Truy cập hiện tại

Đang có 46 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch virus Corona

Phú Tân hiệu quả từ mô hình điều trị F0 tại nhà

(TUAG)- Cách ly, điều trị F0 tại nhà đang được xem là một chủ trương phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 đạt mức cao. Tại huyện Phú Tân, từ tháng 11/2021, huyện đã triển khai thực hiện điều trị F0 không triệu chứng tại nhà dưới sự giám sát chặt của các cơ quan chức năng. Mô hình điều trị này bước đầu đã được phát huy và đem lại hiệu quả thiết thực trong điều kiện thích ứng với trạng thái bình thường mới.


Ngay sau khi phát hiện bị nhiễm COVID-19 qua test nhanh kháng nguyên, anh L.T.H, thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân đã nhanh chóng khai báo với Trạm Y tế thị trấn Chợ Vàm và thực hiện cách ly an toàn với các thành viên trong gia đình. Là trường hợp F0 không có triệu chứng, trước đó đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cùng với sự tư vấn, thăm khám hỗ trợ điều trị của cán bộ y tế lưu động và tuân thủ đúng các quy định cách ly tại nhà nên sau 14 ngày điều trị tại nhà đến nay anh đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Anh L.T.H, thị trấn Chợ Vàm chia sẻ: Khi điều trị bệnh tại nhà sức khỏe cũng bình thường và chỉ xuất hiện vài triệu chứng ho, nghẹt mũi. Hằng ngày, Trạm Y tế cũng điện thoại qua Zalo hỏi thăm sức khỏe, tư vấn và hướng dẫn cách điều trị và giải pháp 5K, cách ly với người thân trong gia đình để không lây nhiễm chéo.

Còn trường hợp anh T.V.M, thị trấn Chợ Vàm chia sẻ thêm: Khi mới phát hiện bệnh, bản thân cũng lo lắng nhưng nhờ sự tư vấn, hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe nhiệt tình của các y, bác sĩ Trạm Y tế nên yên tâm điều trị nhanh khỏi bệnh. Cách ly điều trị bệnh tại nhà thoải mái hơn.

Để thực hiện tốt việc quản lý, điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại nhà, các cán bộ y tế thực hiện khám sàng lọc đối với những F0 không có triệu chứng, nếu đủ điều kiện đều cho đăng ký và cam kết thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về điều trị cách ly tại nhà. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân F0.

Bác sĩ Huỳnh Văn Thực, Trạm Y tế thị trấn Chợ Vàm cho biết: Quản lý điều trị F0 tại nhà, Trạm Y tế đã thành lập Trạm Y tế lưu động, dự trù trang thiết bị, đồ bảo hộ, túi thuốc, gói thuốc A, B,v.v… Sau khi test nhanh dương tính, đánh giá, phân loại tình trạng bệnh nhân để cách ly điều trị. Nếu trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, hướng dẫn bệnh nhân ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Đối với trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ như sốt, ho, sổ mũi, đau họng thì sử dụng gói thuốc A trong vòng 7 ngày. Trong quá trình quản lý F0 tại nhà, Trạm Y tế có kết bạn Zalo, điện thoại hỏi thăm sức khỏe hằng ngày, nếu bệnh nhân có chuyển biến nặng thì điều nhân viên y tế đến khám, đánh giá tình trạng sức khỏe và hỗ trợ thuốc uống.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo các địa phương đã thành lập, củng cố nhân sự Trạm Y tế lưu động, bổ sung trang bị các trang thiết bị y tế cần thiết, xe cấp cứu, gói thuốc điều trị, biển báo, dây giăng. Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Vàm cho biết: Để việc quản lý, cách ly điều trị F0 không triệu chứng tại nhà hiệu quả, Ban Chỉ đạo thị trấn đã củng cố Tổ COVID-19 cộng đồng thực hiện công tác phối hợp theo dõi, giám sát việc chấp hành cách ly điều trị tại nhà của bệnh nhân, hỗ trợ mua lương thực thực phẩm khi người dân có nhu cầu,v.v… Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình cách ly, điều trị F0 tại nhà đã mang lại nhiều kỳ vọng khi nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân.

Ông Phan Văn Xẹn, thị trấn Chợ Vàm cho biết: Thấy việc cách ly, điều trị F0 tại nhà giúp người dân an tâm, thoải mái điều trị sớm khỏi bệnh. Do đó, bà con nhân dân rất đồng thuận, các bệnh nhân đều tuân thủ tốt việc điều trị bệnh và thực hiện giải pháp 5K, người dân xung quanh cũng phối hợp quản lý, giảm sát cùng với Nhà nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 Điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà là phương án cần thiết khi các ca bệnh có xu hướng tăng trong cộng đồng. Qua đó, không chỉ giúp người bệnh thoải mái, yên tâm hơn khi được sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe trong căn nhà của mình, chia sẻ và giảm tải gánh nặng với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mà còn khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt hơn trong công tác điều trị F0 tại nhà điều quan trọng nhất là người bệnh và gia đình phải tuân thủ hướng dẫn điều trị và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người thân và cộng đồng./.

Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37133282