Truy cập hiện tại

Đang có 123 khách và không thành viên đang online

Về việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thay hình ảnh bản đồ Việt Nam

(TUAG)- Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, ngày 09/9/2020, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đăng bài viết nhìn lại 25 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trên trang facebook chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink có hình bản đồ Việt Nam bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Bài viết của Đại sứ quán Hoa Kỳ được đăng tải nhân dịp khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các hội nghị liên quan, gồm cả các nội dung hợp tác với Việt Nam, điểm lại quan hệ đối tác trong 25 năm qua. Có thể nhận thấy, trong bối cảnh hai nước đang ngày càng nỗ lực để phát triển mối quan hệ hợp tác, gác lại quá khứ cùng hướng về tương lai với quan hệ ngày càng tốt đẹp, thì sự việc vừa qua đã thu hútsự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ngày 15/9/2020 hình ảnh này đã bị thay đổi, theo đó hình bản đồ Việt Nam trong bài viết không còn 2 quần đảo nói trên.

Nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân khá bất ngờ trước việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho thay hình bản đồ Việt Nam trước đó bằng bản đồ Việt Nam không có Trường Sa và Hoàng Sa. Lý giải điều này, một số chuyên gia cho rằng, từ lâu Hoa Kỳ tuyên bố là nước có lợi ích ở Biển Đông, không đứng về bên nào trong tranh chấp ở khu vực. Hoa Kỳ ủng hộ hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, kêu gọi các bên liên quan giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực. Tháng 7/2020, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết nước này thực hiện ba hướng duy trì ổn định ở Biển Đông, gồm: tăng hoạt động ngoại giao với các đối tác ở khu vực, trong đó có ASEAN; hỗ trợ các nước tăng cường năng lực hàng hải; phát triển năng lực quân sự của Hoa Kỳ, trong đó có các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải. Bởi vậy, sự thay đổi nói trên chỉ là sách lược cho một chiến lược chống lại các mối đe dọa của Trung Quốc trong khu vực, nhằm bảo vệ pháp luật, tôn trọng chủ quyền và minh bạch trên Biển Đông và khu vực sông Mekong.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 17/9/2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Việt Nam nhất quán lập trường coi Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Lập trường nhất quán và xuyên suốt đó đã được bày tỏ nhiều lần, dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả ở Liên Hợp quốc, được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ”. Dư luận đánh giá, việc Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng kịp thời thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán của Việt Nam đối với vấn đề chủ quyền tại hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Dư luận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mong muốn chúng ta cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, lãnh thổ, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia đang ngày càng phức tạp; tiếp tục giữ vững quan điểm kiên quyết, kiên trì bảo vệ sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; không vì lợi ích kinh tế mà đánh mất chủ quyền quốc gia.

Để tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề nói trên, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cần chú trọng một số vấn đề sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế đối với vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam trong việc thiết lập quan hệ với các nước là “tôn trọng chủ quyền quốc gia, lãnh thổ” để từ đó tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương, đường lối ngoại giao của Đảng, Nhà nước.

Hai là, tăng cường việc theo dõi, nắm bắt thông tin; kịp thời xử lý các thông tin sai trái, đi ngược lại với chủ quyền của quốc gia để ổn định và định hướng đúng dư luận, tránh những tác động tiêu cực do dư luận xấu gây ra.

Ba là, kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, lợi dụng việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đăng hình bản đồ Việt Nam không có Trường Sa, Hoàng Sa để xuyên tạc mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Khẳng định những kết quả to lớn trong quan hệ giữa 2 nước qua 25 năm thiết lập quan hệ; Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang tiếp tục xây dựng mối quan hệ tốt đẹp theo phương châm gác lại quá khứ, hướng đến tương lai.

P.TT
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37064925