Truy cập hiện tại

Đang có 88 khách và không thành viên đang online

Sinh hoạt tư tưởng

Hãy tiếp nhận thông tin thật khách quan!

(TGAG)- Sự “bùng nổ thông tin” cùng với sự phát triển các mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho tự do thông tin, tự do nói lên quan điểm cá nhân…Tuy nhiên, một số phần tử xấu đã lợi dụng điều này để tung tin đồn sai lệch, tiêu cực; kích động phát tán nội dung xấu, sai sự thật. Điều đáng lo là, có những nội dung xấu lại gợi sự tò mò, tìm hiểu, đưa ra ý kiến “phụ họa”,… dễ dẫn đến mất đoàn kết, mất định hướng và nghiêm trọng hơn là sai phạm về tư tưởng chính trị. Vậy, người đảng viên nên làm gì để góp phần ngăn chặn, loại trừ?

Hãy là người tiếp nhận thông tin tỉnh táo. Khi đón nhận một thông tin nào đó, chúng ta nên tiếp nhận khách quan, nhiều chiều kết hợp với phân tích, tổng hợp… mới cân nhắc, đưa ra kết luận cuối cùng. Đương nhiên, việc đưa ra kết luận phải kết hợp giữa đôi tai lắng nghe với một cái đầu phân tích, cùng một trái tim thấu hiểu; luôn giữ vững lập trường, quan điểm, không lung lay, không bị kích động bởi những điều xấu.

Tuy nhiên, nếu như mọi thông tin đều phải xử lý như vậy thì việc tiếp nhận trở nên quá nặng nề, mệt mỏi. Vì thế lời khuyên ở đây là nên dựa vào các nguồn thông tin chính thống đã được thẩm định, tương đối chính xác.

Là đảng viên, phải có trách nhiệm lan tỏa và kết nối cộng đồng và hãy đừng im lặng. Trong thời đại công nghệ số, chỉ với một bấm chuột, thì ai cũng có thể bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân của mình về một vấn đề nào đó. Những cá nhân, tổ chức có ý đồ xấu đã lợi dụng để bịa đặt, xuyên tạc, chống đối…, điều này rất dễ nhận thấy trên Facebook và các mạng xã hội.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao đảng viên, cán bộ và mọi người không sử dụng những thao tác đó, để nói lên suy nghĩ, lập trường, quan điểm của bản thân, củng cố lan tỏa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến cộng đồng? Nếu mỗi người đều chia sẻ những thông tin tốt, chính xác và lạc quan, tin tưởng rằng những thông tin này sẽ lấn át được những tin đồn thất thiệt, nhảm nhí, góp phần định hướng dư luận xã hội, nhất là cho giới trẻ, thế hệ tương lai của đất nước.

Dư luận xã hội phải có sức mạnh trong việc cổ vũ, thúc đẩy, vun trồng những giá trị đạo đức tiến bộ, vì số đông. Để hình thành dư luận xã hội lành mạnh, có tính xây dựng, vun đắp cho những giá trị tốt đẹp, đấu tranh, phê phán những biểu hiện xấu, không thể thiếu vai trò tổ chức, dẫn dắt của Đảng, cũng như sự tham gia tích cực của nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội và vai trò của báo chí, truyền thông…

Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên và toàn Đảng phải kiên định, quyết tâm thực hiện đấu tranh phòng, chống tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống - các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần phát huy tốt vai trò giám sát của quần chúng nhân dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát huy hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội.

Cùng với đó, các cấp ủy cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm tư cách, thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống, những phần tử cơ hội, bất mãn, gây mất đoàn kết trong Đảng, vi phạm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng.

Đảng ta, Nhân dân ta luôn mong muốn một không khí hòa bình để xây dựng một cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, nhưng các thế lực thù địch thì trái lại. Vì vậy, đấu tranh chống quan điểm sai trái như một nhiệm vụ tất yếu. Mỗi đảng viên phải giữ vững lập trường, không ngừng lên tiếng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch./.

Sự thật
------------------------
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717244