Truy cập hiện tại

Đang có 121 khách và không thành viên đang online

"Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình"

(TGAG)- Ngày 25-11, Tổng tư lệnh cách mạng Cuba Fidel Castro đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 22 giờ 29 phút (tức 10 giờ 29 sáng 26-11 giờ Hà Nội). Thi hài ông được hỏa táng theo đúng ý nguyện. Tổng Tư lệnh của Cách mạng Cuba đã ra đi một cách tự nhiên và yên bình sau một sự nghiệp đồ sộ và sáng chói, bất chấp hơn 600 âm mưu ám sát của những kẻ thù dai dẳng nhắm vào ông.

Người chiến sỹ cộng sản kiên trung

Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz sinh ngày 13-8-1926 tại vùng Biran, tỉnh Oriente cũ, nay là tỉnh Holguín ở miền Đông Cuba. Sinh ra trong một gia đình giàu có và đông anh chị em (7 người). Tuy nhiên ông quyết định đi theo con đường vô sản để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động.

Ông là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những nhân vật kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập ngày hôm nay.
Tên tuổi của Fidel Castro gắn liền với vận mệnh quốc gia và cuộc sống của toàn thể nhân dân Cuba kể từ khi ông khởi binh tấn công pháo đài Moncada ngày 26-7-1953 chống lại chính quyền quân sự do Batista đứng đầu. Cuộc tấn công lịch sử vào trại lính Moncada, trong đó Fidel vừa là nhà chỉ huy, vừa là chiến sĩ nơi tuyến đầu.

Fidel Castro Ruz, người tập hợp các lực lượng cách mạng Cuba vào một chính đảng duy nhất và sáng lập Nhà nước xã hội chủ nghĩa tại đảo quốc Caribe này, đã ghi lại dấu ấn đậm nét không chỉ trong lịch sử Cuba mà còn cả lịch sử Mỹ Latinh, châu Phi và thế giới nói chung.

Sau khi cách mạng thành công, tinh thần tiên phong gương mẫu đó vẫn tiếp tục được ông thể hiện cả trong các chiến dịch quốc phòng như chiến dịch truy quét các nhóm vũ trang phản cách mạng do Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hậu thuẫn hay Chiến thắng Girón năm 1961.

Fidel từng nắm giữ chức vụ Thủ tướng Cuba từ năm 1959 tới năm 1976, và sau đó là Chủ tịch Cuba cho tới khi từ nhiệm vào năm 2008. Ông cũng là Bí thư Thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba trong giai đoạn 1965-2011. Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba do Chủ tịch Fidel Castro đứng đầu, hơn 50 năm qua, đất nước Cuba đã có những thay đổi sâu sắc chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay, Cuba có hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí.

Đặc biệt, sau hơn nửa thế kỷ cấm vận phi lý, cuối cùng chính quyền Mỹ đã phải dỡ bỏ lệnh cấm vận và tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba vào ngày 20.7.2015. Đây là một sự kiện tích cực trong lịch sử quan hệ Mỹ-Cuba.

Một người bạn lớn của Nhân dân Việt Nam

Đối với Việt Nam, ông Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức thiết lập và dầy công vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Cuba từ ngày 2-12-1960; cùng nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng củng cố, vun đắp, phát triển mở rộng mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Ông Fidel đã thăm chính thức Việt Nam ba lần vào tháng 9-1973, tháng 12-1995 và tháng 2-2003; là Nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng mới được giải phóng ở Quảng Trị vào tháng 9-1973, ngay sau khi Hiệp định Paris về Việt Nam được ký kết (1/1973). Tại Cao điểm 241 hay còn gọi là căn cứ Carol ngổn ngang xác xe tăng, đạn pháo, quân và dân Quảng Trị chứng kiến hình ảnh Chủ tịch Fidel Castro phất cao lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” trở thành một trong những biểu tượng trong quan hệ giữa hai nước và luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam.

Qua những chuyến thăm, Chủ tịch Fidel luôn khẳng định, Nhân dân Việt Nam mãi mãi là những người bạn, người anh em gần gũi, thân thiết của nhân dân Cuba và tin tưởng chắc chắn rằng tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Cuba và Việt Nam sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

Ông Fidel Castro cũng là Nguyên thủ quốc gia đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp tái thiết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa sau này.

Với những công lao và đóng góp to lớn đó, ông Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước ta trao tặng Huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989.

Lãnh tụ Cách mạng Cuba kiệt xuất Fidel Castro để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân Cuba và người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.  Cho đến nay, ông vẫn luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba.

Cuba tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang 9 ngày cho Lãnh tụ Cách mạng Fidel Castro. Tro cốt của Lãnh tụ Fidel sẽ được an táng tại một buổi lễ diễn ra ngày 4/12 ở thành phố lịch sử Santiago de Cuba. Từ 26/11 - 4/12, các hoạt động công cộng và chương trình giải trí sẽ tạm ngừng, quốc kỳ sẽ bay rủ trên nóc các tòa nhà công cộng và quân sự.



Nguyễn Hoàng (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37028054