Truy cập hiện tại

Đang có 149 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tân Châu với những cách làm hiệu quả trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

(TGAG)- Trong những năm qua, công tác tổ chức thực hiện pháp luật, mà khâu đầu tiên là phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được các ngành, các cấp trên địa bàn thị xã Tân Châu đặc biệt quan tâm. Thị xã đã có rất nhiều cách làm hay, sáng tạo để công tác tuyên truyền pháp luật mang nhiều hiệu quả thiết thực. Mỗi cách làm đều gắn với nhiệm vụ chuyên môn đơn vị và điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; kịp thời phổ biến hầu hết các văn bản Luật, văn bản quy phạm pháp luật bằng hình thức phù hợp đến từng nhóm đối tượng trên địa bàn. Từng bước nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật tại địa phương.



Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của ngành, cấp mình trong việc phổ biến các văn bản pháp luật thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý. Phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền với nội dung thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền chủ yếu đề cập đến các lĩnh vực quan trọng như: Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Khiếu nại - Tố cáo, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hình sự, Luật giao thông đường bộ, Luật biên biên giới quốc gia, Luật tôn giáo tín ngưỡng… UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đối tượng đặc thù với hình thức lồng ghép chung với kế hoạch hàng năm. Trong năm 2019 đã tổ chức được 28 lớp với hơn 1.569 lượt người tham dự và cấp phát 191 tài liệu. Các cơ quan ban ngành đoàn thể trên địa bàn thị xã tổ chức tuyên truyền pháp luật hàng tháng tại cơ quan, đơn vị được 60 cuộc với gần 1.000 lượt người tham dự.  Bên cạnh đó các hình thức, phương pháp tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng và có hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung hướng mạnh về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, với những hình thức ngày càng sáng tạo. Ông Uông Trung Hưng - Phó Trưởng phòng Tư pháp thị xã chia sẻ: “Trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, Phòng Tư pháp thị xã tham mưu UBND thị xã thường xuyên thay đổi cách thức và nội dung tuyên truyền. Trong đó hướng đến nhu cầu tiếp cận của người nghe. Tùy theo mỗi đối tượng sẽ có cơ quan phối hợp thực hiện như Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Liên đoàn lao động thị xã, công an thị xã… Tăng cường phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Chăm, những người có đạo, nhân dân vùng biên giới. Về hình thức thì thay đổi liên tục như báo cáo qua hình ảnh, video clip, hội thi tìm hiểu pháp luật, xây dựng tiểu phẩm tình huống… để tăng tính trực quan, sinh động, làm mềm hóa các quy định của pháp luật trước khi đến tay người dân. Về nội dung thì sẽ được chọn lựa tùy theo các vấn đề xã hội đang có mặt trên địa bàn thị xã để tuyên truyền giáo dục pháp luật đi vào thực tế, chiều sâu và có sức lan tỏa hơn”.  

Để phát huy hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, phải kể đến việc tổ chức xét xử lưu động vụ án hình sự của Tòa án. Trong năm 2019, Tòa án nhân dân thị xã Tân Châu đã đưa ra xét xử lưu động 9 vụ án hình sự liên quan các tội danh như mua bán trái phép chất ma túy, làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về an toàn giao thông… Dưới góc độ phòng ngừa tội phạm, đây có thể coi là một trong những biện pháp nhằm góp phần hạn chế các nguyên nhân nảy sinh tội phạm thông qua việc tác động vào ý chí của các chủ thể mà trước tiên là bị cáo bị xét xử, hoạt động này có có ý nghĩa giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội. Những bị cáo nhận thức rõ hơn về tính nguy hiểm trong hành vi của mình, tác động trực tiếp vào ý thức, mong muốn bị cáo nhận ra lỗi lầm, quyết tâm sửa chữa sai lầm, để bị cáo ý thức được sự trừng phạt của pháp luật, sự lên án của dư luận khi trực tiếp chứng kiến phiên tòa, đối diện với sự xấu hổ mà phát huy tính chủ động về lòng tự trọng, ý thức tuân thủ pháp luật… từ đó loại trừ đi ý định “tái phạm tội” trong tương lai. Bên cạnh đó, việc xét xử lưu động cũng là cơ hội tốt để người dân tiếp cận dễ dàng, hiểu rõ hơn về thủ đoạn phạm tội, nguyên nhân phát sinh tội phạm từ đó tự xây dựng cho mình ý thức phòng ngừa trở thành nạn nhân của tội phạm cũng như hình thành các kĩ năng khác trong phòng, chống tội phạm. “Việc xét xử lưu động các vụ án hình sụ như thế này được người dân rất quan tâm, đây cũng là hình thức tuyên truyền trực quan nhất để người dân hiểu và chấp hành pháp luật. Đặc biệt là giáo dục con cháu trong gia đình sống thượng tôn pháp luật” - Chú Trần Trung Niên, người dân phường Long Hưng chia sẻ.

Thực hiện Quyết định số 1332/QĐ-UBND ngày 21/3/2019 của UBND thị xã Tân Châu phê duyệt Kế hoạch phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019 của Phòng Tư pháp và Đài truyền thanh phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên hệ thống truyền thanh toàn thị xã. Đài truyền thanh thị xã xây dựng chuyên mục Từ pháp luật đến cuộc sống với nội dung cập nhật liên tục quy định mới của pháp luật và văn bản dưới luật để truyền tải đến quần chúng nhân dân. Trong đó xây dựng những tiểu phẩm tình huống pháp luật liên quan đến những vấn đề xã hội quan tâm. Đại diện lãnh đạo Phòng Tư pháp sẽ trả lời, giải thích dưới góc độ pháp luật. Trong năm 2019, Đài truyền thanh thị xã Tân Châu phối hợp với phòng Tư pháp thị xã thực hiện 12 câu chuyện tiểu phẩm pháp luật, 12 bài phỏng vấn các vấn đề về pháp luật, các bài viết, phóng sự, câu chuyện truyền thanh... Đây là một trong những cách làm trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục được nhân dân theo dõi, đánh giá cao và có sự tương tác trao đổi rất tốt. Bên cạnh đó, tùy theo từng đặc thù địa phương, đoàn thể mà có các hoạt động tuyên truyền pháp luật khác nhau. Điển hình như Hội LHPN xã Vĩnh Xương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật cho chị em hội viên phụ nữ bằng hình thức sân khấu hóa. Chính các chị là những người sẽ là người đóng các hoạt cảnh về những vấn đề trong xã hội như bảo vệ đường biên cột mốc, phòng chống bạo lực gia đình, các tình hướng về vi phạm an toàn giao thông đường bộ… Hay ở phường Long Châu tổ chức Hội thi Cán bộ với kiến thức pháp luật 2019 đa thu hút đông đảo cán bộ tham gia. Đây cũng được thị xã chọn làm mô hình nhân rộng trong cách tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. “Trong năm 2019, địa phương đã phối hợp tổ chức hội hợp PBGDPL với nhiều hình thức đến với người dân và cán bộ công chức. Thông qua công tác phổ biến giáo dục pháp luật đó để người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhất là việc giám sát chính quyền đúng với quy định pháp luật. Thì năm 2019, UBND phường cũng đã tổ chức Hội thi cán bộ với kiến thức pháp luật.  Có thể nói hội thi đã tạo nên một sân chơi hấp dẫn, bổ ích và tạo sự hứng thú hơn cho cán bộ công chức phường về việc cập nhật kiến thức pháp luật. Những kiến thức của Hội thi xuất phát từ những vấn đề thường nhật hoặc mới phát sinh trong đời sống nhân dân, trong công tác hằng ngày của cán bộ. Từ đó thì cán bộ sẽ mạnh dạn, tự tin trong tham mưu, đề xuất với UBND phường thực hiện nhiệm vụ chuyên môn một cách chính xác và hiệu quả hơn, đúng với quy định của pháp luật”. Ông Nguyễn Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND phường Long Châu chia sẻ thêm về hiệu quả của Hội thi.

Phòng Tư pháp phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Sông Tiền thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ Nhân dân vùng biên giới” tại 2 xã Vĩnh Xương và Phú Lộc cho hàng trăm lượt nhân dân. Phối hợp với các Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo 14 xã phường, BQT các thánh đường và tiểu thánh đường Hồi Giáo Chăm lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các buổi thuyết giảng giáo lý cho hàng ngàn lượt lượt tín đồ. Phát huy vai trò của những vị có chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào tôn giáo để nêu cao ý thức chấp hành pháp luật cho tín đồ noi theo. Ông Uông Trung Hưng – Phó Trưởng phòng tư pháp thị xã đánh giá:“Có thể nói rằng thời gian qua các ngành, địa phương trên địa bàn thị xã có sự quan tâm rất lớn đến công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Cụ thể là có rất nhiều những mô hình, cách làm hay đang phát huy hiệu quả và được nhân rộng. Điều đáng mừng nữa là các ngành, địa phương rất biết cách phát huy những người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền pháp luật, lấy họ làm gương để nhân dân noi theo. Những mô hình, cách làm đó đã giúp cho nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật. Từ đó nhân dân ủng hộ các chủ trương do địa phương đề ra, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn phát triển. Các hiếm khích, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư cũng được hạn chế đến mức thấp nhất, các vấn đề về khiếu kiện vượt cấp, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt”.



Tuy nhiên, qua đánh giá, dù đã thu được nhiều kết quả tích cực, song công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều hạn chế như tạo một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ vai trò, tầm quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền PBGDPL và cho rằng đây là nhiệm vụ của ngành Tư pháp, cho nên chưa sát sao kiểm tra, đôn đốc công việc. Công tác tuyên truyền ở một số địa phương chưa sâu rộng đến mọi người dân; hình thức chưa phong phú, chất lượng, hiệu quả chưa đồng đều. Ông Uông Trung Hưng - Phó Trưởng phòng Tư pháp thị xã cho biết, trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, PBGDPL đi vào cuộc sống, Phòng Tư pháp thị xã sẽ tham mưu cho thị ủy, UBND thị xã phát huy tốt vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL. Cung cấp tờ rơi, tờ gấp, tài liệu pháp luật với những nội dung trích dẫn cần thiết, dễ hiểu để phát tới các khu dân cư, trường học. Hỗ trợ, khuyến khích các xã phường tăng cường thực hiện các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác PBGDPL, để pháp luật đi vào cuộc sống ngày một hiệu quả hơn.

“Để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong thời gian tới, Phòng Tư pháp sẽ tham mưu UBND thị xã nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các địa phương trong công tác PBGDPL. Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền PBGDPL, áp dụng các hình thức sinh động, dễ hiểu, chọn lọc, phát triển các mô hình, biện pháp PBGDPL hiệu quả, phù hợp với đối tượng, địa bàn và nhu cầu của nhân dân. Đẩy mạnh tổ chức hội nghị trao đổi đa chiều, tổ chức các Hội thi, cuộc thi. Mở nhiều chuyên mục mang tính chuyên sâu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL cho mọi đối tượng, chú trọng hướng về cơ sở, các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng đặc thù...; chú trọng giáo dục pháp luật trong hệ thống trường học, kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục văn hóa, đạo đức, lối sống; kết hợp tuyên truyền pháp luật với thi hành pháp luật, đấu tranh, phê phán những tiêu cực vi phạm pháp luật, tham nhũng đang diễn ra trong đời sống xã hội…”, ông Uông Trung Hưng - Trưởng phòng Tư pháp thị xã cho biết thêm.

Để xây dựng chính quyền vững mạnh, xã hội văn minh thì việc thượng tôn pháp luật phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phải được xem là một trong những biện pháp quan trọng để xây dựng thị xã Tân Châu phát triển toàn diện, bền vững. Trong đó, việc đổi mới nội dung, nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thị xã sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là ý thức tuân thủ pháp luật. Nhân dân sẽ ra sức cùng với Đảng bộ, chính quyền Tân Châu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Khương Duy
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36708971