Truy cập hiện tại

Đang có 236 khách và không thành viên đang online

Một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội ở Phú Tân năm 2017

(TGAG)- Phú Tân là huyện cù lao, bao bọc bởi sông Tiền, sông Hậu và sông Vàm Nao. Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi, rất thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, là vùng chuyên canh nếp, nhiều năm liền mang lại lợi nhuận cao cho nông dân. Tuy nhiên thời gian gần đây giá cả các mặt hàng nông sản, nhất là giá nếp thiếu ổn định, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Trước tình hình trên, cấp ủy đảng, chính quyền cùng cả hệ thống chính trị huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân địa phương.

Hiện nay, toàn huyện có trên 140 hecta đất trồng kém hiệu quả chuyển sang trồng cây ăn trái; 14 nhà lưới, với diện tích 13.300m2. Ngoài ra huyện đã quy hoạch chuyển đổi hơn 907 hecta đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau, màu, cây ăn trái được đông đảo nông dân đồng tình hưởng ứng. Vấn đề tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp được huyện quan tâm hàng đầu, từ nhiều năm nay đã tích cực tìm kiếm và hỗ trợ nông dân ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản với nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Xác định kinh tế hợp tác đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương, là cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp, từng bước hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xóa bỏ lối làm ăn nhỏ, lẻ... nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng chất hoạt động theo Luật HTX năm 2012, chọn HTX Phú An làm mô hình điểm, gắn liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 - 2020.

Tuy gặp khó khăn do giá cả thị trường, song thời gian gần đây trên địa bàn hoạt động chăn nuôi - thủy sản đã có nhiều khởi sắc, một số mặt hàng thủy sản giá cả được cải thiện, không phát sinh thêm dịch bệnh. Lĩnh vực Công nghiệp - Xây dựng - Thương mại được quan tâm đầu tư phát triển, đã thành lập Ban Hỗ trợ doanh nghiệp huyện, nhằm khuyến khích đầu tư thông qua tiếp nhận, giải quyết các khó khăn vướng mắc cho các cơ sở, doanh nghiệp.

Sau thành công khi triển khai xây dựng Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Tân Trung, huyện tiếp tục đề xuất và đã được tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng đầu tư giai đoạn 2 (46 ha). Đến nay đã có 02 doanh nghiệp đăng ký, với diện tích khoảng 30 ha. Đồng thời đang lập thủ tục đề nghị tỉnh phê duyệt bổ sung Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Bình Thạnh Đông vào đề án quy hoạch Cụm Công nghiệp trên địa bàn tỉnh, định hướng đến năm 2025. Đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ được huyện hết sức quan tâm, thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư, kinh doanh, khai thác.

Song song đó, lĩnh vực du lịch cũng được huyện quan tâm đầu tư, khai thác tiềm năng thế mạnh, nhất là phát triển mô hình du lịch tâm linh, kết hợp tham quan các làng nghề truyền thống như làng nghề bánh phồng, làng rèn Phú Mỹ, làng chổi bông sậy Phú Bình, làng cà ràng Phú Thọ; tham quan lòng hồ Tân Trung, với các sản phẩm du lịch như: “hóa trang” trong bộ đồ bà ba, khăn rằn quấn cổ; tham quan sông nước bằng ghe; bơi xuồng hái ấu, hái bông điên điển, đổ dớn, bắt cá; giao lưu đờn ca tài tử hay được hướng dẫn chế biến và thưởng thức các món ngon đặc sản như: lẩu cá bông lau, lẩu mắm, lẩu cua đồng, cá linh chiên bông điên điển, ấu chiên nước mắm... hằng năm thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách.

Trong năm, huyện đã triển khai thực hiện tốt tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, huy động học sinh đạt 99,3%, làm tốt công tác duy trì sĩ số trong hè, đã huy động học sinh bỏ học trở lại lớp đạt 181%. Chủ động thực hiện tốt việc phòng, chống các loại dịch bệnh không để bùng phát. Tổ chức thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia, tiếp tục củng cố nâng chất hoạt động y tế cơ sở.

Công tác kiểm tra, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo, triển khai thực hiện tốt Tháng hành động vì an toàn thực phẩm với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”.Thường xuyên tổ chức kiểm tra liên ngành đối với hoạt động kinh doanh internet, game bắn cá, karaoke, cho thuê âm thanh... kịp thời phát hiện và xử phạt vi phạm, qua đó từng bước chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh có điều kiện trên địa bàn huyện.

Các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và người nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, nhất là trong công tác quản lý và tổ chức thăm hỏi dịp lễ, tết. Kịp thời hỗ trợ kinh phí cất, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách.

Công tác đào tạo nghề có sự chuyển biến tích cực ngay đầu năm. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng được 31 lớp nghề, đạt 135% so kế hoạch. Phối hợp tổ chức thành công phiên giao dịch việc làm năm 2017 tại huyện, có 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, thu hút gần 2.000 lao động. đến nay đã giải quyết việc làm cho 3.786 lao động, đạt 94,65% kế hoạch.

Ngoài ra quan tâm thực hiện tốt việc cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân. Đang triển khai thực hiện giai đoạn 1, dự án đầu tư ứng dụng phần mềm chấm điểm CB-CC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích...

Nhìn chung, năm 2017 Phú Tân cố gắng nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn lãnh đạo thực hiện hoàn thành cơ bản 16/16 chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra. Nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công xây dựng, các chương trình an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, trật tự an toàn xã hội và quốc phòng an ninh được đảm bảo, bộ mặt nông thôn từng bước được cải thiện, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên... đó cũng chính là mong mỏi và là mục tiêu phấn đấu của toàn đảng, toàn quân, toàn dân huyện nhà trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

VÕ MINH LUÂN
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Tân
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724167