Truy cập hiện tại

Đang có 83 khách và không thành viên đang online

Tình hình tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

(TGAG)- Năm 2019, đất nước ta đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh và đối ngoại. Là năm thứ hai liên tiếp, đạt và vượt 100% các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội; đời sống nhân dân được cải thiện; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, nhất là chủ quyền biển, đảo được giữ vững; uy tín, vị thế đất nước ngày càng được nâng cao. Nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái do tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và sự cạnh tranh địa chiến lược giữa các nước. Đây là những tiền đề hết sức cơ bản và thuận lợi để tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Một số kết quả tổ chức đón Tết trên cả nước

Các ngành, các cấp đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 40 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều hình thức phong phú và những việc làm thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh, nghĩa tình. Nổi bật là sự chủ động của các ngành, các cấp đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và huy động mọi nguồn lực để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, yên vui; gắn các hoạt động đón Tết vui Xuân với các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng; tổ chức các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, đón những người con đi xa về sum họp với gia đình, quê hương… Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã thăm, chúc Tết, động viên cán bộ, chiến sĩ, công nhân, các gia đình chính sách, các đơn vị phải trực và làm việc trong thời gian Tết.

Cùng với sự phát triển mọi mặt của nền kinh tế, các bộ, ngành, địa phương đã cung ứng kịp thời, đầy đủ các mặt hàng phục vụ Tết cho nhân dân, chủ yếu là hàng Việt Nam với chất lượng ngày càng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đa dạng về mẫu mã, chủng loại.

Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đều quan tâm chăm lo lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết với mức hầu hết cao hơn Tết năm trước. Hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, người nghèo, bảo trợ xã hội, người lao động các địa phương được quan tâm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Chủ tịch nước tặng quà cho trên 1,7 triệu đối tượng. Các tỉnh, thành phố dành kinh phí và huy động các nguồn lực trợ giúp hơn 2,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo trong dịp Tết.

Công tác bảo đảm an toàn giao thông được thực hiện tốt, bảo đảm thông suốt, không xảy ra ùn tắc, không để ai không được về nhà đón Tết. Nhân dân đánh giá cao và đồng tình hưởng ứng việc thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

Các ban, bộ, ngành, các tỉnh ủy, thành ủy thực hiện nghiêm túc Quy định 08-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là gương mẫu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; không sử dụng công quỹ để chia thưởng, làm quà biếu, quà tặng; không sử dụng phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp lễ, tết.

Dư luận nhân dân cả nước vui mừng phấn khởi trước những thành tựu về kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2019; tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đánh giá cao sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, chính quyền địa phương đối với các đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức chặt chẽ, chu đáo. 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, các đơn vị quân đội tham gia bắn pháo hoa bảo đảm an toàn tuyệt đối… Đồng thời, dư luận nhân dân đánh giá cao việc Quân đội tham gia khắc phục hậu quả thiên tai tại một số địa bàn thuộc QK1, QK2 (huy động 495 lượt người, trong đó có 160 bộ đội, 335 dân quân tự vệ phối hợp với các lực lượng của địa phương tham gia khắc phục hậu quả mưa đá, giông lốc...).

Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết

* Về tình hình an ninh trật tự

Tình hình ANTT trong dịp Tết, nhất là tại những địa bàn trọng điểm và các thành phố lớn được bảo đảm tốt; những vụ việc phức tạp được xử lý giải quyết kịp thời và ổn định; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước được bảo vệ tuyệt đối an toàn...

Phạm pháp hình sự giảm 9,46% so với Tết Kỷ Hợi 2019. Các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép được ngăn chặn, kiềm chế và xử lý kịp thời; các mục tiêu bảo vệ, nơi vui chơi công cộng, các hoạt động vui Xuân, đón Tết của nhân dân được bảo đảm tuyệt đối an toàn…

Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, thiên tai, dịch bệnh còn nổi lên một số vấn đề: Tình trạng đốt pháo trước, trong và sau đêm giao thừa ở nhiều địa phương diễn ra phức tạp, số người tai nạn do pháo tăng (trong ngày 30 tháng Chạp đến sáng ngày Mùng 1 Tết đã có 202 trường hợp khám, cấp cứu tai nạn do pháo nổ tăng 34% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi). Một số vụ cháy nổ, giết người nghiêm trọng diễn ra trong dịp Tết khiến dư luận nhân dân lo lắng ( như vụ cháy lớn làm chết 05 người tại Quận 9, TP.Hồ Chí Minh; vụ xả súng bắn chết 05 người tại Củ Chi…). Trong ngày 24 và 25/01 xuất hiện mưa đá kèm theo giông lốc tại một số tỉnh trên địa bàn Quân khu 1 (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn), Quân khu 2 (Tuyên Quang, Phú Thọ)... làm thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Tình hình dịch bệnh viêm phổi do vi rút corona tại Vũ Hán, Trung Quốc diễn biến phức tạp, tác động đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân.

* Về an toàn giao thông trong dịp Tết

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thực hiện Công điện 1658/CĐ-TTg ngày 09/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020; Chỉ thị số 03/CTT-TTg của Thủ Tướng Chính phủ ngày 16/1/2020 về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tình hình trật tự, ATGT 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có chuyển biến tích cực, về cơ bản được bảo đảm tốt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, 07 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 toàn quốc xảy ra 198 vụ, làm chết 133 người, bị thương 174 người. So với cùng kỳ 07 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: giảm 24 vụ (10,8%), giảm 07 người chết (5%), giảm 38 người bị thương (17,9%).

Trên đường bộ, có 6 tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông: Bắc Ninh, Hà Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Lạng Sơn, Thái Nguyên. Các địa phương có số người chết giảm nhiều Sóc Trăng (giảm 6 người chết), Kiên Giang (giảm 5 người chết), Bắc Giang (giảm 4 người chết), Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau mỗi nơi giảm 3 người chết. Các địa phương có số người chết tăng cao: Bến Tre tăng 05 người chết, Tây Ninh tăng 03 người chết, Đồng Nai, Phú Thọ, Tiền Giang mỗi nơi tăng 02 người chết.  

Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 02 vụ, làm chết 06 người, cụ thể: (1) tại Đắk Lắk xảy ra ngày 23/01/2020 (tức ngày 29 Tết), giữa xe mô tô chở 03 người đâm vào xe ô tô chở khách đi ngược chiều, làm chết 03 người trên mô tô; (2) tại Tây Ninh xảy ra ngày 28/01/2020 (tức ngày 04 Tết), giữa 02 xe mô tô (một xe chở 02 người, một xe chở 01 người) chạy ngược chiều nhau, làm chết cả 03 người. Trong những ngày Tết, tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài mà chỉ xảy ra tình trạng ùn ứ tại một số tuyến phố qua khu vực bắn pháo hoa, các đền, chùa do người dân đi lễ đầu năm.

Về kết quả tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, xử lý 19.933 trường hợp vi phạm, phạt tiền 19,3 tỷ đồng, tạm giữ 179 ô tô, 2.651 mô tô, tước 2.688 giấy phép lái xe; so với cùng kỳ Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, số vi phạm xử lý giảm 1.947 trường hợp, tiền phạt tăng 6,6 tỷ đồng (tăng 52%).

P.TT (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37056640