Truy cập hiện tại

Đang có 242 khách và không thành viên đang online

Động lực mới, khí thế mới!

(TGAG)- Trên nhiều trang mạng xã hội, các phần tử phản động thường xuyên tán phát nhiều bài viết đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội... Họ đưa ra những cái gọi là sai lầm của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là sai lầm về quản lý kinh tế và quản lý xã hội… Từ đó cho rằng: Trong chiến tranh Đảng có ít, nhiều thành tích, nhưng vai trò đó đã chấm dứt trong xây dựng đất nước!



Thực tế tình hình đã phủ nhận các luận điệu sai trái, thù địch nói trên: Từ một nước nghèo, nhiều năm chiến tranh, hậu quả nặng nề (GDP bình quân đầu người năm 1980 chỉ 80 USD, Lào khoảng 94 USD, Campuchia khoảng 191 USD)…  Sau 10 năm đổi mới (1986-1996), Việt Nam đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội; sau 25 năm (năm 2010) đã ra khỏi tình trạng nước nghèo và kém phát triển. Năm 2015, GDP bình quân đầu người đạt gần 2.300 USD. Nhiều học giả nước ngoài coi đó là “những thành tích ngoạn mục”…

Năm 2018, kinh tế tiếp tục có những chuyển biến tích cực, toàn diện, hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch. Đáng chú ‎ là: Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định (lạm phát được kiểm soát, liên tiếp trong 3 năm 2016-2018, chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) duy trì ở mức dưới 4%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội giao; dự trữ ngoại hối nhà nước đạt kỷ lục trên 60 tỷ USD; nợ công giảm từ 63,7% cuối năm 2016 xuống còn khoảng 61,4% năm 2018. Thu ngân sách nhà nước ước tăng khoảng 3% so với dự toán và tăng 5,5% so với năm 2017. Bội chi ngân sách ước đạt 3,67%, vượt mục tiêu Quốc hội giao (3,7%). Xuất nhập khẩu vượt mốc kỷ lục của năm 2017 đạt 482,23 tỷ USD (xuất siêu hơn 7 tỷ USD).

Tốc độ tăng trưởng GDP tăng gấp đôi mức lạm phát, đạt 7,08% (Trong khi Ngân hàng Thế giới dự báo tốc độ tăng trưởng năm nay của các nền kinh tế thị trường mới nổi ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chỉ ở mức 6,3%). Quy mô GDP ước đạt tương đương 240,5 tỷ USD, bình quân đầu người ước đạt khoảng 2.540 USD/người, tăng thêm 155 USD so với năm 2017. Chất lượng tăng trưởng kinh tế ngày càng được cải thiện, mô hình tăng trưởng dịch chuyển dần sang chiều sâu….

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc duy trì ổn định, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Triển khai có hiệu quả các mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều ước còn khoảng 5,2-5,7%, giảm khoảng 1-1,5% so với cuối năm 2017. Trước  đây, Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú tại Việt Nam của Chương trình phát triển Liên hợp quốc khẳng định: “Có ít quốc gia đạt được kết quả như Việt Nam và đây là kết quả của một quá trình phấn đấu liên tục, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước ”. Gần đây, Bà Caitlin Wiesen, quyền đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nói, tiến bộ Việt Nam đạt được trong giảm nghèo là "thành công ở tầm thế giới". Năm 2017, dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ D. Trump đã thốt lên rằng: “Việt Nam là điều kỳ diệu của thế giới” (Trong khi đó, Cục Thống kê dân số Mỹ cho biết số người nghèo ở Mỹ đã tăng lên 41 triệu). Ông Philip Alston - đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề cực nghèo và nhân quyền - sau cuộc khảo sát tại nước Mỹ (tháng 6 - 2017) nhận định: Mỹ không được đánh giá cao về vấn đề hỗ trợ những gia đình khó khăn và giúp những gia đình có thu nhập thấp thoát khỏi cảnh nghèo… Ngày 15/3/2018, Ngân hàng thế giới (WB) công bố:  7/10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới đang nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng thuộc về hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc. Nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon cũng phát biểu: “Nếu tất cả các nước đều nỗ lực như Việt Nam, chắc chắn thế giới sẽ thực hiện thành công các mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới”…

Kết quả, thành tích đạt được trong năm 2018 đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong nửa đầu nhiệm kỳ khoá XII, tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và 5 năm 2016 - 2020.

Mừng năm mới, động lực mới, khí thế mới, quyết tâm giành thắng lợi mới!
                        

Sự thật
-----------------
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37035584