Truy cập hiện tại

Đang có 319 khách và không thành viên đang online

Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ

(TGAG)- Năm 2019 vừa qua, với sự tập trung lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, giám sát của HĐND tỉnh, cùng sự nỗ lực và đồng thuận của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và nhân dân, An Giang đã thực hiện đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết số 21/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong đó có 08 chỉ tiêu đạt và 05 chỉ tiêu vượt. Đáng chú ý là các chỉ tiêu vượt kế hoạch như tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 31.887 tỷ đồng; Thu ngân sách từ kinh tế địa bàn đạt 6.700 tỷ đồng; Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 3%... là những chỉ tiêu rất đáng ghi nhận.

Cơ cấu kinh tế năm 2019, tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực và dần ổn định với khu vực I ngày càng giảm và khu vực II, III tăng dần qua các năm. Nông nghiệp vẫn là cốt lõi của kinh tế An Giang. Năm 2019, tuy phải đối mặt với nhiều diễn biến bất lợi của biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng sạt lở bờ sông, nguồn nước sông Cửu Long về muộn và thấp  nhưng vẫn đạt tổng diện tích gieo trồng hơn 680 ngàn ha. Tổng sản lượng lúa cả năm đạt gần 3,92 triệu tấn. Diện tích cây ăn quả 15,6 ngàn ha. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang cây rau, màu và cây ăn trái ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, năm 2019 vừa qua, ngành chăn nuôi của An Giang cũng như cả nước chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng dịch tả lợn Châu Phi. Đến cuối tháng 11/2019, trên địa bàn tỉnh đã có 1.254 điểm dịch tại 130 xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số heo đã tiêu hủy trên địa bàn tỉnh là 28.525 con. Tổng trọng lượng heo đã tiêu hủy gần 1.793 tấn.

Sản lượng thủy sản cả năm đạt 532,6 ngàn tấn, tăng 45,8 ngàn tấn. Riêng sản lượng cá tra đạt 412 ngàn tấn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có 03 đơn vị cấp huyện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ công nhận gồm: huyện Thoại Sơn, thành phố Châu Đốc và thành phố Long Xuyên. Có 61/119 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu Chương trình sớm hơn 01 năm so với lộ trình, kế hoạch của tỉnh.
    

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tham quan khu nhà màng cá tra giống của Tập đoàn Việt - Úc

Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 đạt 32.036,4 tỷ đồng, đặc biệt là lần đầu tiên, ngành sản xuất và phân phối điện ước đạt 701,4 tỷ đồng tăng 49,37% khi sản lượng điện mặt trời đã lần đầu đóng góp vào giá trị công nghiệp An Giang.
    
Điểm sáng đặc biệt khác là câu chuyện thu hút đầu tư. Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang được tổ chức thành công năm 2018, đến nay có nhiều doanh nghiệp lớn trong tỉnh, ngoài tỉnh và ngoài nước, nhất là các nhà đầu tư chiến lược đã quan tâm nghiên cứu và đầu tư trên địa bàn tỉnh An Giang. Trong năm 2019, có 76 dự án đăng ký đầu tư mới, trong đó, có 02 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 74 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký là 17.636 tỷ đồng.

Năm 2019 đã có nhiều dự án lớn được hoàn thành, đưa vào hoạt động như: Nhà máy điện mặt trời Sao Mai (giai đoạn 1), Nhà máy điện mặt trời Văn Giáo 1 và Văn Giáo 2, Siêu thị Coopmart Thoại Sơn, Khu sản xuất giống thủy sản công nghệ cao ở Tân Châu của Công ty Cá tra Việt Úc,…

Đồng thời, một số dự án lớn khác cũng đã được Nhà đầu tư thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đang trong quá trình hoàn chỉnh quy hoạch và thủ tục đầu tư tiếp theo như: Tổ hợp Khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại và Shophouse, Khu đô thị du lịch Mỹ Hòa Hưng, Khu Công nghiệp Vàm Cống, Khu Công nghiệp Hội An, Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Thoại Sơn,…
    
Song song đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng được đảm bảo. Ngành giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, triển khai đổi mới chương trình, nội dung sách giáo khoa và phương pháp dạy và học. Đã có 206 trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt là sau 20 năm hình thành và phát triển Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định chuyển Trường Đại học An Giang là Trường Đại học thành viên của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. An Giang phối hợp tổ chức thành công.

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập Nước, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Với An Giang ta, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế ổn định, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh. Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Song song đó, tiếp tục khai thác mạnh mẽ lợi thế so sánh của tỉnh trong liên kết vùng, ứng phó và thích nghi hiệu quả với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất và chế biến. Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung đầu tư, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân và thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm. Hai mũi nhọn chính của An Giang là nông nghiệp và du lịch sẽ là đầu tàu đưa kinh tế xã hội An Giang tiến nhanh, tiến vững chắc trong năm 2020 và thời gian tới.

Song Thư
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36703804