Truy cập hiện tại

Đang có 52 khách và không thành viên đang online

An Giang trang trọng tổ chức Lễ cải táng 99 hài cốt liệt sĩ

(TUAG)- Sáng 20/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Lãnh đạo Quân khu 9 cùng Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh An Giang đã tổ chức Lễ cải táng 99 hài cốt liệt sĩ hi sinh qua các thời kỳ chiến tranh.


Đội K90 và Đội K93 đưa hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang Dốc Bà Đắc



Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Thượng tướng Bùi Văn Huấn - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng phòng công tác mộ liệt sĩ cục chính sách, Tổng cục Chính trị; Đại tá Hồ Minh Phương, Phó Chủ nhiệm Cục chính trị - Phó trưởng Ban chỉ đạo 515 Quân khu 9; Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang; Võ Anh Kiệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Bình - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, cán bộ chiến sỹ Đội K90 (Quân khu 9) và K93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Sư đoàn 330, Trung đoàn 416, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tịnh Biên, thân nhân, gia đình các liệt sỹ ở các tỉnh, thành trong nước và đông đảo Nhân dân huyện Tịnh Biên.


Các đồng chí lãnh đạo dâng hoa, thắp hương trước đài Tổ quốc ghi công


Các đồng chí lãnh đạo thắp hương trước đài Tổ quốc ghi công

Do tình hình dịch bệnh COVID-19, nên từ đầu năm 2020, hai đơn vị đã tập trung tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong nước. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách do địa hình thay đổi, nguồn thông tin hạn chế, nhưng với tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm cao, tập thể đơn vị đã tìm kiếm, quy tập tổng cộng được 99 hài cốt liệt sĩ (04 có danh, 95 khuyết danh), trong đó ở Campuchia 66 hài cốt, trong nội địa 33 hài cốt.

Đội K90 cất bốc được 36 hài cốt ở địa bàn tỉnh Kandal và Kông pông Chnăng, Vương quốc Campuchia. Đội K93 cất bốc được 63 hài cốt, trong đó 30 hài cốt ở địa bàn tỉnh Takeo và tỉnh Kompong Speu, Vương quốc Campuchia và 33 hài cốt ở trong nước thuộc huyện Tri Tôn và Tịnh Biên.


Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại lễ truy điệu.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định: Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam nói chung, tỉnh An Giang nói riêng mãi mãi ghi ơn những chiến sĩ  đã làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả,  bảo vệ biên cương, đất nước và đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc, đem lại thanh bình, yên vui cho dân tộc. Trong thời gian qua, đồng bào chiến sĩ cả nước, đặc biệt là người thân gia đình các liệt sĩ, luôn mang trong long nỗi lo, chưa tìm được hài cốt của những người con thân yêu, đã hy sinh để sớm đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Do đó, việc tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng ta, nhằm tri ân những người đã hy sinh vì Tổ quốc, buổi Lễ cải táng nhằm đưa hài cốt các liệt sĩ được trở về an nghỉ trong lòng đất mẹ, để người thân của các liệt sĩ có điều kiện viếng thăm.


Đưa hài cốt liệt sĩ ra nghĩa trang cải táng.

Trong niềm thành kính tri ân, hơn 220 đại biểu đại diện các tập thể và nhân dân đã dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ. Các đồng chí lãnh đạo Quân khu 9 và lãnh đạo tỉnh An Giang tiễn đưa các liệt sĩ ra tận huyệt mộ.


Bí thư Tỉnh ủy An Giang thắp hương tại phần mộ liệt sĩ.



Lãnh đạo tỉnh và đông đảo cựu chiến binh đã xúc động thắp hương, gởi nắm đất sau cùng đưa tiễn các liệt sĩ về yên nghỉ lần cuối bên cạnh đồng đội trong lòng đất mẹ - Tổ quốc Việt Nam ngàn đời thân yêu.

Cứ mỗi năm dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc, Quân khu 9, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đội An Giang và Đội K93 lại trang trọng làm lễ cải táng những liệt sĩ được đội quy tập trong năm. Những giọt nước mắt của các gia đình nhận được người thân, của những đồng đội từng chung chiến hào, nay đoàn tụ trên đất mẹ, dù ở hai thế giới khác nhau nhưng chan hòa hạnh phúc.


Chiến sĩ trẻ thắp hương phần mộ liệt sĩ.

Dự những buổi lễ này, mỗi người mới hiểu được rằng, mỗi tấc đất quê hương, mỗi làng quê yên bình, mỗi mái nhà hạnh phúc đã được đánh đổi bằng máu, nước mắt, sinh mệnh của biết bao những người thân đã, đang còn nằm lại đâu đó trên đất Việt Nam và cả trên những miền quê đất nước bạn xa xôi.

TRÚC QUỲNH
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36727394