Truy cập hiện tại

Đang có 69 khách và không thành viên đang online

Thế giới chào đón năm 2017 trong bối cảnh an ninh được tăng cường

(TGAG)- Thế giới đang đi qua một đêm thứ bảy (31/12/2016) ngập tràn lễ hội chào đón năm mới 2017, trong tình trạng an ninh được tăng cường sau một năm 2016 đẫm máu với nhiều cuộc tấn công nhằm vào dân thường gây nhiều thương vong.

Ouagadougou, Istanbul, Orlando, Brussels, Baghdad... Đó là danh sách rất dài những thành phố phải gánh chịu các cuộc tấn công bừa bãi trong năm 2016.

Điều đáng sợ là phương thức khủng bố giờ đây cũng chẳng phải là bom hay súng đạn, mà bằng những chiếc xe tải cỡ lớn, điều đó đã được chứng minh bằng vụ khủng bố tại Nice (Pháp) khiến 86 người thiệt mạng và gần đây nhất là Berlin (Đức) khiến 12 người thiệt mạng. Kịch bản kinh hoàng này đang được các cơ quan an ninh đề cao cảnh giác để nó không thể tiếp tục xảy ra trong đêm Giao thừa năm nay.

Do sự khác biệt về thời gian, vào lúc 14h00 theo giờ địa phương (13h00 giờ GMT), Sydney sẽ là thành phố đầu tiên khởi động đếm ngược chào đón một năm mới 2017, bắt đầu với 12 phút bắn pháo hoa hoành tráng tại nhà hát và cầu cảng Sydney.

Tuy nhiên, Australia cũng đang đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố. Sẽ có thêm 2.000 sĩ quan cảnh sát được triển khai đến Sydney ngay sau khi một người đàn ông bị bắt giữ vì "những mối đe dọa có liên quan tới năm mới". Cách đây một tuần, Canberra cũng tuyên bố đã phá vỡ một "âm mưu khủng bố" cho ngày Giáng sinh ở Melbourne.

Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Mike Baird tuyên bố cho biết: "Tôi khuyến khích tất cả mọi người đến thưởng thức buổi tối khi biết rằng cảnh sát  đang làm tất cả những gì có thể để bảo đảm an ninh”.

Theo các nhà chức trách địa phương, sẽ có khoảng 1,5 triệu người tới Sydney để thưởng thức màn pháo hoa trong đêm nay (31/12).

Tại tất cả các châu lục, an ninh là mối quan tâm chính. Jakarta (Indonesia) cũng cho biết đã phá vỡ kế hoạch tấn công của một nhóm liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào đêm Giáng sinh.

Israel ngày 30/12 cũng phát đi cảnh báo chống lại những nguy cơ xảy ra "ngay lập tức" các cuộc tấn công tiềm năng nhằm mục tiêu vào khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch Israel tại Ấn Độ.

Tại New York (Mỹ), 165 chiếc xe "phong tỏa", trong đó có các xe tải làm sạch, sẽ được đặt tại những "địa điểm chiến lược", và đặc biệt là gần quảng trường Thời đại, nơi dự kiến có ​​hơn một triệu người tham dự nghi thức truyền thống thả quả cầu pha lê chào đón năm mới.

Tại Berlin (Đức), các khối bê tông và các loại xe bọc thép sẽ được đặt trên những lối chính dẫn tới Cổng Brandenburg. Tại Cologne, các nhân viên cảnh sát được huy động tăng hơn 10 lần, vào thời điểm một năm sau làn sóng các cuộc tấn công tình dục do những người di cư gây ra.

Còn tại kinh đô "ánh sáng" Paris của Pháp, hơn 500.000 người dự kiến sẽ tới Đại lộ Champs-Elysées để chào đón lễ hội trong đêm 31/12. Trong bối cảnh đó, an ninh sẽ được tăng cường tối đa: gần 100.000 cảnh sát, hiến binh và binh lính được huy động trên khắp nước Pháp và các thiết bị bảo vệ bảo vệ mới sẽ được cài đặt.
Pháp thắt chặt an ninh ở thủ đô Paris. (Ảnh: AFP)

Tại Moscow (Nga), năm thứ hai liên tiếp, Quảng trường Đỏ sẽ đóng cửa đối với công chúng. Trong khi trước đây hàng chục nghìn người ở đó để chào mừng năm mới với tiếng chuông của điện Kremlin thì nay chỉ 6.000 du khách sẽ được ở đó trong thời gian này.

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đang lên kế hoạch triển khai thêm 1.600 cảnh sát trong tuần lễ năm mới. Rào chắn sẽ được dựng bên ngoài quảng trường Puerta del Sol để giới hạn số người vào vui chơi ở con số 25.000 người.

Tại Rio, hơn 2 triệu người dự kiến ​​sẽ tập trung trên bãi biển Copacabana. Tuy nhiên, năm nay, màn pháo hoa đã được giảm từ 16 xuống còn 12 phút, vì thiếu kinh phí.

Gạt lại sau lưng những lo ngại sau loạt vụ tấn công khủng bố trên khắp thế giới trong năm qua, người dân trên khắp thế giới cùng háo hức tham gia các hoạt động chào đón thời khắc giao thừa, để bước vào một năm 2017 với những niềm hy vọng mới./.

H.T
(Tổng hợp theo báo chí nước ngoài)


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37026614