Truy cập hiện tại

Đang có 155 khách và không thành viên đang online

Hợp long cầu Cao Lãnh- kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long

(TGAG)- Ngày 1/9, tại Đồng Tháp, Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) và các nhà thầu phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ hợp long cầu Cao Lãnh. Đây là cây cầu thứ hai, sau cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền.
 

Theo thiết kế, cầu Cao Lãnh nối thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35 km về phía thượng lưu. Cầu có tổng chiều dài hơn 2.015m, gồm phần cầu chính là cầu dây văng hai mặt phẳng dây, có khẩu độ nhịp chính dài 350m, hai nhịp biên mỗi nhịp dài 150m. Trụ tháp hình chữ H bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực, có chiều cao 123,4m. Cầu dẫn phía bắc và phía nam sử dụng dầm Super-T bê-tông cốt thép dự ứng lực, gồm 17 nhịp. Cầu có bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang cầu (cầu chính và cầu dẫn) là 24,5m.


Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, đơn vị quản l‎ý dự án này cho rằng cho biết, sau 41 tháng thi công, 2 bờ sông Tiền nay đã được nối liền; đáp ứng mong mỏi bao năm của người dân Đồng Tháp và ĐBSCL. Bằng việc hợp long cầu Cao Lãnh, các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

Tổng vốn đầu tư cầu Cao Lãnh được công bố vào thời điểm khởi công là 145 triệu đô la Mỹ bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.


Tham dự buổi hợp long Cầu Cao Lãnh, bà Elizabeth Wright, Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nêu rõ: Kinh doanh thương mại tại khu vực đồng bằng sông cửu long là một tiềm năng to lớn cho sự phát triển. Cơ sở hạ tầng chất lượng tốt, cây cầu tốt sẽ giúp giảm được chi phí giao thông đi lại và kết nối với các thị trường mới. Cầu Cao lãnh hoàn thành sẽ tạo ra cơ hội đầu tư, thương mại mới cho các doanh nhân, trong đó có các nhà đầu tư Australia - những người mong muốn làm ăn với Việt Nam. Bởi Việt Nam là đối tác thương mại có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khối ASEAN.

Sau khi công trình cầu Cao Lãnh (cùng với cầu Vàm Cống - khởi công tháng 9/2013, tổng vốn đầu tư 271 triệu USD, bắc qua sông Hậu, nối liền huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp với quận Thốt Nốt của TP Cần Thơ) hoàn thành sẽ kết nối thông suốt trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng, miền trong cả nước; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh cho khu vực. Phấn khởi trong niềm vui hợp long Cầu Cao Lãnh.

Phát biểu tại buổi lễ hợp long Cầu Cao Lãnh, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Để có được niềm vui hôm nay, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực trên cả sức mình của đội ngũ kỹ sư; cán bộ quản l‎ý và công nhân đã trãi qua trên 1 ngàn 460 ngày đêm bám sát công trường. Là địa phương thụ hưởng công trình, bằng trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chủ đầu tư thực hiện tốt những việc còn lại, đúng tiến độ đã đề ra./.

Công Mạo-Ngọc Minh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37031663