Truy cập hiện tại

Đang có 170 khách và không thành viên đang online

Diễn văn kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017)

(TGAG)- Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, sáng ngày 24-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947  27/7/2017). Tại buổi lễ, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang đã có bài phát biểu quan trọng. Trong bài phát biểu đồng chí kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác đền ơn đáp nghĩa, các thế hệ hôm nay cần tỏ lòng tri ân với các thế hệ đi trước bằng những việc làm thiết thực. Đồng chí  cũng  yêu cầu từng ngành, từng địa phương phải đề ra kế hoạch cụ thể, để thực hiện cho bằng được những mục tiêu đã đặt ra.

Ban Biên tập Trang thông tin điện tử Tuyên giáo An Giang xin giới thiệu đến quý độc giả toàn văn Diễn văn của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang tại buổi họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017)

 
 Kính thưa:  Các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ  trang, đại diện các gia đình có công với nước; Các bác, các cô chú lão thành cách mạng; Các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Các vị đại biểu và các đồng chí.

Hôm nay, cùng với cả nước long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì sự thống nhất của Tổ quốc. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh An Giang, tôi xin gửi đến các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với đất nước những tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường, bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu đã đem cả máu xương, công sức, của cải của mình để gìn giữ độc lập tự do và thống nhất của Tổ quốc, xây đắp giang sơn tươi đẹp cho muôn đời con cháu.

Kế thừa truyền thống quý báu đó, trong thời đại Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã viết nên những trang sử vẻ vang trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm để giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Với Cách mạng tháng Tám năm 1945, đã lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà; với chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã đánh đổ ách thực dân, giải phóng một nửa giang sơn. Và với ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, nhân dân ta đã tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ và đã làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước cùng đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Trong khi những vết thương nặng nề của hai cuộc chiến tranh xâm lược chưa kịp hàn gắn, Nhân dân ta lại phải chịu đựng những hy sinh, tổn thất mới bởi cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Và ngay trong xây dựng hoà bình, vẫn có những người con của dân tộc phải hy sinh hoặc chịu đựng thương tật để bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Chúng ta trân trọng tri ân hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, mà phần lớn là thanh niên, đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước, đã ngã xuống trên chiến trường, hoặc khi trở về đã mang trên mình thương tật suốt đời. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi …, tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”. Các thế hệ người Việt Nam sẽ luôn luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với những hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh.



Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân, vào năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định chọn ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh toàn quốc, để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước. Kể từ đó, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị và mang tính nhân văn sâu sắc của đất nước ta.

Cũng ngay từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân, trong muôn vàn khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban bố Sắc lệnh số 20/SL, ngày 26/02/1947 về chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ. Từ đó đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã thường xuyên xem xét, bổ sung chính sách ưu đãi đối với người có công với nước. Chính sách đó được chế định thành pháp luật, được ghi trong Hiến pháp của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhà nước ta đã ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh quy định danh hiệu nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và nhiều chính sách ưu đãi khác.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Cùng với cả nước, lịch sử của Đảng bộ An Giang cũng là một lịch sử hào hùng gắn liền với công cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc. Thắng lợi của cuộc kháng chiến trường kỳ trên một địa bàn biên giới, dân tộc, tôn giáo rất phức tạp như tỉnh ta đã mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu, thể hiện đầy đủ và sinh động sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ cũng như tinh thần yêu nước cao độ của quân và dân An Giang. Chính trong cuộc kháng chiến này, quê hương An Giang đã sản sinh ra biết bao người con ưu tú, đã có trên 50 tập thể và cá nhân được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ chống Mỹ cứu nước, trên 250 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, khen thưởng trên 25.000 huân, huy chương kháng chiến các loại; gần 9.000 liệt sỹ, 5.000 thương bệnh binh và trên 8.000 gia đình có công với cách mạng...

Đảng bộ và Nhân dân An Giang rất đỗi tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của địa phương; mãi mãi tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình người có công với đất nước.

Thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong những năm qua, dù điều kiện kinh tế của tỉnh còn khó khăn, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà đã cố gắng cao nhất để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng. Nhằm mong muốn bù đắp phần nào cho những hy sinh, mất mát của người có công và gia đình người có công trong tỉnh, với nhiều hoạt động phong phú, nhiều việc làm nhân ái như: Đóng góp cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; chăm sóc thương binh, bệnh binh khó khăn, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ cô đơn, con liệt sĩ mồ côi… trở thành những việc làm thường xuyên của toàn xã hội. Đặc biệt, việc tổ chức qui tập hài cốt liệt sĩ, đi tìm đồng đội, tu bổ, xây dựng lại Nghĩa trang liệt sĩ được các cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm và tích cực tham gia. Không thể kể hết được những việc làm mà Đảng bộ, Nhân dân ta, ở khắp mọi địa phương trong tỉnh đã và đang làm để bày tỏ lòng biết ơn đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Đến nay, hơn 38.000 người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đã được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi người có công của Nhà nước. Hàng năm, ngân sách Trung ương đã dành khoảng 145 tỷ đồng để thực hiện chính sách trợ cấp ưu đãi người có công. Nguồn ngân sách tỉnh cùng với nguồn vận động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, trong 05 năm qua đã cất mới 2.300 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa hơn 1.100 căn nhà cho người có công, góp phần ổn định nhà ở cho trên 3.400 người có công trong tỉnh. Các chính sách ưu đãi về giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho bản thân và con em gia đình chính sách đã giúp cho hàng ngàn người được chăm sóc sức khỏe, có nghề nghiệp và việc làm ổn định, cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh sự chăm lo của Nhà nước và xã hội, chúng ta hết sức cảm động và trân trọng trước những cố gắng to lớn của các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trong tỉnh, đã tự mình vượt lên trên mọi đau thương, mất mát, không đòi hỏi, ỷ lại vào sự chăm lo của Nhà nước và xã hội, khắc phục khó khăn nhiều mặt để chăm lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước. Đặc biệt, nhiều đồng chí đã nỗ lực vươn lên trở thành những tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi ở nhiều lĩnh vực, tạo việc làm cho nhiều lao động, xứng đáng cho chúng ta học tập, noi theo. Điều đáng phấn khởi là đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 95% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân địa phương.


Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Về dự Hội nghị hôm nay, chúng ta vinh được gặp mặt gần 200 đại biểu là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn tỉnh. Đây là những tấm gương tiêu biểu, những minh chứng sinh động về phẩm chất cao quý của người có công và người làm công tác người có công tỉnh nhà.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN và Nhân dân trong tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những tấm gương tiêu biểu và những đóng góp rất có ý nghĩa của các thương binh, bệnh binh và những gia đình có công trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhiệt liệt biểu dương các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã thực hiện đầy trách nhiệm và hiệu quả đối với công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã và đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn, nhưng vẫn chưa thể nào bù đắp được những đau thương, mất mát, chưa đáp ứng được yêu cầu cuộc sống của người có công. Chúng ta chưa thể yên lòng khi còn những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cuộc sống còn nhiều khó khăn; việc chăm sóc sức khoẻ khi đau yếu, việc chữa trị những vết thương chiến tranh gây ra, việc chăm lo học hành và giải quyết việc làm cho con cháu của người có công chưa được chu đáo; vẫn còn những người, những gia đình có công chưa được hưởng đầy đủ những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước ta; và đến nay vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, danh tính, đang để lại nỗi đau khắc khoải trong lòng những người thân và trong mỗi chúng ta.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Đạo lý của dân tộc và ân nghĩa đối với người đi trước, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục làm nhiều hơn, tốt hơn đối với việc chăm lo cho người có công. Mỗi người chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ này bằng ý thức tự giác, bằng cả tấm lòng như đối với người thân của chính mình. Phải làm sao từng bước để người có công tỉnh nhà được no ấm về vật chất, yên vui về tinh thần, con cháu người có công được phát triển toàn diện, xứng đáng với công lao của cha ông và sự phấn đấu của bản thân họ. Chăm lo cho người có công chính là việc làm để tôn tạo truyền thống quý báu của dân tộc; chăm lo cho sự phát triển của đất nước hôm nay và mai sau.

Cuối cùng, xin kính chúc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh các thời kỳ cùng toàn thể quý đại biểu có nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc cho buổi họp mặt hôm nay thật nhiều ý nghĩa!

Xin trân trọng cảm ơn!

TGAG
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37022433