Truy cập hiện tại

Đang có 44 khách và không thành viên đang online

Nhức nhối tai nạn giao thông trên Quốc lộ 91

(TGAG)- Đại tá Nguyễn Bá Quận, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang cho biết: 9 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 52 người, bị thương 20 người, thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, TNGT tiếp tục được kiềm chế, so cùng kỳ năm 2017, giảm cả 3 tiêu chí: số vụ (giảm 22 vụ), số người chết (giảm 16 người) và bị thương (giảm 27 người).

Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, do các vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao vẫn tập trung ở các tuyến giao thông trọng điểm. Điển hình như tuyến Quốc lộ 91 trong 9 tháng đầu năm xảy ra 17 vụ TNGT.

Điển hình như vụ TNGT nghiêm trọng, làm 2 người tử vong lúc 19 giờ 35 phút, ngày 20-8, trên tuyến Quốc lộ 91 (đoạn thuộc tổ 1, khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên). Thời điểm trên, Đỗ Thanh Sang (sinh năm 1976, ngụ phường Mỹ Quý) điều khiển môtô biển kiểm soát 67L2-6158, phía sau chở Phạm Thị Mỹ Xuyên (sinh năm 1993, ngụ Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên), lưu thông hướng Long Xuyên-Cần Thơ. Khi đến khu vực tổ 1, khóm Trung An, phường Mỹ Thới, môtô do anh Sang điều khiển đã va chạm với ôtô tải biển kiểm soát 63C-023.00, do Đoàn Trung Minh (sinh năm 1976, ngụ thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới) điều khiển, đang chạy cùng chiều. Hậu quả, anh Sang và cô gái tên Xuyên tử vong tại chỗ.
 

Vụ TNGT nghiêm trọng, làm 2 người tử vong

Hay vụ xe tải va chạm môtô nghiêm trọng trên Quốc lộ 91, làm 1 người tử vong tại chỗ xảy ra lúc 7 giờ, ngày 24-8 (đoạn thuộc tổ 35, ấp Bình An 1, xã An Hòa, huyện Châu Thành). Thời điểm trên, ôtô tải biển kiểm soát 67C-041.41, do Trương Hồng Phúc (sinh năm 1976, trú khóm 6, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) điều khiển, chạy hướng Long Xuyên-Châu Đốc. Khi đến khu vực tổ 35, ấp Bình An 1, xã An Hòa, ôtô tải biển kiểm soát 67C-041.41 đã va chạm với môtô biển kiểm soát 67F8-6149, do Nguyễn Tài Năng (sinh năm 1969, trú ấp Bình Hưng 1, xã Bình Mỹ, Châu Phú) điều khiển, lưu thông cùng chiều, đang đẩy xe đạp do Lê Văn Lá (sinh năm 1963, trú ấp Bình Hưng 2, xã Bình Mỹ, Châu Phú) điều khiển. Cú va chạm mạnh khiến Nguyễn Tài Năng tử vong tại chỗ, Lê Văn Lá bị thương nặng, phải cấp cứu tại bệnh viện.

Dư luận còn xôn xao vụ TNGT liên hoàn, nhiều người bị thương nặng xảy ra lúc 7 giờ 25 phút, ngày 14-9, tại dốc cầu Nguyễn Trung Trực (đoạn thuộc địa phận phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên). Thời điểm trên, ôtô tải biển kiểm soát 67C-033.05, do tài xế Phan Hoàng Nhã (sinh năm 1991, ngụ Sóc Trăng điều khiển) đang lưu thông hướng Long Xuyên-Châu Đốc. Khi xuống dốc cầu Nguyễn Trung Trực phương tiện bất ngờ gặp sự cố, sau đó va chạm với 6 môtô đang dừng đèn đỏ phía trước, rồi dịch chuyển thêm 500m, tiếp tục va chạm với 2 môtô khác, làm 10 người bị thương phải đưa đi cấp cứu, trong đó 4 trường hợp bị thương nặng.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết, các cơ quan chức năng đã điều tra, xác định nguyên nhân vụ xe tải gây TNGT liên hoàn do để mất thắng khi phương tiện bắt đầu xuống dốc cầu Nguyễn Trung Trực, nên đụng 8 môtô đang dừng đèn đỏ phía trước. Trong đó, cuốn 2 chiếc vào gầm, làm 10 người bị thương; ôtô và 8 môtô bị hư hỏng. Thời điểm đó, xe đang chở chở 26,02 tấn hàng hóa (quá tải 2,595 tấn) từ TP. Hồ Chí Minh-Phú Quốc (Kiên Giang).


Vụ TNGT liên hoàn, nhiều người bị thương nặng, tại dốc cầu Nguyễn Trung Trực

Theo ông Cường: "Thực trạng tuyến Quốc lộ 91 hệ thống giao thông đã được đầu tư cải tạo hơn 10 năm, mưa lũ đường xuống cấp. Thêm vào đó, mật độ tham gia giao thông cao, nhất là giờ cao điểm, xe tải nặng làm đường xuống cấp. Cộng thêm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, hành lang ATGT đường bộ... Tình trạng mua bán vật liệu xây dựng, đậu xe dưới lòng, lề đường… là nguyên nhân dẫn tới ùn tắt giao thông. Người đi bộ không còn lối đi, phương tiện giao thông tránh né nhau, chạy tốc độ cao, dẫn tới va chạm… Tuy nhiên nguyên nhân hàng đầu vẫn là ý thức người tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu…”.

Theo phân tích xảy ra TNGT của Công an tỉnh: nguyên nhân hàng đầu vẫn do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường (25 vụ), kế đến là quy trình thao tác lái xe (15 vụ).

9 tháng đầu năm lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã thực hiện 3.851 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 19.839 trường hợp vi phạm, phạt 18.260 trường hợp số tiền 17,3 triệu đồng, tạm đình chỉ 4.844 xe các loại, tước 4.900 giấy phép lái xe có thời hạn…

Để đảm bảo ATGT những tháng cuối năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh chỉ đạo: tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Tuyên truyền sâu, rộng, đưa văn hóa giao thông vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư” thường xuyên lồng ghép với các buổi hội thảo, hội họp, tọa đàm ở địa bàn dân cư; trao tặng mũ bảo hiểm cho 100% học sinh lớp một.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh đề nghị tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và trật tự đô thị; lập lại trật tự giao thông đô thị, có phương án quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; tổ chức quản lý hiệu quả phần vỉa hè, lòng đường sử dụng để trông giữ xe, kinh doanh, buôn bán…

Trong điều kiện mật độ giao thông tăng cao, không thể mở rộng Quốc lộ 91, biện pháp duy nhất tăng cường ý thức người tham gia giao thông. Công an tỉnh kịp thời phát hiện, xử lý phương tiện chở hàng quá tải; xử lý nghiêm các hành vi có biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe; tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2018 kéo giảm TNGT từ 5 đến 10%.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37036751