Truy cập hiện tại

Đang có 56 khách và không thành viên đang online

Hai nữ cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

(TUAG)- Các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2021 vừa khép lại, nhưng niềm vui ấy giờ tăng lên gấp bội khi ngày 09/3 Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thông báo triệu tập đại biểu tham dự Lễ trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021, tại Thủ đô Hà Nội, từ ngày 22-23/3/2021 đối với chị Trần Thị Bích - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Hanh và chị Nguyễn Thị Thu Xương - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Nhuận thuộc Huyện Đoàn Châu Thành. Đây là hai nữ cán bộ Đoàn tiêu biểu của An Giang vinh dự được tuyên dương giải thưởng đợt này, đây không chỉ là niềm vinh dự của riêng hai chị mà còn là niềm vinh dự của những người làm công tác Đoàn tỉnh nhà.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh dành cho cán bộ Đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động và công tác, có nhiều cống hiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Năm 2021, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định vinh danh 99 cán bộ Đoàn xuất sắc toàn quốc.


Chị Trần Thị Bích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho đồng bào dân tộc Chăm

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2009, 12 năm tham gia công tác, dù ở bất cứ vị trí nào chị Trần Thị Bích (sinh năm 1991) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, năng động, tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động Đoàn tại địa phương, năm 2017, chị được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Vĩnh Hanh. Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, chị và Ban Chấp hành xã Đoàn luôn bám sát sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, của Đảng ủy xã, từ đó xây dựng kế hoạch công tác Đoàn phù hợp với thực tế tại địa phương, nhờ đó mà phong trào Đoàn của xã ngày càng lớn mạnh.
 
Trong công tác tuyên truyền giáo dục, chị đã vận động 100% đoàn viên thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên thời kỳ mới do Trung ương Đoàn phát động, cam kết không vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông, không tệ nạn xã hội, thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước... kết quả đánh giá đoàn viên từ khá trở lên.

Xác định vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế của địa phương, từ đó chị Trần Thị Bích luôn đề ra những hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên xã nhà. Điển hình năm 2020 chị đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng tháng thanh niên, sinh hoạt hè và chiến dịch mùa hè tình nguyện với các phong trào và công trình thiết thực, giá trị làm lợi gần 500 triệu đồng và hơn 200 lượt ngày công lao động, các công trình tiêu biểu như: Công trình “Cải tạo vườn hoa công viên xã” chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Hanh, nhiệm kỳ 2020-2025; công trình “Điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi” tại Trường Tiểu học C Vĩnh Hanh; công trình “Điểm sinh hoạt, giải trí cho thanh niên dân tộc Chăm” ấp Vĩnh Hòa…

Nhiều mô hình, ý tưởng sáng kiến mang lại hiệu quả cao phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng nông thôn mới như: Vận động Nhân dân xây dựng 04 cổng rào an ninh, 16 camera an ninh vì sự bình yên của Nhân dân, nổi bậc nhất là mô hình “Đèn đường 2 trong 1” trên địa bàn xã, trị giá trên 500 triệu đồng.
 
Đẩy mạnh phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Đoàn xã thành lập, quản lý 05 tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện do các bí thư chi đoàn làm tổ trưởng. Đến thời điểm hiện tại, tổng số dư nợ vốn là trên 6,5 tỷ đồng với 250 hộ gia đình vay vốn phát triển kinh tế. Đáng chú ý, chị đã giới thiệu 07 mô hình của thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn giúp thanh niên làm kinh tế vươn lên thoát nghèo của Ban Thường vụ Huyện Đoàn Châu Thành và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền trên 300 triệu đồng, đến nay các mô hình này phát huy ngày càng hiệu quả.
 
Ban Chấp hành xã Đoàn Vĩnh Hanh được Ban Thường vụ Huyện Đoàn đánh giá hoàn thành xuất sắc vững mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiều năm liền. Bản thân chị cũng nhận được nhiều Bằng khen của Tỉnh Đoàn và UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Từ năm 2017, chị Nguyễn Thị Thu Xương (sinh năm 1987) với vai trò là Bí thư Ðoàn xã Vĩnh Nhuận phát huy vai trò xung kích trong thực hiện phong trào thanh niên, chị đã dẫn dắt Đoàn Thanh niên xã từng bước tiến bộ, trở thành một trong những cơ sở Đoàn vững mạnh của huyện. Bên cạnh đó, cá nhân chị cũng là một cán bộ Đoàn xuất sắc, một tấm gương điển hình trong các phong trào Đoàn được cấp trên ghi nhận.
 

Chị Nguyễn Thị Thu Xương bìa trái

Phát huy sức trẻ của mình trong các hoạt động Đoàn tại địa phương, với tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo, trên vai trò Bí thư Đoàn xã, chị luôn tham mưu tốt với cấp ủy Đảng, chủ động, đề xuất những cách làm hay, hiệu quả trong các phong trào hoạt động Đoàn; cũng như những giải pháp, sáng kiến nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều hoạt động phong phú đưa phong trào Đoàn cơ sở hướng đến những mục tiêu thiết thực, hiệu quả, được mọi người tín nhiệm. Qua các phong trào đã hướng tuổi trẻ vào xây dựng những nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, bài trừ tệ nạn xã hội, giúp đoàn viên thanh niên hình thành những tư tưởng đúng, tình cảm đẹp... Chị luôn đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tập hợp, đoàn kết thanh niên tại địa phương.

Năm 2020, chị tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng dành cho thanh niên, từ đó các công trình, phần việc ra đời với giá trị hơn 01 tỷ đồng và hơn 200 lượt ngày công lao động, tiêu biểu như: 02 tuyến đèn đường 3 trong 01 bằng năng lượng mặt trời tại ấp Vĩnh Hiệp và Vĩnh Lợi với tổng chiền dài 7km; xây dựng cất mới 02 căn nhà tình bạn; đổ 100m2 đal sân trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận; tổ chức dặm vá, sửa chữa đường lộ giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 7km; vận động mạnh thường quân cấp phát trên 300 phần quà gồm gạo và nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo và hộ bán vé số trên địa bàn xã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
 
Sâu sát với thanh niên, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, chị đã mạnh dạn đề xuất hỗ trợ 02 mô hình thanh niên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh hoa kiểng và mô hình nuôi lươn giống với tổng nguồn vốn 75 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và đề án hỗ trợ vốn giúp thanh niên làm kinh tế vươn lên thoát nghèo của Huyện Đoàn Châu Thành.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, chị Nguyễn Thị Thu Xương chỉ đạo các chi đoàn cơ sở duy trì, đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao trong ĐVTN như: Thường xuyên tổ chức giao hữu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông giữa các chi đoàn;… Từ những hoạt động cụ thể trên, phong trào thể dục, thể thao xã Vĩnh Nhuận có những bước phát triển rõ rệt, thu hút đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tham gia rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe.
 
Anh Trương Thành Trung, Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành nhận xét: “Đồng chí Bích và đồng chí Xương là những cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Từ những việc làm thiết thực, cụ thể của các đồng chí đã góp phần không nhỏ giúp công tác Đoàn và phong trào thanh niên xã Vĩnh Hanh, Vĩnh Nhuận nói riêng và huyện Châu Thành nói chung ngày càng phát triển vững mạnh. Ngoài ra, hai đồng chí còn được Tỉnh Đoàn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giới thiệu gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ những thành tích đó, có thể nói giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý xứng đáng dành cho hai chị. Bác Hồ từng viết: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân, một đời khởi đầu từ đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”, với lòng nhiệt huyết của người cán bộ Đoàn mong rằng từ mùa Xuân tuổi trẻ của các chị sẽ lan tỏa nhiều hơn trong xã hội. Xin chúc các chị luôn cháy hết mình với những ước mơ, hoài bảo, những khát vọng lớn lao để thực hiện tốt hơn nữa 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên tại địa phương mà Trung ương Đoàn phát động./.

Nguyễn Lam
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37129773