Truy cập hiện tại

Đang có 138 khách và không thành viên đang online

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa tổ chức Mặt trận tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kan dal, Takeo (Campuchia)

(TGAG)- Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng công sức và xương máu của biết bao người Việt Nam và Campuchia. Mặc dù có biết bao khó khăn thử thách với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển, là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc.
   
Trên cơ sở thực hiện bản ghi nhớ “Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển” giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh An Giang với Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc (MTĐKPTTQ) Campuchia tỉnh Kandal và tỉnh Takeo; ngày 17 và 18/01/2018, tại tỉnh Kandal và Takeo, Mặt trận 3 tỉnh đã sơ kết đánh giá nội dung ký kết năm 2017 và bàn kế hoạch ký kết hợp tác năm 2018.

Qua 01 năm thực hiện bản ghi nhớ hợp tác giữa 3 tỉnh đã đạt nhiều kết quả, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an ninh dọc biên giới, ngăn chặn và phòng, chống các loại tội phạm theo nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước và duy trì công tác trao đổi thông tin kịp thời, giúp lực lượng đứng chân trên biên giới thực hiện đạt hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm vượt biên trái phép. Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương của 3 tỉnh thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tuân thủ nghiêm các quy định về biên giới và có giải pháp hữu hiệu để thực hiện. Tổ chức cuộc họp định kỳ, trao đổi đoàn thăm hỏi, phổ biến luật về biên giới, hoạt động thương mại, tổ chức hội chợ triển lãm và hỗ trợ người dân khó khăn…

Trong năm 2017 MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động tổ chức 7 đợt tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc cho nhân dân các xã của tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia với 3.006 phần quà, tổng trị giá 1.116.500.000 đồng; tổ chức 2 đợt tặng quà cho nhân dân các xã của tỉnh Kandal 500 phần quà, tổng trị giá 180.000.000 đồng; hỗ trợ 240.000.000 đồng cất 06 căn nhà cho người dân tại huyện Kirivong, tỉnh Takeo…

Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Takeo và Kandal đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, cho đội K93, K90 của ta trong việc tìm kiếm cất bốc hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất nước Campuchia hồi hương về nước; vận động sự đồng thuận trong việc phân giới cắm mốc biên giới giữa Việt Nam và Campuchia…

Qua thực hiện các nội dung trong bản ghi nhớ, An Giang, Kandal và Takeo ngày càng quan tâm đến mối quan hệ tình cảm tốt đẹp trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác lâu dài và cùng nhau phát triển trên nhiều lĩnh vực. Thông qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ và hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Campuchia.


Phát huy những kết quả đạt được, để thúc đẩy sự phát triển trong những năm tiếp theo, lãnh đạo Mặt trận 3 tỉnh An Giang, Kandal và Takeo thống nhất tiếp tục ghi nhớ 6 nội dung hợp tác trong năm 2018:

(1) Tiếp tục tăng cường tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện pháp luật hiện hành có liên quan của Vương quốc Campuchia và Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để nhân dân hai tỉnh có nhận thức đúng đắn và chấp hành pháp luật trên mọi lĩnh vực có liên quan của hai nước; vận động nhân dân của hai nước không tham gia hoạt động mua bán, vận chuyển buôn lậu qua biên giới, xuất nhập cảnh trái phép; tham gia bảo vệ mốc giới quốc gia; thực hiện quy định của địa phương về các quy hoạch vùng sản xuất, giảm thiểu tình trạng xâm canh.

(2) tăng cường hoạt động giao lưu giữa Mặt trận và nhân dân biên giới của 3 tỉnh; thường xuyên gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi nội dung cần thực hiện trong năm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Mặt trận.

(3) Phối hợp đẩy mạnh hoạt động của các đoàn thể (nhất là Hội Phụ nữ, Hội Liên hiệp Thanh niên) thông qua các hoạt động như hợp tác giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với truyền thống của hai dân tộc.

(4) Tổ chức các đoàn đại biểu thăm, chúc mừng các ngày lễ, tết cổ truyền, kỷ niệm Ngày truyền thống của Mặt trận; trao đổi kinh nghiệm và thông báo về tình hình thực hiện các nội dung ghi nhớ hợp tác.

(5) Vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn của nhân dân khu vực biên giới khi bị ảnh hưởng thiên tai và các sự cố rủi ro bất thường.

(6) Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác về “Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển” giữa MTĐKPTTQ Campuchia tỉnh Kandal, Tỉnh Takeo và MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang giai đoạn 2014 - 2019; thống nhất nội dung ký kết Bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2019 - 2024 tổ chức tại tỉnh An Giang.

Với truyền thống đoàn kết lâu đời của hai dân tộc, cùng với sự vun đắp, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể 3 tỉnh An Giang, Kandal và Takeo; quyết tâm không để thế lực nào chia rẽ tình đoàn kết, gắn bó giữa hai đất nước, hai dân tộc; quan hệ hợp tác giữa MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang và MTĐKPTTQ CPC 2 tỉnh Kandal và Takeo trong thời gian tới hy vọng sẽ đạt được chất lượng và hiệu quả cao hơn.
                                                                
Thanh Khiết – MTTQ tỉnh


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36572980