Truy cập hiện tại

Đang có 96 khách và không thành viên đang online

Bộ đội Biên phòng An Giang nỗ lực hoàn thành công tác phân giới cắm mốc

(TGAG)- Hiện nay, công tác phân giới cắm mốc (PGCM) trên tuyến biên giới tỉnh An Giang cơ bản hoàn thành hơn 80%. Đây không chỉ là điều kiện thuận lợi trong quản lý, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà còn là điều kiện phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết bền vững giữa tỉnh An Giang (Việt Nam) với 02 tỉnh Tà Keo, Kan Dal, Vương quốc Campuchia.

Tỉnh An Giang có  đường biên giới dài gần 100 km, đi qua 05 huyện, thị xã, thành phố và 18 xã, phường, thị trấn biên giới; tiếp giáp với 02 tỉnh Kan Dal và Tà Keo, Vương quốc Campuchia. Đường biên giới trên sông rạch khoảng 13,6 km; đường biên giới trên đất liền khoảng 86 km. Trước đây đường biên giới An Giang được xác lập 66 cột mốc lớn, nhỏ (cắm vào các năm 1876, 1935). Từ khi Hiệp ước 1985 được ký kết, đường biên giới An Giang chưa được triển khai cắm mốc mà 2 bên vẫn quản lý biên giới theo hiện trạng. Theo Hiệp ước 1985 và Hiệp ước bổ sung 2005, đường biên giới tỉnh An Giang gồm 46 vị trí với 48 cột mốc. Đoạn biên giới bắt đầu từ Mốc quốc giới 241 (Vĩnh Xương) đến Mốc quốc giới 286 (Vĩnh Gia).


Trong thời gian qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PGCM, nhiệm vụ của BĐBP tỉnh, triển khai các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác PGCM đến cán bộ, chiến sĩ, nhất là các Đồn Biên phòng tuyến biên giới và kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả. Đảng ủy BĐBP tỉnh đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo chuyên đề; Bộ Chỉ huy ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện; chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo PGCM Quân khu 9; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Ban chỉ đạo PGCM tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ PGCM trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các sở, ban ngành, các địa phương biên giới quán triệt và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc PGCM, trách nhiệm của mọi công dân đối với công tác này.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh còn chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền PGCM một cách sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới; vận động các hộ dân có đất sản xuất sát biên giới tạo điều kiện cho việc PGCM. Đơn vị duy trì được 98 tổ/73 khóm, ấp giáp biên về tự quản đường biên, cột mốc và 855/855 hộ dân có đất sản xuất giáp biên giới ký kết với BĐBP và chính quyền địa phương tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự khóm, ấp khu vực biên giới…

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác với chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia, đặc biệt duy trì quan hệ chặt chẽ với lực lượng PGCM và các lực lượng vũ trang của nước bạn. Hai bên phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị khu vực biên giới, phục vụ tốt công tác PGCM. Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới tỉnh An Giang có 05/17 cặp cụm dân cư ký kết nghĩa giữa các khóm, ấp của Việt Nam với các ấp, phum, sóc của Campuchia và có 11 Đồn Biên phòng thuộc BĐBP tỉnh An Giang ký kết nghĩa với lực lượng BĐBP nước bạn Campuchia đối diện.

Với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò của BĐBP An Giang, công tác PGCM biên giới đất liền tỉnh An Giang (Việt Nam) với 02 tỉnh Tà Keo, Kan Dal, Vương quốc Campuchia. Tuy vẫn còn tồn tại một số vấn đề nhưng đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng.  Tính đến nay, hai bên đã xác định và xây dựng xong 35/46 mốc chính; phân giới được 75,828 km (67,567 km trên bộ và 8,261 km trên sông); xác định và xây dựng xong 92 mốc phụ; xác định được 63/63 cọc dấu, xác định cắm 92 điểm đặc trưng bằng trụ đá trên đường biên giới. An ninh biên giới được giữ vững, công tác phối hợp giữa các lực lượng như Công an, Quân sự, BĐBP, Hải quan giữa ta và bạn diễn ra tốt đẹp, an ninh trật tự trên tuyến biên giới được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên biên giới. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch hợp tác trong công tác phòng chống các loại tội phạm như buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, mua bán trái phép chất ma túy, vũ khí, buôn bán người, vượt biên trái phép,... Các lực lượng đứng chân trên biên giới của hai bên duy trì tốt việc trao đổi, phối hợp tuần tra song phương, bảo vệ các mốc dấu, cột mốc đã và đang xây dựng; ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá của các phần tử xấu.


Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, công tác quản lý đường biên, mốc quốc giới của BĐBP tỉnh An Giang giải quyết các vấn đề có liên quan đến biên giới, lãnh thổ trên cơ sở tôn trọng và tuân thủ theo Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Campuchia ký ngày 26/10/1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 (gọi tắt là Hiệp ước bổ sung năm 2018); Nghị định thư PGCM biên giới trên đất liền giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia nhằm ghi nhận toàn bộ kết quả PGCM biên giới trên đất liền giữa hai nước tính tới thời điểm ký Nghị định thư này. Công tác PGCM phải bám sát chủ trương Việt Nam của Đảng và Nhà nước; tích cực hội đàm với phía Campuchia nhằm thống nhất công tác quản lý, bảo vệ đường biên giới theo chủ trương đã xác định, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn chống mọi hành động xâm phạm chủ quyền, làm thay đổi dấu hiệu đường biên, mốc quốc giới đã được xác định, thống nhất giữa hai nước

Công tác PGCM trên biên giới đất liền tuyến An Giang (Việt Nam) với 02 tỉnh Tà Keo và Kan Dal (Campuchia) vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng chúng ta tin tưởng sẽ thực hiện theo đúng quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Sớm hoàn thành PGCM toàn bộ tuyến biên giới, xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hoà bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Đại tá Phạm Văn Phong
Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37030990