Truy cập hiện tại

Đang có 198 khách và không thành viên đang online

Việt Nam tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ

(TGAG)- Chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Việt Nam khẳng định vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ đi vào thực chất, hiệu quả.


Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN ngày 15/2 tại Sunnylands.
Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ là một dấu mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ, thể hiện vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của ASEAN cũng như mong muốn của các quốc gia thành viên ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh khu vực, giữ mức tăng trưởng cao, bền vững, thúc đẩy liên kết kinh tế và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN.

Thông qua Hội nghị, Hoa Kỳ mong muốn nâng tầm hợp tác thiết thực hơn, khẳng định sự cam kết lâu dài đối với khu vực Đông Nam Á cũng như tổ chức ASEAN, gửi thông điệp mạnh tới công chúng Hoa Kỳ về lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ gắn với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tham dự thảo luận về chủ đề "Thúc đẩy thịnh vượng khu vực theo hướng phát huy tinh thần kinh doanh và sáng tạo"; thảo luận về chủ đề Bảo vệ hòa bình, thịnh vượng và an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương; thảo luận về chủ đề Viễn cảnh chiến lược khu vực.

Trong thời gian dự hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama; tiếp xúc song phương với Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha; cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ có cuộc gặp gỡ, trao đổi với đại diện một số tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ như IBM, Microsoft, Cisco… nhằm đưa ra các đề xuất và tìm kiếm các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế số và sự hợp tác, hỗ trợ của các công ty Hoa Kỳ đối với các doanh nghiệp công nghệ thông tin của các nước ASEAN.

Phát biểu tại phiên thảo luận về chủ đề "Thúc đẩy thịnh vượng khu vực theo hướng phát huy tinh thần kinh doanh và sáng tạo", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Là một thành viên tích cực, trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam đã nỗ lực đóng góp vì Cộng đồng ASEAN và sự phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội.

Trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đồng thời tích cực triển khai chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và tham gia liên kết kinh tế trên nhiều tầng nấc, trong đó Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là những khuôn khổ then chốt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị thời gian tới ASEAN-Hoa Kỳ cần triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác đã thỏa thuận, nhất là Kế hoạch hành động ASEAN-Hoa Kỳ giai đoạn 2016-2020, gia tăng các hoạt động hợp tác, đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, tri thức, công nghệ giữa các doanh nghiệp ASEAN và Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ ASEAN xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho đổi mới, sáng tạo, năng động, nâng cao năng lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất thành lập một Trung tâm ASEAN-Hoa Kỳ về hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ đặt tại Việt Nam nhằm phát huy tiềm năng sáng tạo, sự kết nối của các doanh nghiệp ASEAN.

Tại phiên thảo luận về chủ đề Bảo vệ hòa bình, thịnh vượng và an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương, về chủ đề Viễn cảnh chiến lược khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp vừa qua tại Biển Đông, đặc biệt là những hành động làm thay đổi nguyên trạng, tăng cường quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh các quốc gia cần ưu tiên xây dựng lòng tin chiến lược, tăng cường đối thoại và hợp tác, đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; phát huy vai trò của các thể chế đa phương, và ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN trong việc duy trì môi trường hòa bình và an ninh ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự ủng hộ tích cực, xây dựng của Hoa Kỳ và các đối tác nói chung đối với lập trường của ASEAN trong xử lý các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Ý kiến phát biểu cũng như các đề xuất tại các phiên thảo luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị đã được các nhà lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao.

Chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Việt Nam khẳng định vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, đồng thời khẳng định sự nỗ lực của Việt Nam góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ đi vào thực chất, hiệu quả.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, ngày 15/2 tại California (Hoa Kỳ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác đầu tư kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một số doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Cụ thể là:

BIDV đã ký kết Thỏa thuận hợp tác thúc đẩy hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam với BIDV MetLife.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Biển Đông đã ký kết hợp đồng cung cấp, phát triển sản phẩm thủy sản với Công ty H2Origins Seafood Inc.

Tập đoàn Thái Group đã ký kết hợp đồng hợp tác xây dựng thương hiệu khách sạn Park Hyatt tại Việt Nam với Tập đoàn Khách sạn Hyatt.

Trong thời gian qua, BIDV đã đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin cũng như cung ứng tín dụng để các doanh nghiệp gia tăng tiềm lực mở rộng kinh doanh thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ.

Theo thỏa thuận được ký kết giữa BIDV và BIDV MetLife, hai bên thống nhất nội dung tác chủ yếu gồm trao đổi thông tin, kinh nghiệm và giới thiệu cơ hội để tăng cường hợp tác kinh doanh giữa hai bên trong các lĩnh vực kinh doanh tài chính, bảo hiểm; BIDV MetLife sẽ xem xét chia sẻ thông tin, chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ trong việc hợp tác phát triển kênh phân phối Bancassurance cũng như xu hướng phát triển kênh Bancassurance cho BIDV; BIDV MetLife sẽ xem xét tư vấn toàn diện và hỗ trợ BIDV xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính cá nhân trọn gói, toàn diện cho khách hàng của BIDV.

Đối với Hợp đồng được ký kết giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy Sản Biển Đông với Công ty H2Origins Seafood Inc, hai bên sẽ hợp tác cùng phát triển thị phần tại thị trường Mỹ nhằm đạt tăng trưởng trên 300 triệu USD doanh số trong hơn 36 tháng tới; gia tăng thị phần cá tra phi lê liên kết đến trên 40%; hợp tác chia sẻ thông tin phát triển thị trường và nhu cầu giá cả thị trường; cùng nhau phát triển sản phẩm thủy sản mới chất lượng tốt nhất cho thị trường Mỹ.

Trong hợp đồng giữa Tập đoàn Thái Group và Tập đoàn Khách sạn Hyatt, hai bên đã thỏa thuận hợp tác xây dựng khách sạn mang thương hiệu Park Hyatt Hà Nội độc quyền 30 năm. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án là 165 triệu USD với gần 300 phòng hạng sang và các phòng tổng thống. Dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2018./.

L.C.T (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36993764