Truy cập hiện tại

Đang có 222 khách và không thành viên đang online

Công tác tuyên truyền

Châu Thành triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở chợ truyền thống

(TUAG)- Chợ truyền thống là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh do tập trung đông người. Do đó, việc tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ luôn được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chú trọng, vừa đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” hiệu quả, vừa bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.



Là trung tâm thương mại, hành chính của huyện, chợ An Châu, huyện Châu Thành là chợ có quy mô lớn và số lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất nhì trên địa bàn toàn huyện, do vậy số lượng tiểu thương của chợ khoảng 600 hộ, trong đó, các hộ tiểu thương buôn bán ở hành lang xung quanh chợ khoảng 450 hộ. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15 tăng cường, các hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đã đóng cửa giảm 30% tổng số tiểu thương ở chợ, và số lượng các hộ buôn bán ở hành lang giảm còn khoảng 200 hộ. Các hộ đang hoạt động mua bán là kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm. Để tiểu thương trong chợ yên tâm mua bán và bảo đảm an toàn cho người dân đến chợ, UBND thị trấn An Châu thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chủ động phòng chống dịch bệnh; duy trì hình thức cấp giấy đi chợ 3 lần/tuần/hộ; phân luồng, bắt buộc người ra vào chợ phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn tay. Địa phương cũng tổ chức chốt lưu động thường xuyên kiểm tra tình hình ra vào, kinh doanh ở chợ; bố trí các loa truyền thanh phát thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh và những kiến thức về dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua hàng. Đối với các trường hợp tập trung vận chuyển nông sản đi nơi khác thì địa phương bố trí nơi tập kết riêng biệt góp phần giảm lưu lượng người vào chợ.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng Ban quản lý chợ An Châu cho biết thêm, “do vị trí địa lý của chợ có thể lên xuống theo cả đường bộ và đường sông nên Ban quản lý chợ tuần tra kiểm soát liên tục, không cho người lạ mặt vào chợ, nhất là theo đường sông. Bắt buộc bà con đi chợ đeo khẩu trang, các tiểu thương buôn bán thì vận động bà con thực hiện giãn cách, đảm bảo thông thoáng, các tiểu thương bán ăn uống, thì vận động bà con bán mang về không phục vụ tại chỗ, đối với các hộ mua bán mặt hàng thiết yếu thì mua bán bình thường để phục vụ nhu cầu của bà con. Đối với các mặt hàng không thiết yếu thì vận động tạm ngưng tất cả” .

Không riêng chợ An Châu, các chợ ở địa phương khác trong huyện vẫn luôn siết chặt việc quản lý tiểu thương kinh doanh tại các chợ, bắt buộc tiểu thương nghiêm túc thực hiện quy định “5K”. Bố trí lực lượng kiểm tra tình hình kiểm soát các đầu vào, ra chợ; vận động, kết hợp xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh. Các tiểu thương, hộ kinh doanh trong chợ ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; đảm bảo các yêu cầu vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, thông thoáng, khoảng cách; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu; đóng cửa các tiểu thương kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại các chợ…



Xã Vĩnh Thành có 4 chợ truyền thống, với hơn 320 tiểu thương, công tác quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 luôn được địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ từ thời gian thực hiện Chỉ thị 16 hay khi đã chuyển sang áp dụng thực hiện Chỉ thị 15 tăng cường. Trong đó, việc thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh, buôn bán đến tiểu thương và người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, dán băng-rôn, phát tờ rơi tại khu vực chợ luôn được chú trọng.

Bà Phạm Thị Bé Tư cho biết thêm: “Hiện, xã Vĩnh Thành có 2 biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đối với tiểu thương, địa phương siết chặt quản lý, chỉ cho các tiểu thương là người trên địa bàn xã đến bán tại các chợ trên địa bàn, không cho tiểu thương tại các xã khác đến bán tại địa bàn nhằm hạn chế tình hình lây nhiễm bệnh tại các chợ; định kì 7 ngày sẽ tiến hành test gộp 3 người/ mẫu/ lần để sàng lọc cộng đồng. Đối với các tiểu thương lấy hàng tại các chợ đầu mối lớn thành phố Long Xuyên thì phải định kỳ test hằng ngày hoặc ra khỏi địa bàn phải có kết quả PCR âm tính mới vào địa bàn. Đối với người dân trên địa bàn, xã tiến hành phát phiếu đi chợ để giảm áp lực cho các chợ. Ngoài ra, hiện chợ đã tiến hành giăng dây giữ khoảng cách từ 1m5 đến 2m trở lên, tuân thủ khuyến cáo 5K. Song song đó, Vĩnh Thành cũng tăng cường công tác tuyên truyền vận động tiểu thương trang bị kính chắn giọt bắn để phòng bệnh”.

Song song đó, đối với các đối tượng có nguy cơ cao như tài xế, tiểu thương, người thu mua nông sản, chủ vựa trái cây… trên địa bàn huyện đều được test định kỳ từ 5-7 ngày/ lần do Trạm y tế và Trung tâm Y tế huyện thực hiện nhằm đảm bảo làm sạch nguồn lây, loại khỏi F0 ra cộng đồng, đảm bảo không làm gián đoạn công sản xuất, kinh doanh của bà con tiểu thương.
Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện cũng phát sinh vấn đề gây khó khăn cho công tác quản lý tiểu thương để phòng, chống dịch các địa phương là việc phát sinh các hộ buôn bán tự phát gây nguy cơ tập trung đông người và gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian tới, chính quyền địa phương các xã thị trấn sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết không để phát sinh các hộ bán hàng tự phát, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

Có thể thấy, các hoạt động về phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống của các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 tăng cường đang được thực hiện ở mức cao nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đảm bảo khoảng cách trong quá trình buôn bán rất khó thực hiện triệt để. Vì vậy, để công tác phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, thì cả tiểu thương và người đi chợ cần nêu cao tinh thần tự giác, tuân thủ nghiêm ngặt về quy định phòng dịch, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng một cách hiệu quả./.

Bích Thủy
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37040818