Truy cập hiện tại

Đang có 891 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Chống buôn lậu thuốc lá, cuộc chiến gian nan

(TUAG)- Mặc dù các lực lượng chức năng tiến hành đồng bộ các mặt công tác nhằm đẩy lùi nạn buôn lậu thuốc lá, tránh gây ảnh hưởng đến nền sản xuất trong nước. Thời gian gần đây, tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu vẫn diễn ra nóng bỏng ở tuyến biên giới Tây Nam.

An Giang là tỉnh biên giới Tây Nam, có đường biên giới dài gần 100 km, trải dài trên địa bàn của 5 huyện, thị xã, thành phố gồm: Tân Châu, An Phú, Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn, tiếp giáp với 02 tỉnh Takeo và Kandal - Vương quốc Campuchia; có 02 cửa khẩu quốc tế (Vĩnh Xương, Tịnh Biên), 02 cửa khẩu quốc gia (Vĩnh Hội Đông, Khánh Bình), 01 cửa khẩu phụ (Bắc Đai). Đường biên chủ yếu là đồng bằng hoặc được phân cách bằng dòng sông, rạch nhỏ; ngoài các cửa khẩu chính thức còn có rất nhiều đường mòn, lối mở rất thuận lợi cho việc qua lại biên giới. Qua đó, đây cũng là yếu tố gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát tuyến biên giới và công tác chống buôn lậu.

Lực lượng Cảnh sát Kinh tế - Công an An Giang bắt giữ các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu cùng tang vật.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, bên kia biên giới có rất nhiều kho hàng, đây là những điểm tập kết hàng hóa, trong đó đặc biệt phải nói đến là mặt hàng thuốc lá ngoại. Lợi dụng điều kiện tự nhiên trên, các đối tượng buôn lậu đã tìm đủ mọi cách, phương thức thủ đoạn để đưa thuốc lá ngoại từ bên kia biên giới Campuchia vào Việt Nam, gây ảnh hưởng đến nền sản xuất trong nước. Thượng tá Dương Thanh Trung – Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh An Giang cho biết: “Các đối tượng buôn lậu thuốc lá, thường tổ chức cho người canh đường, cảnh giới và luôn thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với lực lượng chức năng, hàng hóa thì tập kết sát biên giới, khi có thời cơ thuận lợi thì dùng phương tiện vỏ lãi, xuồng máy hoặc thuê người đai vác để vận chuyển nhỏ lẻ qua biên giới và nhanh chóng đưa lên các phương tiện vận chuyển đang chờ sẵn để đưa vào nội địa.”

Cơ quan chức năng nhận định, các đối tượng đầu nậu, cầm đầu tổ chức, đường dây buôn lậu thuốc lá không trực tiếp thực hiện mà chỉ điều hành thuê người làm thay; phần lớn đối tượng tham gia vận chuyển thuốc lá lậu là những người không có nghề nghiệp ổn định, thành phần gia đình nghèo khó, lấy hoạt động vận chuyển thuê hàng lậu làm thu nhập chính, do đó công tác đấu tranh với các đối tượng này rất khó khăn, vì chúng hết sức manh động và liều lĩnh, khi bị phát hiện thì nhanh chóng chạy thoát thân bỏ lại hàng hóa, phương tiện nên rất khó khăn trong việc bắt giữ được cả đối tượng cùng tang vật. Cụ thể hơn là việc các đối tượng dùng xe môtô vận chuyển thuốc lá lậu đơn lẻ, thành nhiều chuyến để qua mặt các cơ quan chức năng sau đó tập kết tại một điểm cuối, trước khi tung ra thị trường. Có nhiều trường hợp các đối tượng chạy xe chở thuốc lá lậu với tốc độ cao, lạng lách gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Quá trình vận chuyển, thuốc lá lậu được các đối tượng ngụy trang cất giấu rất tinh vi, tổ chức hoạt động rất chuyên nghiệp, thường vận chuyển vào đêm khuya và rạng sáng, đồng thời thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động để tránh né lực lượng chức năng, khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng này thường sẵn sàng chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu tán tang vật.

Có thể nói, việc buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước và gây mất trật tự xã hội mà thuốc lá nhập lậu còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người sử dụng vì chất lượng không được một cơ quan có thẩm quyền nào kiểm soát, không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam, do đó không kiểm soát được chất lượng khi tiêu thụ trên thị trường.

Trong 06 tháng đầu năm 2020, lực lượng Công an tỉnh An Giang đã kiểm tra, bắt giữ 775 vụ buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm với tổng trị hàng hóa tang vật trên 13,6 tỷ đồng. Trong đó, đã khởi tố hình sự 16 vụ/20 bị can về hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm (thuốc lá ngoại); tịch thu: 382.506 gói thuốc lá ngoại các loại. Điển hình: Vào lúc 05 giờ, ngày 02/4/2020, lực lượng chống buôn lậu phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh An Giang kết hợp Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan An Giang tuần tra tại khu vực bờ kênh Vĩnh Tế thuộc tổ 09, ấp Trung Bắc Hưng, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang thì phát hiện và bắt giữ 01 xuồng máy vận chuyển 15.000 bao thuốc lá ngoại các loại, trị giá hàng hóa khoảng 200 triệu đồng. Khi phát hiện lực lượng kiểm tra, đối tượng đã bỏ trốn; lực lượng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính tạm giữ toàn bộ tang vật, hàng hóa để điều tra, xác minh làm rõ.


Lực lượng chống buôn lậu phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh An Giang kết hợp Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan An Giang bắt giữ xuồng máy vận chuyển 15.000 bao thuốc lá ngoại

Với mục tiêu chủ động kiểm soát, kiên quyết không để hình thành các điểm nóng, các đường dây, tổ chức buôn lậu thuốc lá ngoại vào thị trường trong nước. Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh An Giang đã làm tốt vai trò tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và của tỉnh về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, trong đó đặc biệt là thuốc lá ngoại. Bên cạnh đó, thường xuyên tăng cường phối hợp công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới với các lực lượng: Hải quan, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường trong công tác tuần tra kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu thuốc lá ngoại, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật khi buôn lậu mặt hàng này. Thượng tá Dương Thanh Trung - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh An Giang cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp công tác trong từng thời điểm nhằm huy động sự tham gia và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống buôn lậu, bên cạnh đó phối hợp với các cơ quan thông tin, báo đài và chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu về trách nhiệm của công dân trong đấu tranh chống buôn lậu; vận động quần chúng nhân dân không bao che, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu…”.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và đầy trách nhiệm từ các sở, ngành và địa phương đã góp phần giúp cho công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực. Thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đấu tranh có hiệu quả tệ nạn buôn lậu, rà soát các văn bản pháp luật chồng chéo, khó khăn vướng mắc của các lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện có kết quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2020, trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; các Chỉ thị số 30/CT-TTg, 17/CT-TTg, 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường đấu tranh vi phạm đối với mặt hàng thuốc lá nhập lậu, vật tư nông nghiệp, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,…

Nghiêm Túc
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36707903