Truy cập hiện tại

Đang có 145 khách và không thành viên đang online

Đảng cho mùa Xuân ước vọng

(TUAG)- Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về khi cánh én chao nghiêng bay liệng báo hiệu niềm vui xuân mới, hòa cùng những giai điệu xuân tươi vui, chúng ta lại được nghe âm điệu rộn ràng của những bài hát ca ngợi Đảng. “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã mang về tuổi xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời...”.

Lời bài ca chan chứa tình cảm cách mạng, đem đến những cảm xúc ấm áp và thân quen, vì lời hát đã thể hiện tấm lòng yêu thương sâu đậm và sự biết ơn chân thành của Nhân dân ta đối với Đảng, Bác Hồ.


Đảng ta ra đời vào mùa Xuân Canh Ngọ 3/2/1930, cách đây 92 năm, khi Hội nghị hợp nhất ba tổ chức Cộng sản họp tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) từ ngày 3 đến 7/2/1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc. Đây là sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên, song rất ý nghĩa, để rồi từ đó ý Đảng, lòng dân trở thành vũ khí bách chiến bách thắng, biểu hiện ngời sáng của lý tưởng cộng sản, đem lại mùa Xuân đất nước. “Đảng ta sinh ở trên đời/ Một hòn máu đỏ nên Người hôm nay!” (Tố Hữu).

Mùa Xuân năm 1930 là một mùa Xuân tươi đẹp, vì “từ nay đã có Đảng lãnh đạo, cách mạng sẽ thành công”, mùa Xuân cho ra nhiều hoa thơm, quả ngọt. Hành trình đi tới tương lai của đất nước mở ra: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả chắt lọc, kết tinh và hội tụ khí thiêng của đất trời, hồn thiêng sông núi “bốn ngàn năm ta lại là ta”.

Vào một ngày đầu Xuân, mùng 2 Tết Tân Tỵ (ngày 28/1/1941), sau 30 năm rời bến cảng Nhà Rồng bôn ba khắp năm châu để tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng, Cao Bằng) làm điểm “đứng chân” xây dựng căn cứ địa trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Với sự có mặt và hoạt động của Người và những chiến sĩ cách mạng, Pác Bó hẻo lánh, xa xôi trở thành đại bản doanh của căn cứ Việt Bắc, cái nôi đầu tiên của cách mạng Việt Nam. Tại Pác Bó, Người triệu tập Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 (từ ngày 10-19/5/1941) chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của cách mạng Việt Nam, thắp lên ngọn lửa cách mạng và đã bùng cháy, lan tỏa ra khắp cả nước, soi sáng, dẫn đường cho toàn dân đứng lên tổng khởi nghĩa, đánh Pháp, đuổi Nhật, giành độc lập cho đất nước. Đó là một quyết định đúng đắn, kịp thời mang đầy sức sống mùa Xuân, làm nên thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, mở ra một kỷ nguyên mới, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Xuân Bính Tuất năm 1946 là mùa Xuân độc lập đầu tiên của dân tộc và cũng là lần đầu tiên cả nước ta được nghe thơ chúc Tết của Bác Hồ vào giao thừa nhắn gửi các chiến sĩ: “Bao giờ kháng chiến thành công/ Chúng ta cùng uống một chung rượu đào”.

Vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, Bác đã nói: “Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi/ Thống nhất độc lập nhất định thành công”. Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cũng bắt đầu từ những ngày đầu mùa Xuân năm 1954. Quân ta nổ súng mở đợt tiến công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ vào ngày 13/3/1954; đến ngày 7/5/1954, lá cờ chiến thắng phấp phới tung bay trên nóc hầm Đờ Cát, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước với những chiến công hiển hách được ghi dấu ấn lịch sử từ những mùa Xuân. Mở đầu là phong trào Đồng khởi của quân và dân Bến Tre vào mùa Xuân năm 1960, tạo một bước phát triển mới quan trọng của cách mạng miền Nam. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 tạo tiếng vang lớn làm đau đầu cả Lầu Năm Góc, báo hiệu sự sụp đổ không thể nào tránh khỏi của quân xâm lược Mỹ và bè lũ tay sai.

Tết Kỷ Dậu 1969 là một cái Tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi người dân nước Việt. Bởi đó là tết cuối cùng chúng ta được nghe giọng nói Bác Hồ cùng với một bài thơ chúc Tết không thể nào quên. Đồng bào và chiến sĩ cả nước quây quần bên nhau chăm chú lắng nghe bài thơ chúc Tết của Bác Hồ truyền qua làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam: “Năm qua, thắng lợi vẻ vang/ Năm nay, tiền tuyến chắc càng thắng to!/ Vì độc lập, vì tự do/ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào/ Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào/ Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn!”. Lời thơ Xuân của Bác như hịch truyền cổ vũ cuộc đấu tranh cách mạng ngoan cường, một ý chí sắt thép mà Hồ Chí Minh là ngọn cờ, là hồn thiêng sông núi.

Mùa xuân 21 năm sau, với tư tưởng chỉ đạo “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”,  cùng với tiến công và nổi dậy  “Một ngày bằng 20 năm”, “Chiến dịch Hồ Chí Minh” đánh thẳng vào Sài Gòn. Khi đồng hồ điểm 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ giải phóng tung bay trên nóc dinh Độc Lập, kết thúc bằng Đại thắng mùa Xuân 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hơn 35 năm đổi mới đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Hình ảnh một nước Việt Nam ổn định về chính trị, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất nhì thế giới.

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong các mục tiêu thiên niên kỷ đề ra mà hiện trên thế giới rất ít quốc gia đạt được, trong đó có những thành tựu to lớn như tỷ lệ hộ nghèo của cả nước đến nay còn dưới 6% cũng là con số vô cùng ấn tượng nếu nhớ rằng, năm 1993 tỷ lệ này là 58%. Có 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế và được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế tăng cao. Điện, đường, trường, trạm phát triển rộng khắp, 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Một đất nước đi đầu trong chính sách “đền ơn đáp nghĩa”… đang khơi dậy tính năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết, nguyện được cống hiến cho đất nước trong những con tim khối óc của gần 100 triệu dân đất Việt. An ninh quốc phòng được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên; hoạt động đối ngoại năng động, tự chủ, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Đây là những minh chứng hùng hồn, sinh động cho bản lĩnh và trí tuệ của Đảng ta trong sự nghiệp đổi mới.

92 năm qua, từ 5.000 đảng viên, số lượng đảng viên ngày càng trưởng thành và lớn mạnh, song để giữ gìn Đảng ta như “giữ gìn con ngươi của mắt mình”, Đảng cần phải tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng thật quyết liệt. Đây là đòi hỏi khách quan và là nhiệm vụ thường xuyên để củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền, chống lại tình trạng suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa đang diễn ra nghiêm trọng, bởi hiện nay một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, trong đó có cả những cán bộ cao cấp thoái hóa, biến chất, phai nhạt lý tưởng, lợi dụng chức quyền tham nhũng, lộng hành thu vén cá nhân cho bản thân và gia đình, nguy hiểm hơn là kết bè kéo cánh thành những nhóm lợi ích đục khoét của công, tàn phá đất nước đã và đang làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng, đe dọa tới sự tồn vong của Đảng và chế độ. Đảng ta đã khẳng định quyết tâm chính trị rất cao, xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng lần này là một “cuộc chiến” đầy cam go nhưng không thể không làm nhằm xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với bản lĩnh chính trị được trui rèn trong thực tiễn, mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, thường xuyên tự phê bình và phê bình, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, để mỗi cá nhân, mỗi tổ chức trong Đảng tự soi mình, phấn đấu là tấm gương sáng mẫu mực để mọi người học tập và làm theo.

Xuân Nhâm Dần 2022 đã về, mừng Đảng ta 92 tuổi và đón nhận một năm mới với nhiều sự kiện, ước vọng lớn lao, cháy bỏng, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, với kinh nghiệm, bản lĩnh, niềm tin và tinh thần đoàn kết, đồng thuận của dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục vượt lên và giành được nhiều thành công rực rỡ hơn, góp phần vào tương lai tươi sáng của đất nước trong những chặng đường tiếp theo.

Hãy mở toang mọi cánh cửa để đón chào một mùa Xuân mới, một năm xum vầy, an khang, thịnh vượng và hãy cất cao lời ca tiếng hát mừng Đất nước đổi mới, ngợi ca Đảng, Bác Hồ và tôn vinh vẻ đẹp ấn tượng của mùa Xuân.

Nguyễn Thanh Hoàng
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37153544