Truy cập hiện tại

Đang có 472 khách và không thành viên đang online

Ngày 18/11/1930, thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam

(TUAG)- Ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra Chỉ thị thành lập Hội Phản đế Đồng minh. Đây là hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 18/11

Sự kiện trong nước

- Ngày 18-11-1930: Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã ban hành chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế Đồng minh. Đây là hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Quá trình ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ sáng lập, từ Hội Phản đế Đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.

Ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không ngừng lớn mạnh và có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh và thống nhất đất nước. Trong bối cảnh cả nước chung tay vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục là nơi tập hợp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới mục tiêu chung là giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, hòa nhập với xu thế phát triển của thế giới.

Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ II được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 12 đến ngày 14-5-1983. Ảnh:Tư liệu

- Ngày 18-11-1956, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Trung Quốc do Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Chu Ân Lai làm trưởng đoàn sang thăm nước ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Thủ tướng Chu Ân Lai thăm Việt Nam, tháng 11-1956. Ảnh: Tư liệu TTXVN

- Ngày 18-11-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài: “Chiến tranh bằng điện trên không”, ký bút danh Chiến Sĩ, đăng Báo Quân đội nhân dân, số 504, giới thiệu về vai trò quan trọng của ra-đa trong chiến tranh, đồng thời cũng chỉ ra những nhược điểm của loại vũ khí hiện đại này mà đối phương có thể lợi dụng được.

- Ngày 18-11-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp các chuyên gia Liên Xô đang tu sửa chiếc máy bay trực thăng do Nhà nước Liên Xô tặng Người.

- Ngày 18-11-2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 2108/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Tập đoàn Vinashin).

Theo Đề án, Tập đoàn Vinashin tập trung vào 3 lĩnh vực chính là công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển với quy mô phù hợp, công nghiệp phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu biển, đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân công nghiệp tàu biển. Xây dựng Tập đoàn làm nòng cốt của ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải và thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

- Ngày 18-11-2010, tại công trường thủy điện Sơn La, tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Sơn La đã chính thức khởi động chạy không tải.

- Ngày 18-11-2011, tại Bali, Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN với các nước đối tác gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hội nghị cấp cao ASEAN+3, Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 18-11-1912 : Trong Chiến tranh Balkan lần thứ nhất, quân Ottoman đại thắng trước quân Bulgaria trong Trận Catalca lần thứ nhất.

- Ngày 18-11-1993, Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Đây là hiệp định thương mại tự do giữa Canada, Hoa Kỳ và Mexico. Nội dung của hiệp định này là giúp cho kinh tế của Hoa Kỳ, Canada và Mexico được trao đổi dễ dàng. Cụ thể là việc Hoa Kỳ và Canada có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ sang Mexico và Mexico cũng dễ dàng chuyển giao nguồn nhân lực sang hai nước kia. Ngoài ra, hiệp định này còn giúp cho 3 nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới về kinh tế với các khối như EU, AFTA,...

 Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký kết giúp cho kinh tế của Hoa Kỳ, Canada và Mexico được trao đổi dễ dàng.

- Ngày 18-11-2015, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Manila, Philippines, lãnh đạo 12 quốc gia ký Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhóm họp, thảo luận về tiến triển của các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy phê chuẩn TPP cũng như một số thách thức và cơ hội từ Hiệp định này. Theo kế hoạch, TPP cũng là một nội dung chính trong chương trình nghị sự của APEC, được coi là cơ sở hướng tới mục tiêu thiết lập một khu vực thương mại tự do APEC (hay còn gọi là Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương, viết tắt là FTAAP).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo 11 quốc gia tham gia Hiệp định TPP chụp ảnh chung tại phiên họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Manila, ngày 18/11/2015. 

 H.T

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37148695