn nên Nhân dân ở xã Phú Lộc chúng tôi hết sức mừng”.

Là xã biên giới giữ vị trí chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh trong thế trận phòng thủ của khu vực của thị xã. Để giữ vững an ninh trật tự trên tuyến biên giới, tạo thế trận vững chắc bảo vệ biên giới, đồng hành cùng bà con nông dân vùng biên. Năm 2018, chốt dân quân biên giới xã Phú Lộc được Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đầu tư xây dựng đóng trên địa bàn ấp Phú Quý, nằm cạnh đường biên giới thuộc địa phận xã Phú Lộc với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên tuyến biên giới. Từ ngày đưa vào hoạt động chốt dân quân biên giới, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới và nội địa. Chốt dân quân ở xã biên giới còn là chỗ dựa vững chắc cho Nhân dân lao động sản xuất, giao lưu qua lại, tăng cường đoàn kết của Nhân dân ở hai bên biên giới. Bên cạnh đó lực lượng dân quân thường trực tại chốt đã làm tốt việc phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, vận động Nhân dân, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ biên giới quốc gia. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Ông Nguyễn Văn Điền – Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Lộc cho biết: “Được xác định là xã nằm trên hướng phòng thủ thứ yếu của thị xã, song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã xây dựng mô hình chốt dân quân biên giới để góp phần ổn định và phát triển khu vực quan trọng này. Việc hình thành chốt dân quân biên giới xã Phú Lộc giáp với chốt dân quân xã Phú Hữu (huyện An Phú) và chốt Biên phòng tạo thành thế trận liên hoàn đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời từng bước tạo ra mô hình kinh tế của người dân kết hợp với quốc phòng trên tuyến biên giới”.

Trong quá trình xây dựng công trình quốc phòng, gắn với phát triển kinh tế, Phú Lộc đánh giá đúng tình hình thực tế và khả năng của địa phương, từ đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng nội dung xây dựng khu vực phòng thủ để triển khai thực hiện phù hợp. Phát huy trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong chăm lo xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển. Ông Lê Văn Dũng - PCT. UBND xã Phú Lộc cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Phú Lộc sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế ở địa phương, từ những đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như những hỗ trợ của Chính phủ cho xã biên giới đặc biệt khó khăn sẽ tạo tiềm năng để phát triển về  kinh tế ở địa phương nhằm phát triển thuận lợi hơn nữa. Về an ninh quốc phòng đề nghị đối với các ngành cấp trên sẽ hỗ trợ đầu tư đường chốt dân quân nhằm đảm bảo tuần tra biên giới và công tác chống buôn lậu đảm bảo về an ninh quốc phòng, về nâng cầu mương nước số 2 kết hợp lộ giao thông nội đồng để giúp cho bà con nông dân vận chuyển hàng hóa thuận lợi, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế xã hội gắn với quốc phòng an ninh, đặc biệt là an ninh biên giới. Chăm lo đời sống Nhân dân vùng biên đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn tạo điều kiện để tự vươn lên thoát nghèo trong những năm tiếp theo”.

Từ những công trình quốc phòng, thời gian qua đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân vùng biên giới Phú Lộc, ngoài việc giúp người dân an cư lạc nghiệp, góp phần chăm lo đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng nền quốc phòng địa phương vững chắc./.

Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717244