Truy cập hiện tại

Đang có 63 khách và không thành viên đang online

An Giang hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019

(TGAG)- Hôm nay 14-3, Sở Công thương phối hợp UBND TP. Long Xuyên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh-tiêu dùng bền vững”, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân quan tâm, đạt nhiều kết quả quan trọng. Song quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe, an toàn và tính mạng. Nếu tình trạng này, không sớm được khắc phục, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế và để lại hậu quả nặng nề cho xã hội.


Doanh nghiệp dành các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất sẽ được người tiêu dùng đón nhận

Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang Phan Lợi cho biết: "An Giang với quy mô dân số trên 2,1 triệu người. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hàng năm đạt trên 100.000 tỷ đồng. Thị trường tiêu thụ hàng hóa ở An Giang đã dần trở nên ưu thế khi so với các tỉnh, thành ĐBSCL. Hàng hóa của các doanh nghiệp trong và ngoài nước được tiêu thụ rộng rãi và dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Sự phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ vô cùng phong phú đã đặt ra nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày một trọng trách hơn, Bởi bên cạnh những hàng hóa đảm bảo chất lượng, vẫn còn len lõi vào thị trường những hàng hóa kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng. Đòi hỏi sự khẩn trương vào cuộc của các cơ quan, chức năng, sự ý thức của doanh nghiệp và trách nhiệm của người tiêu dùng".

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, lễ mít tinh là dịp quan trọng để người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh nhìn lại mối quan hệ gắn bó, lẫn trách nhiệm với nhau để từ đó có những phương châm điều chỉnh cho phù hợp. Trong bối cảnh hội nhập và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh diễn ra quyết liệt như hiện nay, thì chìa khóa để bền vững, không khác gì là “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ý nghĩa là vậy, thực tế không ít các doanh nghiệp quên đi quyền lợi của người tiêu dùng, sẵn sàng cung ứng những hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, sẵn sàng đánh đổi uy tín chỉ vì sự lợi nhuận tối đa. Nhiều hàng hóa hiện nay, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, hầu như không có thương hiệu, cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa được thực hiện một cách đầy đủ. Chính vì điều này, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nông sản kém chất lượng len lõi vào thị trường, đánh đồng các sản phẩm với nhau, làm mất đi động lực kinh doanh và dĩ nhiên quyền lợi người tiêu dùng lúc này cũng sẽ bị ảnh hưởng. Sự tẩy chai hàng hóa vì sự dối lừa của doanh nghiệp chính là hành động mạnh mẽ nhất và là hậu quả nghiêm trọng mà doanh nghiệp phải trả giá, đối mặt.     

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, trước những yêu cầu của thực tiễn, để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, cùng sự vào cuộc của các tổ chức xã hội. Việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ phát huy được tính tự giác trong sản xuất và kinh doanh; thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội và bảo đảm quyền người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang Phan Lợi chia sẻ: Nhìn lại câu chuyện phát triển bền vững của các doanh nghiệp, có thể thấy rằng bên cạnh những bài toán lợi nhuận, những doanh nghiệp ấy luôn đặt lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, lấy sự thỏa mãn, hài lòng của người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển doanh nghiệp. Doanh nghiệp và người tiêu dùng là mối quan hệ gắn bó, cùng tồn tại và phát triển. Sự phá sản lớn nhất của doanh nghiệp chính là mất niềm tin của người tiêu dùng". Ông Lợi phát động đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh: không sản xuất hay kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; hãy thực hiện “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; hãy đồng hành vì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.


Treo băng-rol tuyên truyền hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3

Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tỉnh An Giang Tạ Minh Sơn chia sẻ: "Tôi rất trân trọng và hoan nghênh đây là lần đầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công thương tổ chức Ngày quyền của người tiêu dùng. Đây là sự quan tâm thiết thực, hành động rất cụ thể Nhà nước xem bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hết sức quan trọng tạo sự công bằng giữa nhà sản xuất và người mua. Từ anh công nhân, bác sĩ, kỹ sư, học sinh, nhà sản xuất... tất cả đều là người tiêu dùng. Hội Bảo vệ người tiêu dùng hình thành để đảm bảo sự công bằng giữa người và hàng hóa, hàng hóa và người".

Ông Sơn kêu gọi: "Tất cả chúng ta hãy phát huy quyền của người tiêu dùng một cách thiết thực và cụ thể nhất. Các bạn có gì băn khoăn, thắc mắc xin gửi thông tin đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang. Chúng tôi sẽ trân trọng ghi nhận và luôn có những giải pháp để đưa đến một sự thỏa đáng, công bằng giữa người sử dụng các dịch vụ, người mua hàng hóa và người sản xuất ở một tâm thế công bằng, tôn trọng lẫn nhau. Khách hàng hãy mạnh dạn phát huy quyền của người tiêu dùng".

Ông Lợi cho biết: các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng được tổ chức cao điểm trong tháng 3. Các hoạt động chủ yếu được thực hiện từ ngày 10 đến 20-3 và kéo dài đến hết tháng 5-2019.

"Tất cả những người tiêu dùng, hãy vì quyền lợi chính đáng của mình, hãy lựa chọn những hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ. Tất cả doanh nghiệp vì sự phát triển của chính doanh nghiệp mình hãy dành các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, lấy lợi ích chính đáng của người tiêu dùng làm động lực cho sự phát triển của chính doanh nghiệp mình"- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng kêu gọi./.

Bài, ảnh: Hạnh Châu
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Số lần xem các bài viết
9077101