Truy cập hiện tại

Đang có 82 khách và không thành viên đang online

Nỗ lực xây dựng thế trận “biên phòng toàn dân”

(TGAG)- Bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới (ANBG) quốc gia là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, trong đó Bộ đội Biên phòng (BĐBP) là lực lượng nòng cốt, chuyên trách. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, BĐBP An Giang đã không ngừng nỗ lực xây dựng thế trận “Biên phòng toàn dân”, huy động sức mạnh tổng hợp của quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Trong những năm qua, BĐBP tỉnh An Giang đã quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về công tác vận động quần chúng, đồng thời xây dựng nghị quyết, kế hoạch và triển khai thực hiện với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình thực tế ở địa bàn.

Năm 2016, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh và cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, trong đó tập trung tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia; Nghị định 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 712 của UBND tỉnh về Quy chế khu vực biên giới đất liền, nghị định 32/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới cửa khẩu đất liền (nay là Nghị định 112/2014/NĐ-CP), công tác phân giới cắm mốc, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới... được 413 buổi, có 12.794 lượt người dự nghe. Phối hợp với Đài phát thanh - Truyền hình An Giang và Đài phát thanh 05 huyện, thị xã, thành phố biên giới, tiếp tục nâng cao chất lượng phát sóng chuyên mục “Vì chủ quyền An ninh Biên giới” phát sóng mỗi tháng một kỳ với thời lượng 15 phút, đưa hàng trăm tin, bài, hình ảnh hoạt động xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia của quân, dân trên địa bàn biên giới.

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 34 của Bộ Tư lệnh BĐBP về Tổ chức phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự khóm, ấp khu vực biên giới” với các mô hình “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”, “Tổ phụ nữ tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự khóm, ấp khu vực biên giới”, “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”, “Tổ đoàn kết đảm bảo an ninh trật tự”; thường xuyên duy trì 98 tổ thuộc 73 ấp giáp biên về tự quản đường biên, cột mốc và vận động 834/834 hộ dân có đất sản xuất giáp biên giới ký kết với BĐBP tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự khóm, ấp khu vực biên giới. Xây dựng 17 tổ phụ nữ với 170 thành viên ở các xã, phường, thị trấn tham gia bảo vệ chủ quyền ANBG, duy trì và thực hiện có hiệu quả phong trào “Thanh niên làm chủ biên giới”. Đơn vị còn cử 4 sỹ quan tăng cường cho các địa bàn biên giới, phân công 73 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 73 khóm, ấp khu vực biên giới theo chủ trương của Tỉnh ủy An Giang về “Giới thiệu đảng viên các đồn biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ khóm, ấp biên giới”. Đây cũng là cơ sở để BĐBP An Giang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, các lực lượng thực hiện tốt Kế hoạch 486/KH-BCH của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Kế hoạch 587/KH-UB của UBND tỉnh An Giang thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về Tổ chức phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng như các đơn vị cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương và các lực lượng có liên quan chủ động tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn biên giới mà cụ thể, thiết thực nhất là phong trào “BĐBP An Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương vận động quyên góp trên 6 tỷ đồng, xây dựng 37 căn nhà cho người nghèo ở khu vực biên giới, bê tông hóa 0,5km đường giao thông nông thôn. Tham gia giúp dân ở khu vực biên giới 6.581 ngày công, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người. Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” đã nhận đỡ đầu 64 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã, phường, thị trấn biên giới và xã biên giới đối diện với mức 500.000 đồng/em/tháng.

Song song đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh các chương trình phát triển văn hóa, xã hội ở khu vực biên giới, tập trung đầu tư, trang bị, cung cấp các cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng các thiết chế văn hóa đưa vào hoạt động đảm bảo cho đời sống của người dân. Đơn vị đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng 20 điểm sáng văn hóa gắn với 11 đồn biên phòng; trang bị cho 18 xã, phường, thị trấn biên giới 18 dàn sân khấu ngoài trời, 14 bộ âm thanh, ánh sáng với tổng trị giá gần 1,8 tỷ đồng...

Có thể thấy, những kết quả mà BĐBP tỉnh An Giang đã đạt được trong việc tham gia các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương đã tạo nên sự chuyển biến tích cực ở địa bàn. Kết quả này không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo của khu vực biên giới theo chiều hướng tích cực, mà còn khẳng định chủ trương lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cũng như sự nỗ lực cố gắng không biết mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong suốt thời gian qua để xây dựng nền “Biên phòng toàn dân” vững chắc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia./.

NGUYỄN ĐỨC THẮNG


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36995076