Truy cập hiện tại

Đang có 114 khách và không thành viên đang online

Đại hội Công đoàn các cấp tỉnh An Giang: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”

(TGAG)- Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2023 thật sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi, dân chủ của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); đội ngũ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và cán bộ, đoàn viên công đoàn các cấp đã tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ, trách nhiệm theo phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”.

Để chuẩn bị tốt công tác đại hội theo hướng dẫn chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ (BTV) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội X Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023. Qua đó, thành lập 2 Tổ phụ trách làm việc với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị về công tác nhân sự đại hội; theo dõi, xét duyệt nội dung văn kiện, chương trình đại hội, xử lý các vấn đề phát sinh trước và trong quá trình tổ chức đại hội; đồng thời chọn và chỉ đạo 34 công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong đó 02 CĐCS ngoài Nhà nước bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội, 01 công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức đại hội điểm. Tính đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo thành công công tác đại hội, hội nghị tại 1.568/1.568 CĐCS, nghiệp đoàn, 14/14 công đoàn cấp trên cơ sở. Qua đó, đại hội đã giới thiệu bầu trên 7.000 cán bộ công đoàn vào ban chấp hành (BCH) công đoàn các cấp đại diện cho 102.729 CNVCLĐ toàn tỉnh. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, công tác tổ chức đại hội, đại hội điểm của các cấp công đoàn đảm bảo theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của BTV LĐLĐ tỉnh và cấp ủy cùng cấp, thông qua các mặt như:

- Về Công tác chuẩn bị nhân sự BCH khóa mới, đây là nội dung quan trọng của đại hội đã được các cấp công đoàn tiến hành dân chủ, công khai, đúng quy trình, có sự thống nhất, lãnh đạo của cấp ủy địa phương, đơn vị, doanh nghiệp về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu và được tập thể đoàn viên tín nhiệm cao. Cụ thể, số lượng ủy viên BCH nhiệm kỳ mới có giảm so với nhiệm kỳ trước; cơ cấu theo hướng chất lượng, hiệu quả; thành phần BCH phải có tính đại diện (nhất là những đơn vị phối hợp và địa bàn có đông CNLĐ). Tiêu chuẩn ủy viên BCH cũng nâng lên so nhiệm kỳ trước cả về trình độ chính trị và chuyên môn. Đối với chức danh chủ tịch CĐCS lần này, hầu hết đều cơ cấu cấp phó thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp ủy viên cùng cấp, khẳng định được vai trò, vị thế cũng như điều kiện thuận lợi để tổ chức công đoàn hoạt động. Do vậy, khi triển khai công tác nhân sự tại đại hội đã tạo được sự đồng thuận cao của các đại biểu; kết quả bầu cử BCH khóa mới, bầu đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên đã được đại hội bầu một lần đủ số lượng, đúng theo cơ cấu nhân sự đã được chuẩn bị.

- Đối với các đơn vị được chọn đại hội điểm, sau khi kết thúc đại hội đều tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm, giải đáp ý kiến của các đơn vị để có sự thống nhất trong thực hiện. Đặc biệt, tổ chức thành công việc bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS áp dụng theo phương pháp mới (trước đây thực hiện theo quy trình: đại hội bầu ra BCH, sau đó BCH mới bầu chủ tịch và các chức danh khác), cụ thể: đại biểu dự đại hội trực tiếp lựa chọn nhân sự sau khi có kết quả bầu cử BCH CĐCS, Đoàn chủ tịch đại hội tổ chức lấy phiếu giới thiệu của các đại biểu dự đại hội về nhân sự chủ tịch CĐCS trong BCH khóa mới, làm cơ sở để lựa chọn từ 1-2 người có tỷ lệ giới thiệu cao vào danh sách biểu quyết để bầu chủ tịch CĐCS. Kết quả trúng cử là người có số phiếu bầu cao hơn, nhưng phải đạt trên 50% số phiếu bầu. Qua đó, thể hiện được tính dân chủ rộng rãi, đoàn viên thực hiện được quyền của mình khi lựa chọn thủ lĩnh công đoàn hoạt động vì đoàn viên và người lao động.

- Công tác chuẩn bị văn kiện trình đại hội được thực hiện khá tốt, đảm bảo cả về nội dung và bố cục theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Việc tổ chức đóng góp dự thảo báo cáo chính trị của công đoàn cấp trên và hướng dẫn góp ý sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam trước và trong đại hội cơ bản đạt yêu cầu. Vai trò của đoàn chủ tịch trong điều hành đại hội đảm bảo nhịp nhàng, trôi chảy, các đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn tập trung các vấn đề liên quan đến việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên như: chế độ chính sách, tham quan du lịch, thăm hỏi, hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn, khám sức khỏe... đồng thời đề xuất, phản ánh các vấn đề như: chế độ khen thưởng, vận động các nguồn quỹ; đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam... Qua đó, được đoàn chủ tịch tiếp thu, trả lời thỏa đáng và được đại biểu đồng tình nhất trí cao, tạo được không khí thực sự “dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” của tổ chức công đoàn.

- Về công tác tuyên truyền, khánh tiết đã được các đơn vị chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, nghiêm túc theo hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh; có nhiều đổi mới, sáng tạo (đặc biệt LĐLĐ thành phố Long Xuyên), tạo được không khí sôi nổi, phấn khởi đồng thời thể hiện sự trang trọng, trang nghiêm trong đại hội. Đặc biệt, việc tuyên truyền trên phương tiện thông tin báo chí của địa phương được đẩy mạnh, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đối với đoàn viên, người lao động; đồng thời tạo kênh thông tin góp phần động viên người lao động tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trên tinh thần đó, dự kiến trong 02 ngày 08 và 09/3/2018, Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ X nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ diễn ra với kỳ vọng tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh; tăng cường chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

PHAN THỊ DIỄM
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37035688