Truy cập hiện tại

Đang có 242 khách và không thành viên đang online

Chị Nguyễn Thị Giàu - Người phụ nữ vượt lên số phận

(TGAG)- Qua tìm hiểu thông tin được Hội phụ nữ xã Long An, thị xã Tân Châu dẫn chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Giàu, sinh năm 1982 ngụ ấp Tân Hậu B2, xã Long An. Chị là một trong những người phụ nữ khuyết tật vượt lên số phận để tự nuôi bản thân như bao người bình thường khác.

Con đường nhỏ dẫn đến căn nhà sàn cấp 4 đã cũ kỹ, được che chắn tạm bợ, 2 bên vách chắp vá bằng ván, tưởng chừng không có gì đáng giá nhưng ấn tượng đầu tiên trong mắt chúng tôi hình ảnh người phụ nữ tật nguyền thấp bé bên cạnh giàn máy may và sạp vải cùng những bộ đồ đã may hoàn thành được sắp xếp gọn gàng. Trong căn nhà trống trước hụt sau chỉ vỏn vẹn một không gian nhỏ đầy ấm áp vừa đủ cho nghề may vá của chị Nguyễn Thị Giàu duy trì cuộc sống. Tâm sự với chúng tôi chị không ngừng lau những giọt nước mắt đầy đau khổ, theo lời chị Giàu, từ nhỏ được nghe mẹ kể sinh ra không được lành lặn, tật ở lưng, hai chân teo dần, mọi hoạt động chị rất cố gắng mới có thể di chuyển trong 04 vách nhà, nhiều lúc chị cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng, chị Nguyễn Thị Giàu chia sẻ: “Trong cuộc sống hàng ngày, tôi mong muốn có được cơ thể khỏe mạnh, đôi chân lành lặn như mọi người để đi làm việc, nhưng khi nghĩ đến thân hình của mình, đôi chân bị liệt là tôi lại thấy tủi thân, chán nản”.


Nghề may giúp chị Giàu nuôi sống bản thân

Thế nhưng, chính trong lúc đau khổ nhất, khát khao được sống có ích, được cống hiến trong chị lại trổi dậy mạnh mẽ, chị tự học nghề may để có thể tự lập nguồn kinh tế. Năm 33 tuổi chị bị bệnh 2 chân không còn cảm giác để di chuyển được, Chị bắt đầu tập dùng hai tay lết từng bước một và dùng hết sức mình để di chuyển đối với chị những động tác đơn giản ấy thật nặng nề và khó nhọc. Từ khi đôi chân không còn khỏe, nghề may cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm bằng mọi cách chị cố gắng may cho bằng được, chị cần mẫn kiên trì để 2 ngày có thể may xong một bộ đồ thường, dù tiền công chỉ 50 ngàn/bộ cộng với tiền hưởng trợ cấp Bảo trợ xã hội hàng tháng gần 500.000 đồng, chị đã tiết kiệm chi tiêu tối đa để có cuộc sống tạm ổn, tuy khó khăn nhưng đủ ăn đủ mặc, chị hãnh diện vì vươn lên bằng chính sức lao động của mình.

Từ một người khuyết tật chỉ quanh quẩn với bốn vách nhà, chị đã vượt qua khó khăn gian khổ và động lực nào đã giúp chị vượt qua được sự bất hạnh của số phận. Đó là câu hỏi của nhiều người hàng xóm mà chị đã trả lời “Điều quan trọng là phải tin vào bản thân mình, tin vào tương lai phía trước”. Nói về tấm gương hội viên phụ nữ Nguyễn Thị Giàu, chị cô Nguyễn Thị Bé Tư - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Long An nhận xét: “Về hoàn cảnh chị Giàu rất là khó khăn, dù bệnh tật không đi lại được nhưng vẫn cố gắng duy trì nghề may để tự nuôi sống bản thân mà không trông chờ, nhờ vả bất cứ ai, nghị lực vượt khó của chị rất đáng khâm phục trong cuộc sống hiện nay”.

Giờ đây khi căn bệnh nhứt xương khớp hoành hành làm ban đêm chị không thể ngủ được, sức khỏe ngày càng yếu dần, số thuốc mà chị lãnh ở Trạm y tế xã cũng chỉ để chị vượt qua cơn đau nhứt trong thời điểm nào đó, dù nghị lực vượt khó nhưng quan trọng sức khỏe theo thời gian không làm chị chiến thắng được bệnh tật rồi đây cuộc sống chị sẽ ra sao nếu không thể may vá được nữa, chia sẻ về tương lai nhọc nhằn phía trước, chị Giàu cho biết: “Tôi có gửi hồ sơ xin tham gia chương trình Thần tài gõ cửa, mong muốn chương trình hỗ trợ cho một số vốn duy trì nghề may và có điều kiện để mua thuốc thang trị bệnh”.

Với những nổ lực không mệt mỏi để vượt lên số phận chị Nguyễn Thị Giàu góp phần không nhỏ làm tỏa sáng thêm phẩm chất, nghị lực vượt khó của người phụ nữ Việt Nam./.

Bích Trâm - Bé Tư


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37035584