Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

40 năm Ngày Quốc hội khóa VI quyết nghị lấy tên là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/7/1976)

(TGAG)- Với thắng lợi rực rỡ của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, sau 21 năm trường kỳ chiến đấu, chịu bao tổn thất, hy sinh, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã thắng lợi hoàn toàn. Đất nước sạch bóng quân xâm lược. Giang sơn thu về một mối, hoàn toàn độc lập, tự do.

Một năm sau đó, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của cả nước được tiến hành và thắng lợi rực rỡ. Đất nước chính thức thống nhất về mặt Nhà nước. Kỳ họp đầu tiên với những quyết định quan trọng của Quốc hội nước Việt Nam thống nhất đã được triệu tập vào tháng 6 năm 1976.

Có 492 đại biểu được triệu tập của 38 tỉnh, thành cả nước đã về Hội trường Ba Đình - Hà Nội tham dự kỳ họp.

Trong kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua những Nghị quyết và văn kiện hết sức quan trọng của nước Việt Nam độc lập, thống nhất và xã hội chủ nghĩa.

Toàn văn Nghị quyết về tên nước, Quốc kỳ, Quốc huy, Thủ đô, Quốc ca như sau:

1. Việt Nam là một nước độc lập, thống nhất và xã hội chủ nghĩa lấy tên là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.
3. Quốc huy nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình tròn, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới có nửa bánh xe răng cưa và dòng chữ “Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
4. Thủ đô nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Hà Nội.
5. Quốc ca của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là bài “Tiến quân ca”.

Như vậy, kể từ ngày 02/7/1976 (ngày Quốc hội thông qua Nghị quyết) nước Việt Nam mang tên mới: Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính thể Việt Nam dân chủ cộng hoà đã làm tròn sứ mệnh lịch sử quang vinh của mình.

Lịch sử Việt Nam đã bước sang trang mới. Vinh dự to lớn nhưng trách nhiệm cũng thật nặng nề. Tên nước cũng chính là nhiệm vụ, là mục đích dân tộc ta, nhân dân ta vươn tới: Xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đem lại cho toàn dân một cuộc sống tinh thần và vật chất dồi dào và phát triển, một xã hội tốt đẹp “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đem lại hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Nhìn lại 30 năm đổi mới đất nước là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đó là nền tảng quan trọng để đất nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm sắp tới.

Trong giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhưng với những thắng lợi bước đầu đạt được của công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của một Đảng thao lược dạn dầy kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng và đang chứng tỏ tài ba của mình trong sự nghiệp lãnh đạo toàn dân bảo vệ và xây dựng cuộc sống mới, chúng ta vững lòng tin tưởng ở con đường đi tới, ở thắng lợi tất yếu của sự nghiệp cách mạng./.

Quốc Khánh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36720988