Truy cập hiện tại

Đang có 136 khách và không thành viên đang online

Ý thức của mỗi người - quyết định cho công cuộc phòng, chống tác hại của thuốc lá

(TGAG)- Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5
Luật phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ ngày 01/5/2013. Điều đó, thể hiện những bước tiến đáng ghi nhận trong công tác lập pháp của Việt Nam, thể hiện nhận thức đúng đắn của Đảng, Nhà nước về tác hại của thuốc lá cũng như yêu cầu và tầm quan trọng của việc phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Tuy nhiên, để Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống thì vẫn còn đó những khó khăn, vấn đề cốt lõi trong công cuộc phòng, chống tác hại của thuốc lá là người dân phải tự nâng cao ý thức tự giác của việc phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng.
 
Khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra hàng loạt căn bệnh nguy hại sức khỏe, trong đó nhiều bệnh gây tử vong. Điều đáng nói là hút thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người xung quanh (hay còn gọi là hút thuốc thụ động). Ai ai cũng biết được tác hại của việc hút thuốc lá, thế nhưng có một thực tế, tại nhiều nơi công cộng, không khó để bắt gặp hình ảnh người hút thuốc lá phả khói vòng quanh, không quan tâm đến người xung quanh và những người bên cạnh cũng không hề có phản ứng; nếu có thì thường nhận được sự bực dọc, không hài lòng của người hút thuốc. Rất thường thấy nơi công cộng dán các bảng cấm hút thuốc lá nhưng chính những nơi này, các chủ tiệm tạp hóa, chủ quán cà phê đều có bán đủ loại thuốc lá phục vụ khách, các cửa hàng kinh doanh thuốc lá đều được cấp giấy phép, ký bản cam kết, đồng nghĩa với việc phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Họ có thể nắm rõ về các quy định của Luật này, thế nhưng việc có thực hiện theo hay không lại là chuyện khác, bởi làm kinh doanh nên nhiều cửa hàng chỉ cần có người mua là họ sẵn sàng bán. Ở nhiều khách sạn, vẫn chưa có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá và khách sạn luôn trang bị sẵn các gạt tàn thuốc lá trong phòng nghỉ. Trong gia đình, người cao tuổi, trẻ nhỏ, thậm chí phụ nữ mang thai cũng thường xuyên hít khói thuốc lá của người thân hút thuốc lá một cách vô ý thức…

Người hút thuốc lá viện dẫn rất nhiều lý do dẫn đến thói quen hút thuốc lá mỗi ngày như người bạn đồng hành không thể rời xa. Từ khi có Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, ngành Y tế đã nỗ lực phối hợp các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cộng đồng về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nâng cao nhận thức và nói “không” với tác hại của thuốc lá, bởi những chế tài và hình thức xử phạt cho người hút thuốc lá nơi công cộng vẫn chưa đi vào thực chất, chưa có tính răn đe mạnh.

Công cuộc phòng, chống tác hại của thuốc lá không phải đơn giản, đòi hỏi phải diễn ra thường xuyên, liên tục và lâu dài. Đặc biệt, vấn đề cốt lõi là người dân phải tự nâng cao ý thức tự giác không hút thuốc lá. Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá ra đời là hành lang pháp lý quan trọng góp phần hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khoẻ cộng đồng. Do đó, mỗi người hãy cùng chung tay đưa Luật này vào đời sống để xây dựng một môi trường sống an toàn, không khói thuốc lá, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho tất cả chúng ta.
 
Với mỗi người dân muốn bỏ thuốc phải có động lực. Hãy ghi nhớ thật kỹ mục đích của mình khi bắt đầu quá trình cai thuốc: Vì sao chúng ta muốn bỏ thuốc? Vì sức khỏe bản thân?... Thông thường, những người nghiện thuốc có thói quen hút một vài điếu thuốc khi thấy căng thẳng. Để có thể cai thuốc lá thành công, chúng ta cần “xử lý” thói quen xấu này và thay thế nó bằng một thói quen khác không gây hại. Điều quan trọng nhất đối với những người đang nỗ lực bỏ thuốc lá là: Hãy luôn tự nhủ với bản thân rằng chúng ta nhất định làm được, nhất định thành công…tất cả vì sức khỏe của chính bản thân mình, của người thân và những người xung quanh./.
                                                                                    
Ngọc Hân


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37140246