Tin trong tỉnh

An Giang và Kandal: Họp bàn về công tác quản lý cầu Long Bình - Chrey Thom khi đưa vào vận hành

(TGAG)- Chiều 5-7 tại Hội trường UBND tỉnh An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh cùng Tỉnh trưởng Kandal Mao Phirun đồng chủ trì cuộc họp bàn giữa hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Vương quốc Campuchia) về công tác quản lý cầu Long Bình - Chrey Thom đưa vào vận hành.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh đã nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia do ngài Mao Phirun, Tỉnh trưởng tỉnh Kandal Vương quốc Campuchia làm trưởng đoàn đã đếm tham dự cuộc họp. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh nêu bật: Vào ngày 24/4/2017 vừa qua, Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen đã đồng chủ trì lễ khánh thành cầu Long Bình - Chrey Thom với sự tham gia của đông đảo quan chức cấp cao của hai nước và nhân dân hai tỉnh An Giang và Kandal.
 

Thủ tướng hai nước Việt Nam và Campuchia đều khẳng định cầu Long Bình - Chrey Thom là cây cầu biên giới đầu tiên nối tỉnh An Giang của Việt Nam và tỉnh Kandal của Campuchia, không chỉ đơn thuần là công trình giao thông mang ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, cũng là thành quả to lớn trong việc nỗ lực hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước, là biểu tượng của tình đoàn kết anh em sắt son, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động qua lại biên giới, giảm đáng kể thời gian so với việc sử dụng phà để qua lại như trước đây, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm các tỉnh miền Tây Việt Nam đến thủ đô Phnom Penh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa giữa hai nước và góp phần giảm nghèo tại khu vực biên giới còn gặp nhiều khó khăn của hai tỉnh chúng ta.
 

Tại cuộc họp, hai tỉnh đã thảo luận đi đến thống nhất 8 nội dung: (1) Hai tỉnh xác định việc sử dụng cầu có khoảng cách 213,46m về phía mỗi bên từ vạch đánh dấu (mắc lưới màu vàng rộng 40cm theo biên bản của tổ công tác Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới đất liền của hai nước vào ngày 10 tháng 4 năm 2017); việc sử dụng cầu để qua lại và vận chuyển các loại phương tiện và bộ hành phù hợp theo quy định luật pháp và các thủ tục của mỗi nước. Đối với phía Campuchia, việc sử dụng cầu tại cửa khẩu quốc gia Chrey Thom – Khánh Bình được thực hiện theo Nghị định số 64 ngày 09/7/2001 và các quy định khác của Vương quốc Campuchia.Đối với Việt Nam, việc sử dụng cầu tại cửa khẩu quốc gia Chrey Thom - Khánh Bình được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. (2) Việc qua lại cầu do lực lượng chức năng hai nước kiểm soát theo luật định của mỗi nước, Hai tỉnh thống nhất đưa vào sử dụng cầu Long Bình - Chrey Thom từ ngày 01/8/2017. Thời gian qua lại từ 6 giờ sáng đến 18 giờ. Trong trường hợp cần thiết phải có sự cho phép của lực lượng chức năng hai tỉnh. (3) Hai tỉnh chủ động lắp dựng các cột điện chiếu sáng trên cầu và quản lý, sửa chữa theo thẩm quyền. Trong trường hợp một bên có nhu cầu sửa chữa cần thông báo cho nhau biết để thống nhất; Chi phí quản lý, chỉnh trang, sửa chữa điện trên cầu do mỗi bên chịu trách nhiệm; Việc chiếu sáng trên cầu bắt đầu từ 18 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. (4) Hai tỉnh chịu trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên và dưới cầu từ khoảng cách đã được tổ công tác Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới của hai nước xác định, về phía Campuchia do lực lượng biên giới của Campuchia quản lý, phía Việt Nam do lực lượng chức năng đứng chân trên biên giới quản lý; Hai tỉnh cùng nhau ngăn chặn và giải quyết các vấn đề phát sinh trên biên giới hai tỉnh. (5) Hai tỉnh xác định khoảng cách kiểm soát tương đối giống nhau, trong khoảng 400m đến 500m tính từ điểm biên giới đã được tổ công tác Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới của hai nước xác định. (6) Hai tỉnh xác định khoảng cách 300m từ biên giới đã được tổ công tác Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới của hai nước xác định; Phương tiện vận tải hàng hóa của Việt Nam vào chuyển tải tại đất Campuchia và phương tiện vận tải hàng hóa của Campuchia vào chuyển tải tại đất Việt Nam; Việc chuyển tải hàng hóa tại Việt Nam và Campuchia phải thực hiện theo quy định và luật pháp của hai nước. (7) Hai tỉnh xác định vị trí mở bến đò mới với vị trí như sau: Phía Việt Nam (tỉnh An Giang): thuộc địa bàn, khu vực bờ kè chợ cũ ấp An Khánh, xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang với tọa độ X: 12513 và Y: 11504; Phía Campuchia (tỉnh Kandal), thuộc địa bàn ấp Khna Tangyu, xã Prek Chrey, huyện Koh Thom, tỉnh Kandal, với tọa độ X: 512903 và Y: 1211242 đã được Bộ Nội vụ quyết định và cửa ngõ Prek Tonle được xem như là một nhánh của cửa khẩu phụ Prek Chrey; Việc đưa đò từ Campuchia phải đậu tại Việt Nam và việc đưa đò từ phía Việt Nam sang phải đậu phía Campuchia. Khi cầu Chrey Thom - Long Bình bắt đầu đưa vào lưu thông, hai tỉnh phải cùng nhau ngăn chặn và chấm dứt hoàn toàn đối với việc qua lại tại các đường mòn, lối mở dọc biên giới hai tỉnh (Kandal-An Giang). Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, hai tỉnh cùng nhau giải quyết theo thẩm quyền của mỗi tỉnh. Hai tỉnh thống nhất đưa vào sử dụng bến đò này kể từ ngày 01/8/2017. (8) Hai tỉnh thành lập đội kỹ thuật cùng nhau khảo sát, nghiên cứu nguyên nhân sạt lở bờ sông Hậu - sông Bassac và sông Bình Di - sông Chrey Thom nhằm kiến nghị cấp trên xem xét và có biện pháp ngăn chặn.


Mọi nội dung hai bên đã thỏa thuận và thống nhất sẽ không ảnh hưởng đến công tác phân giới cắm mốc của Ủy ban Liên hợp Phân giới cắm mốc hai nước Việt Nam - Campuchia.



Tiếp đó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cùng Mao Phirun Tỉnh trưởng Kandal Vương quốc Camhpuchia đã tiến hành ký Biên bản trong việc thực hiện 8 nội dung thỏa thuận trước sự chứng kiến của đông đảo lãnh đạo các sở ngành của 2 tỉnh An Giang (Việt Nam) và  Kandal (Campuchia). Lãnh đạo 2 tỉnh cũng thân mật trao quà lưu và chụp ảnh  niệm.

Ngọc  Minh
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Thống Kê

Đang có 134 khách online

Số lượt xem : 6962294