Truy cập hiện tại

Đang có 96 khách và không thành viên đang online

Tăng cường ứng trực, cứu nạn, cứu hộ trên đường thủy mùa lũ

(TGAG)- Hiện nay đang vào mùa lũ việc lưu thông của các phương tiện thủy gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do sự thay đổi của thủy triều. Để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được an toàn, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh An Giang đã triển khai nhiều biện pháp phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, cứu nạn, cứu hộ trên sông, nhất là khi có mưa to, gió lớn nhằm hạn chế thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người.

Đã vào mùa lũ, mực nước trên các sông, nhất là ở các huyện đầu nguồn đang dâng cao, nước chảy xiếc tạo ra các dòng xoáy rất nguy hiểm đối với phương tiện tham gia giao thông khi đi qua các đoạn sông lớn khi có mưa giông. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đường thủy mùa lũ, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã có nhiều phương án, kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, cứu nạn, cứu hộ khi có tai nạn xảy ra.


Cảnh sát đường thủy Trạm Tân Châu kiểm tra thủ tục, trang thiết bị an toàn
và tuyên truyền pháp luật về ATGT cho người điều khiển phương tiện

Trên sông Tiền tại Tân Châu, trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu thuộc phòng Cảnh sát đường thủy thường xuyên phối hợp với lực lượng liên ngành, các điểm cứu hộ cứu nạn của địa phương tăng cường tuần tra trên sông. Một mặt tuần tra, kiểm soát, kết hợp thông tin, tuyên truyền trực tiếp với các chủ phương tiện, người tham gia giao thông trên các tuyến và địa bàn trọng điểm.

Việc tập trung xử lý điểm đen về tai nạn giao thông đường thủy là một trong nhiều giải pháp mà lực lượng chức năng đưa ra để chủ động thực hiện ngay từ khi mùa lũ mới bắt đầu. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cho các hộ dân đang sinh sống hoặc kinh doanh trên sông phải hết sức cảnh giác trước những diễn biến bất thường của mùa mưa lũ. Cụ thể là khi phương tiện lưu thông phải đảm bảo đầy đủ các dụng cụ an toàn, nhất là các phương tiện chở khách ngang sông.

Cùng với công tác tuyên truyền thì việc tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm cũng được lực lượng chức năng, mà nòng cốt là Cảnh sát đường thủy tập trung quyết liệt và xem đây là một cách thức tác động hiệu quả nhất. Vào mùa mưa lũ, việc chở quá trọng tải dễ dẫn đến tai nạn bất ngờ do không thể lường trước những diễn biến thất thường của thời tiết, dòng chảy. Vì vậy, khi kiểm tra xử lý, Cảnh sát đường thủy ở An Giang rất kiên quyết với lỗi vi phạm này. Còn các phương tiện chở khách, việc đầu tiên là phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh và khâu này cũng được ngành chức năng kiểm tra kỹ lưỡng. Bởi, đây là những dụng cụ quan trọng, cần thiết để giảm thiểu thiệt hại nếu không may có tai nạn xảy ra.

Đội cứu hộ khu vực sông Vàm Nao thực tập tình huống cứu người và phương tiện bị chìm

Vàm Nao là một trong những ngã 3 sông rộng lớn nhất trên nhánh sông Hậu thuộc dòng Mê Kông chảy qua tỉnh An Giang, nơi tiếp giáp thủy phận của 3 huyện là Phú Tân, Chợ Mới và Châu Phú. Dòng sông vốn rộng lớn, nay lũ về nước dâng cao lại càng mênh mông hơn, dòng nước trên sông chảy đi nhiều hướng nên nơi đây có những điểm nước xoáy rất mạnh, nguy hiểm và nó càng dữ dội khi lũ đổ về. Tại khu vực này từng xảy ra nhiều vụ tại nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy, khi vào mùa lũ, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại sông Vàm Nao là nhiệm vụ trọng tâm của Cảnh sát đường thủy An Giang mà trực tiếp là Trạm Cảnh sát đường thủy Vàm Nao.

Ngay từ khi mùa lũ mới bắt đầu, Cảnh sát đường thủy Vàm Nao thường xuyên tổ chức họp bàn để đưa ra nhiều giải pháp giảm thiểu thiệt hại. Điều mà Trạm Cảnh sát đường thủy Vàm Nao ưu tiên thực hiện đó là tiếp tục củng cố, nâng chất 3 đội cứu nạn, cứu hộ trên sông đã được thành lập từ những năm trước. 3 đội cứu nạn, cứu hộ này gồm: Đội ấp Vàm Nao, xã Tân Trung, huyện Phú Tân, Đội ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới và Đội ấp Bình Thiện, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú. Các đội cứu nạn, cứu hộ trên lúc đầu được hình thành theo kiểu tự phát do xuất phát từ điều kiện thực tế, dần dần được Cảnh sát đường thủy, Chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ phối hợp đứng ra tổ chức, quy tụ nhiều thành viên tự nguyện tham gia.

Hiện nay, nước lũ dâng cao, diễn biến thời tiết, dòng chảy trên sông sẽ có nhiều thay đổi, vì vậy, cùng với nỗ lực của ngành chức năng thì những người tham gia lưu thông cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, cũng như tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ mình và cho mọi người khi tham gia giao thông trong mùa mưa lũ.

Bài, ảnh: An Khôi - Nghiêm Túc
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37028992