Truy cập hiện tại

Đang có 322 khách và không thành viên đang online

An Giang: Quyết tâm phát triển vùng nuôi cá tra giống chất lượng cao ở cù lao Vĩnh Hòa

(TGAG)- An Giang nằm ở vùng hạ lưu sông Mê Kông, là tỉnh đầu nguồn của vùng đồng bằng sông Cửu Long, có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và có hai con sông Tiền, sông Hậu, cùng với nhánh sông Châu Đốc, sông Vàm Nao. Tất cả đã tạo nên cảnh quan đặc thù vùng sông nước An Giang, hết sức thuận lợi cho nghề nuôi trồng và khai thác thủy sản phát triển.

Với nhiều lợi thế

An Giang là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu thủy sản, nhất là cá tra. Tỉnh cũng đã ban hành nhiều chủ trương chính sách, trong đó có Quy hoạch phát triển ngành thủy sản đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 và Điều chỉnh bổsung Quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản tỉnh đến năm 2030. Với những định hướng có hiệu quả về Quy hoạch vùng sản xuất thủy sản gắn liền với ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và đặc biệt nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích cũng như tiết kiệm tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu trong tương lai qua đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế xã hội của địa phương.Thủy sản ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh An Giang với hơn 25 năm đóp góp vào sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội của tỉnh. Đặc biệt hơn 10 năm qua nhờ vào quá trình hiện đại hóa, kiên trì chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, An Giang tiếp tục thắng lợi vượt bậc hơn trong ngành thủy sản cả nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang, phong trào nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng khôi phục và phát triển mạnh. An Giang và nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có Tân Châu, được xem là một trong những “cái nôi” truyền thống ngành cá tra của vùng. Với chủ trương của tỉnh là chuyển dịch kinh tế nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng ngành thủy sản thì ngành đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của địa phương.


Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tham quan khu nhà màng cá tra giống của Tập đoàn Việt - Úc

Cồn Vĩnh Hòa (thuộc ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa, T.X Tân Châu), nằm ở vị  trí đầu nguồn sông Tiền, được dòng Mê Kông cung cấp nước quanh năm, đây được xem là nơi lý tưởng để cá tra đẻ trứng, sinh trưởng tự nhiên, và đây cũng là “cái nôi” cung cấp nguồn cá tra, cá basa giống tự nhiên cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tận dụng thế mạnh này, 2 doanh nghiệp lớn là Tập đoàn Việt – Úc và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã tìm đến đây đầu tư dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao, nhằm mở thêm nhiều cơ hội phát triển cho ngành hàng chủ lực của An Giang nói chung và thị xã Tân Châu nói riêng.

Với khát vọng “Nâng Tầm Cá Việt”, Tập đoàn Việt – Úc không ngừng đầu tư vào công nghệ và con người để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành cá tra Việt Nam. Tiếp nối thành công từ việc ứng dụng các công nghệ vượt trội trong ngành tôm, Tập đoàn Việt – Úc đã triển khai Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao tại cồn Vĩnh Hòa. Công ty Cá Tra Việt Úc là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao trong nghiên cứu quy trình chọn lọc đàn cá Tra bố mẹ đến sản xuất cá Tra giống, với tâm huyết và mong muốn là góp sức cùng tỉnh và thị xã phát triển nghề nuôi cá Tra đảm bảo chất lượng và cung ứng con giống tốt cho thị trường Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Trong chuyến khảo sát Khu nuôi trồng thủy sản của Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc, tại cồn Vĩnh Hòa, ngày 10/7/2019 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Có thể nói rằng, tỉnh An Giang rất là phấn khởi, Tập đoàn Việt – Úc về đầu tư dự án nuôi cá tra 3 cấp chất lượng cao trên địa bàn tỉnh An Giang. Trong quá trình Tập đoàn Việt – Úc để tìm vùng nuôi cho phù hợp, thì đến cồn Tân Châu này, chọn nơi đây thì UBND tỉnh rất là mừng. Bởi lẽ, An Giang là vùng khởi điểm đầu tiên nuôi cá tra ở đây và sau đó lan rộng ra các tỉnh khác; An Giang là một trong những tỉnh có sản lượng nuôi cá tra nhất, nhì cả nước; hiện nay và hằng năm cung ứng lượng xuất khẩu cá tra rất lớn sang các thị trường ở ngoài nước. Do vậy, Tập đoàn Việt – Úc đầu tư ươn con cá tra giống ở đây, đã đáp ứng yêu cầu các kỹ thuật, đảm bảo con giống khỏe mạnh, tăng trưởng cao”.  

Đến thời điểm hiện nay, Công ty Cá Tra Việt Úc đã xây dựng hoàn thành khu văn phòng làm việc, khu nhà ở cho cán bộ, hội trường và nhà kho. Xây dựng xong 18 nhà màng (với 200m2/nhà), và 36 ao (với 200m2/ao) để phục vụ cho nuôi vỗ và ương cá Tra giống. Riêng trong năm 2019 này, Công ty tiếp tục triển khai 12 nhà màng (10 nhà màng 200m2 và 2 nhà màng lớn, mỗi cái 10.000m2), một nhà để phục vụ lưu giữ cá bố mẹ để chọn giống; 01 nhà phục vụ sản xuất giống cá tra công nghệ cao trong nhà màng. Chương trình chọn giống cá tra được hổ trợ bởi Tập đoàn Việt -Úc có sự tham gia của các chuyên gia từ viện nghiên cứu CSIRO của Úc, đến nay đã sản xuất được 2 thế hệ, đang tiến triển rất tốt, kỳ vọng 3-4 năm nữa đưa ra thị trường con giống có sức đề kháng tốt hơn, sức sống tốt hơn, tăng trưởng tốt hơn thì sẽ cải thiện được năng suất và chất lượng con cá. Với con giống mới này, con cá tra sẽ có sức đề kháng tốt hơn thì nông dân ít phải dùng thuốc. Việc chọn được giống một thế hệ thì giúp cải thiện thế hệ đó từ 7% - 8%, do đó cần phải tạo rất nhiều thế hệ để mới có thể đạt được con giống tốt.

Giải pháp phát triển ngành cá tra chất lượng cao, bền vững

Một trong những lợi thế của ngành cá tra An Giang đó chính là thành công với Đề án “Liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao cho vùng ĐBSCL”, được Bộ NN&PTNT đánh giá rất cao. Với đề án này, tỉnh đã thực hiện định hướng cung cấp con giống chất lượng cao theo hướng liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp, từng bước đáp ứng đủ về nhu cầu con giống cá tra chất lượng tốt cho vùng ĐBSCL, góp phần tái tạo ngành hàng cá tra theo hướng bền vững và chuỗi ngành hàng cá tra Việt Nam sẽ được kiểm soát chặt chẽ mọi khâu trong chuỗi sản xuất.Với đầu tư về mặt công nghệ và con người, Khu sản xuất cá tra công nghệ cao trên địa bàn tỉnh nói chung và tại Cồn Vĩnh Hòa nói riêng, sẽ là tiền đề góp phần phát triển nghề nuôi cá Tra của Đồng Bằng Sông Cửu Long với những bước đột phá toàn diện về mọi mặt, liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao góp phần để con cá tra phát triển bền vững.


Mô hình nuôi cá tra thương phẩm tại cồn Vĩnh Hòa

Thành công ban đầu của Công ty Cổ phần Việt Úc trong đầu tư dự án cá tra giống công nghệ cao với quy mô lớn tại Cồn Vĩnh Hòa, càng tạo động lực để các doanh nghiệp lớn, điển hình là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đến thực hiện đẩy nhanh triển khai dự án. Hiện tại, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất giống cá tra Vĩnh Hoàn, trụ sở đặt ngay tại ấp Vĩnh Bường (xã Vĩnh Hòa). Tiếp sau giai đoạn 1, công ty sẽ tiến hành khảo sát khu vực khoảng 100 hecta phía thượng lưu cồn Vĩnh Hòa để mở rộng quy mô theo thống nhất chủ trương của UBND tỉnh An Giang. Về giải pháp phát triển dự án giống cá tra 3 cấp trên địa bàn tỉnh sắp tới, Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh: “Tỉnh sẽ sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp để phát triển dự án này, từ lúc khởi đầu đến lúc đưa vào hoạt động ổn định, trong đó tỉnh sẽ hỗ trợ các điều kiện để cho dự án triển khai đúng theo tiến độ; đồng thời, yêu cầu các Sở, Ngành liên quan, cũng như địa phương sẽ tập trung hỗ trợ, để việc triển khai dự án này hết sức thuận lợi, phát triển trong thời gian tới”.

Với đầu tư về mặt công nghệ và con người, Khu sản xuất cá tra công nghệ cao trên địa bàn tỉnh An Giang nói chung và cồn Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu) nói riêng, sẽ là tiền đề góp phần phát triển nghề nuôi cá Tra của Đồng Bằng Sông Cửu Long với những bước đột phá toàn diện về mọi mặt, liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao góp phần để con cá tra phát triển bền vững trong thời gian tới.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37051084