Truy cập hiện tại

Đang có 81 khách và không thành viên đang online

Bác Hồ nói về công tác phụ nữ

(TGAG)- Phát biểu tại lễ kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (19/10/1966), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc đến truyền thống yêu nước  đầy tự hào của người phụ nữ Việt Nam: “Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc, cứu dân cho đến ngày nay mỗi khi nước nhà gặp nguy nan, thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Do đó ta có câu tục ngữ rất hùng hồn: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”. Nhân dân ta rất biết ơn các bà mẹ cả hai miền Nam, Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy những thế hệ anh hùng của nước ta”(1).

Và Bác đã biểu dương những đóng góp to lớn của phụ nữ trong công cuộc kháng chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm: “Miền Nam anh hùng có đội quân đấu tranh chính trị gồm hàng vạn chiến sĩ toàn là phụ nữ. Họ rất mưu trí và dũng cảm làm cho địch phải khiếp sợ và gọi họ là “đội quân tóc dài”. Phó tổng tư lệnh Quân giải phóng là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật vẻ vang cho miền Nam, cho cả dân tộc ta...”(2).

Ngoài những thành tích trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, phụ nữ nước ta còn được Bác khen tặng bởi những thành tích trong học tập, rèn luyện và đóng góp trong mọi lãnh vực “Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, hàng vạn phụ nữ đã trở thành cán bộ chuyên môn các ngành và cán bộ lãnh đạo… Theo gương các bà, các mẹ và các chị anh hùng, nhiều cháu thiếu niên nhi đồng gái cũng rất ngoan… Như thế là từ xưa đến nay, từ Nam  đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam ta thật là anh hùng…” (3) Một trong những ưu việt của chế độ ta là thực hiện chủ trương giải phóng phụ nữ thoát khỏi quan niệm kiểu phong kiến “trọng nam-khinh nữ”, tạo mọi điều kiện để phụ nữ phát huy hết khả năng của mình, bình đẳng với nam giới và mấy thập niên qua, phụ nữ nước ta đã chứng tỏ mình không thua nam giới trong mọi lĩnh vực hoạt động chính trị-xã hội, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, xây dựng hạnh phúc gia đình v,v…

Nói chuyện tại đại hội liên hoan phụ nữ “Năm Tốt” vào ngày 30/4/1964, Bác Hồ đã so sánh đời sống của phụ nữ trong hoàn cảnh nước nhà còn nằm trong tay giặc ngoại xâm với hiện tại, giúp cho phụ nữ nhận thức rõ hạnh phúc lớn lao của thời đại mình đang sống: “Dưới chế độ thực dân và phong kiến, nhân dân ta bị áp bức, bóc lột thì phụ nữ ta bị áp bức, bóc lột càng nặng nề hơn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ ta đã góp phần khá lớn làm cho cách mạng thành công, kháng chiến thắng lợi vẻ vang. Ngay từ lúc đầu, Đảng và Nhà nước ta đã thi hành chính sách đối với phụ nữ cũng được bình quyền, bình đẳng với đàn ông” (4).

Tại một buổi nói chuyện với lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cấp huyện vào ngày 18/1/1967,  Bác đã nghiêm khắc phê phán những thành kiến hẹp hòi ở một số cán bộ: “Nhiều người còn đánh giá không đúng khả năng của phụ nữ, hay thành kiến, hẹp hòi. Như vậy là rất sai… Bác mong rằng các đồng chí hãy thật sự sửa chữa bệnh thành kiến, hẹp hòi đối với phụ nữ” (5) Bác đã chỉ ra cho chúng ta thấy, phụ nữ không thua kém chi nam giới khi được tạo mọi điều kiện thuận lợi: “Trong hàng ngũ vẻ vang những anh hùng quân đội, anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến đều có phụ nữ. Phụ nữ ta tham gia ngày càng đông và càng đắc lực trong các ngành kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Thế là dưới chế độ tốt đẹp của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, phụ nữ đã thật sự làm chủ Nhà nước” (6).
 
 Điều đáng nói và dễ thấy nhất là  phụ nữ ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong đời sống mọi mặt của xã hội. Đảng và Nhà Nước ta luôn quan tâm và tạo điều kiện cho chị em phụ nữ khẳng định mình bằng những chủ trương như cơ cấu một tỉ lệ thích đáng trong các tổ chức chính trị xã hội khi bầu chọn, phân công nhiệm vụ, kể cả những vị trí lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức  chính trị xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan nghiên cứu khoa học, các đơn vị kinh tế v,v… Nhiều chị em phụ nữ  đã thực hiện một cách xuất sắc vai trò được giao, góp phần rất lớn trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Ví như, khi  phụ nữ tham gia thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; phụ nữ  nhiệt tình trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ  an ninh trật tự xóm làng, vận động tội phạm ra đầu thú và tham gia giáo dục giúp đỡ người lầm lỡ tại chỗ ở địa phương; phụ nữ nòng cốt trong thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, tiết kiệm hùn vốn giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo và làm giàu; phụ nữ hưởng ứng chủ trương đổi mới để công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, lao động sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao làm giàu cho xã hội; phụ nữ tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở để có nhiều gia đình văn hóa, xã hội ngày càng văn minh; phụ nữ  đóng góp một lực lượng rất lớn phát triển sự nghiệp giáo dục, phụ nữ tận tâm, tận lực bền bĩ giáo dục con cái và phòng chống tệ nạn xã hội, phụ nữ nghiêm túc thực hiện chiến lược dân số kế hoạch hóa gia đình v,v… Phụ nữ tham gia trong tất cả mọi hoạt động và là thành phần không thể thiếu trong các Ban chỉ đạo từ Trung ương đến cơ sở, góp phần tích cực để việc thực hiện mọi chủ trương đạt hiệu quả cao.

Để giải phóng phụ nữ, Bác khuyên giới nữ phải tự đấu tranh với bản thân mình, tự mình phải biết tôn trọng mình mới làm nên mọi việc. Bác đã nói: “Phụ nữ phải nâng cao tinh thần làm chủ, cố gắng học tập và phấn đấu; phải xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, tự ti; phải phát triển chí khí tự cường, tự lập" (7).

Bác không chỉ quan tâm đến quyền bình đẳng của nữ giới trong mọi quan hệ xã hội mà còn lo cho hạnh phúc của nữ giới trong quan hệ vợ chồng, khuyên giới nữ ý thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình để tự đấu tranh giải phóng mình khỏi những ràng buộc phi lý kiểu “chồng chúa vợ tôi”. Trong dịp gặp gỡ với cán bộ tỉnh Hà Tây vào ngày 10/2/1967 Bác phê phán tình trạng chồng đánh vợ và khẳng định đây là tệ nạn về mặt đạo đức mà còn vi phạm pháp luật: “Đàn ông là người công dân, đàn bà cũng là người công dân, dù là vợ chồng, người công dân này đánh người công dân khác tức là phạm pháp” (8). Chỉ nhìn trong góc độ gia đình, một tế bào của xã hội, ngày nay phụ nữ không còn đóng khung trong vai trò nội trợ, lo việc đi chợ, nấu ăn, giặt giũ quần áo, chăm sóc phục vụ cho chồng con và  lúc nào cũng có thể chịu bao điều thiệt thòi từ các mối quan hệ trong gia đình như ngày xưa nữa. Ngày nay, phụ nữ ngoài việc có thể thực hiện một cách hoàn hảo những thiên chức trên còn có thể tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, công tác xã hội tạo nên khoảng thu nhập không thua gì các đức ông chồng.

Và, đến khi chuẩn bị từ giã cõi đời này, Bác vẫn còn  nhắc nhở Đảng, Nhà nước  phải quan tâm đến công tác phụ nữ. Bác cũng đã ân cần động viên thể hiện cả tấm lòng nhân ái, bao la của vị cha già, vị lãnh  tụ  vĩ đại của dân tộc luôn quan tâm đến phụ nữ, di chúc thiêng liêng ghi rõ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ phải thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ" (9).

M.B.M

____________________

•    (1)+(2)+(3) Phát biểu tại lễ kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (19/ 10/ 1966). Hồ Chí Minh. Toàn tập, t12, tr 148- 150 .
•    (4)+(6)+(7) Bài nói tại đại hội liên hoan phụ nữ  “Năm Tốt” (30/4/ 1964) Hồ Chí Minh. Toàn tập, t 11, tr 256- 259.
•    (8) Bài nói với cán bộ  tỉnh Hà Tây (10/2/ 1967) Hồ Chí Minh. Toàn tập, t 12, tr 221-226.
•    (5) Bài nói tại lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cấp huyện (18/1/1967) Hồ Chí Minh. Toàn tập, t 12, tr 208-216.
•    (9) Di chúc- Tháng 5/1968 Hồ Chí Minh. Toàn tập, t 12, tr 497-506.

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37147898