Truy cập hiện tại

Đang có 321 khách và không thành viên đang online

An Giang chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

(TUAG)- Để chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu của mua sắm người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá bất hợp lý, Sở Công Thương An Giang đã triển khai kế hoạch 297/KH-SCT chuẩn bị nguồn hàng tham gia bình ổn thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Các mặt hàng bình ổn tập trung chủ yếu vào mặt hàng gạo, thịt heo, thịt gà, vịt, trứng gia cầm, xăng dầu và gas.

1.374 tỷ đồng dự trữ hàng hóa

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp (DN). Hiện đã có 24 DN chủ lực của tỉnh (tăng 1 DN so kế hoạch năm 2021) đã đăng ký tham gia bình ổn thị trường, chuẩn bị lượng hàng đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Dự kiến tổng số tiền dự trữ khoảng 1.374 tỷ đồng, tăng 17,2% so kết quả thực hiện năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm, bách hóa tiêu dùng, hóa mỹ phẩm… 169 tỷ đồng; xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng 1.205 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 420 đại lý, cửa hàng, điểm bán bán hàng bình ổn thị trường. Trong đó: 113 cửa hàng bán lương thực, thực phẩm và 307 cửa hàng bán xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng. Thời gian thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường từ ngày 20/11/2022 đến hết ngày 28/1/2023 (nhằm ngày 27/10 năm Nhâm Dần đến hết ngày 7/1 năm Quý Mão).


Lãnh đạo Sở Công Thương An Giang làm việc với danh nghiệp đầu mối cung cấp hàng bình ổn thị trường Tết.

Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Thành Huân cho biết: Các điểm bán hàng bình ổn thị trường bố trí rộng khắp tỉnh, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân trong những ngày cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Nguồn hàng dự trữ gạo các loại: 2.240 tấn; thịt heo 1.100 tấn; thịt gà, vịt 630 tấn; 23.417 trứng gia cầm; 134 tấn đường ăn; 2.164 lít dầu ăn; 1.850 tấn gia vị (muối, nước mắm, nước tương…); 1.734 tấn rau củ quả; 17.509 tấn thuỷ hải sản tươi, đông lạnh; 5.072 tấn thực phẩm công nghệ (đã chế biến); 2.950 tấn bánh, mứt, kẹo; 44.717 lít rượu, bia, nước giải khát; 45.267 lít xăng dầu; 1.909 bình khí dầu mỏ hóa lỏng (gas).

Qua chương trình góp phần đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đồng thời, phát huy vai trò của các DN chủ động nguồn hàng tham gia bình ổn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do DN trong nước sản xuất, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý... Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các DN tham gia bình ổn thị trường có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ, kịp thời nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Thành Huân cho biết: Thị trường hàng hóa, dịch vụ trong nước đã có sự phục hồi đáng kể sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm 2022, thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ diễn ra khá sôi động, các DN tăng cường nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giá hợp lý thu hút khách hàng trong các dịp lễ Noel và chuẩn bị phục vụ thị trường Tết dương lịch năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Ngoài kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, đơn vị đã có phương án điều tiết hàng hóa khi thị trường biến động. Hiện nay, tại mỗi huyện, thị, thành có 5-6 cửa hàng tiện ích và 1-2 siêu thị (tại Long Xuyên, Châu Đốc, Thoại Sơn và Tân Châu) cung ứng hàng hóa cho địa phương. Trong trường hợp thiếu nguồn hàng cung ứng cho người dân địa phương, các DN điều chuyển nguồn hàng từ những siêu thị, cửa hàng tiện ích địa phương khác cùng chung hệ thống để hỗ trợ nguồn cung, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thiết yếu của người dân khi cần. Đồng thời, tùy theo tình hình thực tế sẽ bố trí xe gắn máy hoặc xe chuyên dùng để cung ứng hàng hóa. Khi có nhu cầu, các công ty sử dụng xe tải để vận chuyển lương thực, thực phẩm đến điểm tập kết để phân phối trực tiếp cho người dân. Trường hợp xe tải không đến được khu vực sẽ sử dụng phương tiện xe gắn máy để vận chuyển.

Theo dõi sát diễn biến thị trường

Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm tết để chủ động có phương án hoặc đề xuất kịp thời với UBND tỉnh, Bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, ổn định thị trường khi cần thiết. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động liên quan đến bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các hoạt động bình ổn thị trường, các điểm bán hàng bình ổn.
    
Để kích cầu tiêu dùng, Sở Công Thương phối hợp Siêu thị Tứ Sơn, Siêu thị Coopmart Thoại Sơn và Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Đồng Tháp… tổ chức 13 chuyến hàng và 1 phiên chợ hàng Việt về nông thôn trong tháng 12/2022, đảm bảo cung ứng đa dạng hàng hóa thiết yếu (nhu yếu phẩm, hàng bách hóa tiêu dùng, thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…) chất lượng, giá cả phù hợp cho người dân. Dự kiến tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn giữa nhà sản xuất, chế biến với các cơ sở kinh doanh, phân phối và giới thiệu đến người dân những nguồn thực phẩm sạch, an toàn.


Các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu tăng cao mua sắm Tết của người dân

Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng huyện, thị, thành có kế hoạch sắp xếp, bố trí khu vực bán hàng phục vụ tết, chợ hoa Xuân; yêu cầu các hộ kinh doanh trong chợ sắp xếp hàng hoá ngăn nắp, gọn gàng, đảm bảo mỹ quan, văn minh chợ. Đồng thời, tăng cường đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực chợ; bố trí lực lượng bảo vệ trực 24/24h, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý khi có tình huống xảy ra.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát thị trường, có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại; kiểm tra mặt hàng vật tư nông nghiệp, thuốc phòng, chữa bệnh cho người và thực phẩm chức năng; kiểm tra việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh pháo... Kiểm soát các hành vi vi phạm pháp luật về giá, chất lượng sản phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật.

“Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Công Thương sẽ chủ động thông tin và tiếp tục mời doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, tạo nguồn cung ổn định, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ từ nay đến Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023”-ông Nguyễn Thành Huân chia sẻ.
HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36727584