Truy cập hiện tại

Đang có 88 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch virus Corona

Phú Tân tăng cường giám sát, cách ly y tế tại nhà

(TUAG)- Thời gian qua, bên cạnh khẩn trương thực hiện công tác hỗ trợ, đón tiếp chu đáo người dân đi làm ăn xa tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở về quê tránh dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Phú Tân cũng đã chỉ đạo các địa phương chú trọng việc kiểm soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp đủ điều kiện về địa phương cách ly y tế tại nhà, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Phú Tân, toàn huyện Phú Tân có hơn 5.500 người lao động ở các tỉnh tự phát về quê trong đợt này, qua phân loại, xét nghiệm có 680 trường hợp đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.  



Ông Nguyễn Tấn Phước - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Long cho biết thêm: “Toàn xã Phú Long có 171 người đi làm ăn xa về địa phương tránh dịch. Địa phương đã chuẩn bị đón tiếp chu đáo và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, đã test sàng lọc, phân loại và tổ chức cho những công dân này cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định như: Thực hiện giăng dây, dán bảng thông báo và cho người dân ký cam kết. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị, đảng viên, đoàn viên và hội viên cùng tham gia giám sát, quản lý người dân cách ly tại nhà. Phân công Tổ COVID cộng đồng phối hợp với công an, y tế thường xuyên xuống địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. Một điểm nhấn nữa là nhờ những hộ dân lân cận những gia đình đang cách ly thường xuyên giám sát và thông tin kịp thời đến Ban Chỉ đạo xã quản lý chặt chẽ không để những đối tượng này đi ra khỏi nhà. Để công tác cách ly tại nhà đảm bảo, Ban Chỉ đạo xã cũng đặc biệt quan tâm chăm lo hỗ trợ lương thực, thực phẩm đầy đủ cho các hộ dân an tâm cách ly tại nhà, góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.
 
Ông Hà Văn Bằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết thêm: “Khi người dân từ các tỉnh trở về, Ban Chỉ đạo xã đã thực hiện khai báo y tế, test nhanh, phân loại và cho cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày. Trong quá trình cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo xã đã phân công các thành viên của 15 Tổ COVID cộng đồng ở 4 ấp để giám sát các trường hợp. Phân công lực lượng công an, quân sự, y tế thường xuyên xuống địa bàn giám sát, thăm hỏi sức khỏe, đời sống các hộ cách ly nhằm nắm bắt những thông tin để báo cho Ban Chỉ đạo kịp thời xử lý”.

Hằng ngày, Tổ COVID cộng đồng phối hợp lực lượng công an, y tế thường xuyên xuống địa bàn giám sát chặt chẽ những trường hợp đang trong thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà. Tăng cường tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân không tuân thủ theo quy định cách ly tại nơi cư trú.

Chị Hồ Thị Mỹ Châu - Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng ấp Phú Đông, xã Phú Xuân cho biết thêm: “Ấp Phú Đông có 33 người dân đi làm ăn xa trở về, với 90 nhân khẩu. Để quản lý tốt việc cách ly tại nhà, hàng ngày tôi cũng phối hợp với công an, y tế thường xuyên xuống địa bàn để giám sát những hộ cách ly có thực hiện đúng quy định của ngành y tế. Bên cạnh, hỗ trợ gạo, rau củ quả để người dân an tâm ở nhà cách ly”.
 
Cùng với đó, người dân khu vực dân cư cũng đã phát huy vai trò quần chúng hỗ trợ lực lượng chức năng, tích cực theo dõi, giám sát các cá nhân đang thực hiện biện pháp cách ly tại nhà, nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Có thể nói, hầu hết người dân đều chấp hành tốt theo hướng dẫn của ngành y tế và địa phương.  



Anh Nguyễn Văn Phương, ấp Phú Tây, xã Phú Long là một trong những hộ đi làm ở Đồng Nai trở về quê được cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày. Qua tuyên truyền, nhắc nhở của chính quyền địa phương và bản thân cũng ý thức được phòng bệnh cho gia đình, cộng đồng nên anh Phương luôn tuân thủ nghiêm việc cách ly tại nhà. Anh Phương chia sẻ: “Trong thời gian cách ly tại nhà tôi và gia đình thực hiện 5K, không đi khỏi nhà, ấp thường xuyên đến hỏi thăm sức khỏe, khi có triệu chứng bất thường thông báo cho cơ quan y tế gần nhất hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh còn được hỗ trợ lương thực, thực phẩm và hỗ trợ mua đồ khi cần thiết. Tôi thấy việc cách ly tại nhà rất thoải mái, bởi được ở nhà mình và không gian sinh hoạt thoải mái hơn, không lo lắng lây nhiễm bệnh chéo”.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, xã Phú Long cho biết: “Ở gần nhà tôi sống có vài hộ cách ly tại nhà, tôi thường giám sát và nhắc nhở bà con không nên ra khỏi nhà, thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho gia đình, người thân và cộng đồng. Nếu có trường hợp nào không thực hiện nghiêm kịp thời báo cáo cho ấp, Ban Chỉ đạo xã vận động các hộ đó thực hiện tốt. Nhìn chung, những hộ này về đây chấp hành tốt và việc cách ly này đảm bảo sức khỏe cộng đồng và gia đình trở về quê rất thoải mái, cám ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho bà con về cách ly tại nhà rất phấn khởi”.

Cùng với sự chủ động của các cơ quan chức năng sự hợp tác của người dân trong thực hiện nghiêm công tác quản lý, giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả nguy cơ xâm nhập dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn dân cư./.
                                                                                           
Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
36725773