Truy cập hiện tại

Đang có 136 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch virus Corona

Tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng trước dịch Covid-19

(TUAG)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chiều ngày 9/3, đoàn công tác của tỉnh An Giang do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực biên giới hai huyện An Phú và Tịnh Biên.

Cụ thể đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trạm kiểm soát Liên hợp Cửa khẩu Khánh Bình (huyện An Phú); khu vực bến đò Ba Hoằng và bến đò chợ củ Khánh An (ngang sông Bình Di tiếp giáp giữa xã Khánh An huyện An Phú, tỉnh An Giang và tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia); khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên) và khu vực dự kiến bố trí cách ly tập trung những người trở về từ vùng dịch trên địa bàn huyện tịnh Biên.


Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các ngành, các cấp và các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tự nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19

Tại các nơi đến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự chủ động của các địa phương, các ngành trong việc chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó với dịch bệnh Covid-19; đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị và địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch để mỗi người dân nhận thức đúng tác hại của Covid-19, từ đó biết tự bảo vệ bản thân mình, tránh lây lan cho người khác trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp; do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới của tỉnh An Giang cần được quan tâm đặc biệt và tập trung ở mức cao nhất. An Giang, có gần 100km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia, có 2 của khẩu quốc tế, 2 của khẩu quốc gia cùng nhiều cửa khẩu phụ và đường mòn lối mở; hàng ngày, số lượng người, phương tiện qua lại biên giới để giao thương kinh tế, thăm thân và học tập rất đông nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn, do đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các địa phương khẩn trương mua và lắp mới máy đo thân nhiệt từ xa tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên) và cửa khẩu Khánh Bình (huyện An Phú) trong thời gian sớm nhất; tăng cường thêm nhân lực y tế từ các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện về ứng trực 24/24 tại các khu vực của khẩu để hỗ trợ công tác kiểm dịch y tế; trang bị thêm khu vực rửa tay sát khuẩn tại các cửa khẩu biên giới; kịp thời bổ sung các công cụ, vật tư, vật dụng y tế để phục vụ phòng, chống dịch, bệnh. Đồng thời, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cư dân biên giới tại tất cả các đường mòn, lối mở, người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu.

Lực lượng Hải quan, Biên phòng và Kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Khánh Bình, huyện An Phú (An Giang) thực hiện kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế đối với tất cả cư dân qua lại hai bên biên giới

“Thực tế ở một số địa phương trong nước thời gian qua cho thấy, bên cạnh việc đại đa số người dân luôn có y thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, thì vẫn còn một số trường hợp di chuyển, hoặc trở về từ vùng dịch nhưng cố tình né tránh, không khai báo y tế, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho những người xung quanh, làm cho các cơ quan phòng chống dịch bị động. Do đó, do đó, không có phương cách nào hữu hiệu bằng tuyên truyền, mỗi người dân nhận thức đúng tác hại của dịch bệnh Covid-19 để tự bảo vệ bản thân mình, gia đình và xã hội, kịp thời phát hiện và chủ động báo cáo cho chính quyền địa phương khi phát hiện những trường hợp trở về từ nước ngoài để thực hiện cách ly”- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về diễn biến dịch bệnh tại các nước giáp ranh, cũng như địa phương phụ cận và sẵn sàng phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra theo các phương án đã đề ra. Bộ Chủ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế khảo sát, bố trí thêm các địa điểm dự phòng cho kịch bản dịch bệnh bùng phát mạnh, tỉnh phải thực hiện việc bảo hộ công dân, đưa công dân về nước và thực hiện các ly tập trung; có phương án hợp đồng cụ thể với Quân khu 9 trong việc chia sẽ khó khăn này với tỉnh An Giang, nhằm đảm bảo điều kiện cách ly tập trung tốt nhất cho mọi công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình (thứ 2 trái qua) cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cửa khẩu quốc Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang

Bên cạnh đó, lực lượng Công an và Sở Y tế cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là cấp khóm, ấp và cấp xã để nắm bắt, cập nhật, giám sát chặt chẽ tình hình công dân trở về từ nước ngoài, thực hiện cách ly tập trung tất cả những người trở về từ vùng dịch.

Đồng thời, lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức chốt chặn, kiểm soát tất cả các đường mòn lối mở, tuyệt đối không để những trường hợp có biểu hiện sốt nhập cảnh vào An Giang. Riêng với đề xuất của huyện An Phú về việc cho mở lại hai bến đò Ba Hoằng và bến đò chợ củ Khánh An (ngang sông Bình Di tiếp giáp giữa xã Khánh An huyện An Phú, tỉnh An Giang và tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia) nhằm phụ vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên biên giới, đồng thời giúp việc kiểm soát người qua lại biên giới một cách chủ động hơn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thống nhất cho mở lại 2 bến đò này, tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu huyện An Phú phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và Sở Y tế tổ chức thông báo thời gian mở - đóng của 2 bến đò này để người dân biết; đồng thới, bố trí cán bộ y tế và phương tiện để thực hiện kiểm soát, đo thân nhiệt và khai báo y tế tất cả mọi người qua lại tại hai bến đò này một cách chặt chẽ.

Sở Y tế khẩn trương bổ sung các tài liệu tuyên truyền một cách ngắn gọn, thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Việt, Khmer, Hoa, Anh,… để cung cấp cho các địa phương, nhất là khu vực biên giới, của khẩu để giúp ngưởi dân và khách nước ngoài dễ tiếp cận.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thống kê chính xác số học sinh (trung học phổ thông) qua lại biên giới đi học; tuyên tuyền các em học sinh và gia đình, khi có các biểu hiện sốt, ho, sổ mủi phải tự cách lý, đeo khẩu trang y tế và đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám (ngay cả cúm thông thường); yêu cầu học sinh rửa tay thường xuyên, cũng như vệ sinh lớp học hàng ngày; đối với những em có biểu hiện ho, sốt (cảm cúm thông thường) cũng thực hiện tự cách ly tại gia đình nhằm ổn định tâm lý học sinh và phu huynh.



Để đảm bảo công tác phòng chống dịch luôn chủ động, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu, thời điểm này trở đi tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh không được phép đi công tác hay du lịch nước ngoài; hạn chế hội họp, đi công tác ở những tỉnh đang có dịch ở trong nước. Khuyến cáo người dân không đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Trung Đông, …

Song song với việc tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương cũng không được chủ quan, lơ là trong việc phòng chống các dịch bệnh khác, như cúm gia cầm H5N1, phải tiến hành kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ thịt động vật trên địa bàn tỉnh An Giang một cách chặt chẽ, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh An Giang, tính đến 17 giờ ngày 93, tỉnh An Giang đã tiếp nhận cách ly tập trung 236 người trở về từ vùng dịch, gồm: 216 người Việt Nam đến từ 43 tỉnh, thành phố trong cả nước, 20 người ngoại quốc. Trong đó, có một công dân 20 tuổi, là người An Giang đã kết thúc thời gian theo dõi, cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh An Giang (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn). Công dân này trở về từ Daegu (Hàn Quốc), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25/2, đã thực hiện xong 14 ngày cách ly theo quy định. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh An Giang lưu ý, khi về gia đình, công dân nên tự cách ly, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người thân trong 7 ngày tiếp theo. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, đau họng, khó thở, nặng ngực...) nên đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn./.

Công Mạo
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37037155